Công ty CP sản xuất đá xây dựng Lương Sơn (Lương Sơn) tích cực phun nước, giãm thiểu bụi và ô nhiễm vào môi trường.

Công ty CP sản xuất đá xây dựng Lương Sơn (Lương Sơn) tích cực phun nước, giãm thiểu bụi và ô nhiễm vào môi trường.

(HBĐT) - Theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tỉnh ta có 6 cơ sở trong diện phải xử lý. Cụ thể là công ty Xi măng CP ViNaConex Lương Sơn. Công ty CP Xi măng Sông Đà, Công ty CP mía đường Hòa Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty CP bột giấy Kỳ Sơn (Nhà máy giấy Kỳ Sơn), bãi rác thải TPHB

 

Ông Phạm Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục BVMT- Sở TN&MT cho biết: Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, sau khi được Sở TN&MT thông báo, các cở thuộc diện phải xử lý trên cũng đã có những động thái tích cực triển khai các giải pháp BVTM. Công ty CP Xi măng ViNaConex Lương Sơn quản lý nhà máy xi măng công suất thiết kế 8,8 vạn tấn/năm, được xây dựng từ năm 1995 theo công nghệ lò đứng TQ. Trong quá trình sản xuất có các loại chất thải rắn, nước thải và khí thải ảnh hưởng đến  môi trường và điều kiện làm việc của người lao động. Mức độ ảnh hưởng đến môi trường chủ yếu do khí thải tại các công đoạn phát sinh nhiều bụi như nhà sấy, trạm nghiền, nhà đóng bao...

 

Ông Nguyễn Gia Nhu, Giám đốc Công ty cho biết: Để cải thiện vấn đề môi trường cũng như điều kiện làm việc của CBCN-LĐ, những năm qua, Công ty đã thường xuyên đầu tư cải tạo dây chuyền công nghệ, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống túi lọc bụi tĩnh điện, túi lọc bụi, túi lọc bụi nước, xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn, hệ thống bể lắng, lắp đặt bổ sung hệ thống tưới nước, trồng cây xanh, xây dựng đường nội bộ xung quanh nhà máy nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Các thiết bị, máy móc hoạt động khá đồng bộ và ổn định. Kết quả kiểm tra môi trường của cơ quan chức năng tại công ty gần đây đều bảo đảm TCVN cho phép. Gần đây, công ty và một số doanh nghiệp trên địa bàn đã thành lập hiệp hội  các đơn vị sản xuất VLXD nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương. Công ty CP xi măng ViNaConex Lương Sơn đã triển khai đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Cao Dương công suất 2.500 tấn clinker/ngày, thực hiện mục tiêu thay thế công nghệ sản xuất xi măng lò đứng và giải quyết việc làm cho người lao động của nhà máy Xi măng Lương Sơn.

 

Theo Chi cục BVMT, thực hiện Quyết định số 64/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã có 4 cơ sở đang từng bước đầu tư hệ thống xử lý môi trường để triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường  theo quy định. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được tổ chức JICA hỗ trợ đầu tư xây dựng mới về cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, lò đốt chất thải rắn y tế bảo đảm các yêu cầu theo quy định. Công ty xi măng Sông Đà và  ViNaConex Lương Sơn cũng đang tích cực triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với bãi rác thải TPHB đang triển khai hoàn thiện công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh tại xã Yên Mông, từng bước khắc phục được tình trạng chôn lấp rác thải tạm thời trên địa bàn. 2 cơ sở còn lại là Công ty CP mía đường, Công ty CP bột giấy Kỳ Sơn cũng đã thực hiện một số biện pháp xử lý môi trường, chỉ duy trì xưởng sản xuất đường, còn khu vực sản xuất giấy, cồn không hiệu quả kinh tế nên nhiều khi tạm dừng hoạt động, công ty đang có kế hoạch di dời ra khỏi khu vực TPHB. Đối với Nhà máy bột giấy Hòa Bình hiện đang dừng vận hành vì sản xuất không hiệu quả. 

Rõ ràng thực hiện Quyết định 64/QĐ-TTg, các cơ sở đã có những động thái triển khai các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường. ông Phạm Văn Đức cho biết: Các cơ sở nằm trong diện gây ô nhiễm môi trường nghiệm trọng theo Quyết định số 64 sẽ được cập nhật thường xuyên và bổ sung để đôn đốc, kiểm tra và xử lý theo quy định. Ngày 13/7/2010, UBND tỉnh ban hành  Quyết định số 1065/QĐ-UBND quyết định phê duyệt danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh năm 2009 cần xử lý.

     

 

 

                                                                                 Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục