Lực lượng kiểm lâm địa bàn xã Trung Minh (TPHB) thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến rừng.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn xã Trung Minh (TPHB) thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến rừng.

(HBĐT) - Năm 2010, thành phố Hoà Bình xảy ra 14 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, trong đó có 1 vụ vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy rừng, 1 vụ lấn chiếm rừng. Trước tình hình đó, Hạt Kiểm lâm thành phố đã tăng cường quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn.

 

Bên cạnh phối hợp với các phòng, ban liên quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, lực lượng bảo vệ rừng thực hiện tốt vấn đề bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn đã tích cực tham mưu cho chính quyền trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp, hướng dẫn đăng ký, quản lý tốt các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân phát triển rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng trồng góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tạo cảnh quan môi trường, nguồn sinh thuỷ phục vụ canh tác nông nghiệp.

 

Với 14/15 xã, phường có diện tích đất lâm nghiệp. Hiện, toàn thành phố có 152,28 ha rừng, chủ yếu là rừng sản xuất, rừng phòng hộ tập trung ở các xã Thái Thịnh, Hoà Bình, Dân Chủ, Yên Mông, độ che phủ rừng đạt gần 50%. Ông Nguyễn Mỹ Bảy – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố cho biết: Một trong những biện pháp được thành phố quan tâm, thúc đẩy nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về PCCCR, vai trò và trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý rừng. Chỉ riêng từ đầu mùa khô 2010 – 2011 đến nay, thành phố đã tuyên truyền được trên 30.000 lượt người về Luật Bảo vệ  & phát triển rừng, PCCCR, các văn bản dưới luật liên quan. Hình thức tuyên truyền phong phú nhưng tập trung, hiệu quả nhất là kết hợp trong các cuộc họp xóm bản, hệ thống lịch năm và tờ rơi.

 

Ngay từ đầu mùa khô, Ban chỉ huy PCCCR các phường, xã đã được kiện toàn, thành lập được 71 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng. Lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn tích cực hướng dẫn các chủ rừng phát dọn thực bì để canh tác, sản xuất nông – lâm nghiệp, tiếp nhận thông tin thông báo, nắm bắt và quản lý, sử dụng lửa trong rừng. Ngoài ra còn chú trọng theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, quản lý, khai thác rừng. Hiện đã có 100% tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn làm các thủ tục và khai thác các loại lâm sản theo quy định. Diện tích rừng trồng và các lâm sản khác của thành phố được theo dõi, giám sát khai thác chặt chẽ. Các hành vi vi phạm về khai thác gỗ và lâm sản được phát hiện kịp thời. Qua kiểm tra các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã đã cảnh báo, nhắc nhở người nuôi nhốt động vật hoang dã nguy hiểm như rắn đảm bảo an toàn cho gia đình và các hộ xung quanh.

 

Phát huy vai trò công tác tham mưu, lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn giúp UBND thành phố hoàn thành dự thảo quy ước bảo vệ rừng. Sự phối, hợp giữa các lực lượng kiểm tra, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trong những tháng đầu năm 2011 cũng đang đẩy mạnh, tăng cường.

                                                                               

 

 

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục