Ngày 15.2, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã cùng ngồi bàn bạc đưa ra giải pháp điều trị những vết thương, lở loét trên mình cụ rùa hồ Hoàn Kiếm. Chắc chắn cụ rùa sẽ được khám bệnh trực tiếp để tìm ra phương pháp điều trị cuối cùng.

Cá thể rùa Hồ Gươm là loài rùa nước ngọt lớn mai mềm quý hiếm, có giá trị về mặt sinh học và là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng cấp toàn cầu. Cho tới nay, chúng ta chưa có kinh nghiệm chẩn đoán và chữa trị cho loài rùa này, thêm vào đó kích thước rất lớn của rùa gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán và chữa trị.

Theo PGS.TS.NGƯT Hà Đình Đức - Hội bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, cuộc hội thảo đã đánh giá cao thiện chí của các tổ chức khoa học nước ngoài đối với rùa Hồ Gươm, và sẽ có kế hoạch tranh thủ sự giúp đỡ của họ. Tuy nhiên các nhà khoa học trong nước đủ khả năng giải quyết vấn đề này. Rùa hồ Gươm có một vị trí đặc biệt, do đó nhiệm vụ nghiên cứu này cần để các nhà khoa học trong nước tiến hành.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi mang cả một con rùa đến để làm dẫn chứng cho bài phát biểu của mình thêm sinh động.
Ông Nguyễn Ngọc Khôi mang cả một con rùa đến để làm dẫn chứng cho bài phát biểu của mình thêm sinh động.

Bắt bệnh của cụ rùa

Một số phán đoán về các vết thương trên cụ rùa là do chướng ngại vật dưới lòng hồ, do nước cạn. Khi cụ rùa khỏe mạnh có thể chủ động tránh những chướng ngại vật trong quá trình di chuyển, tuy nhiên sức khỏe giảm sút thì điều này bị hạn chế, do đó dẫn đến những xây xát đáng tiếc xảy ra.

Các bức ảnh chụp được trong tháng 12 năm 2010 cho thấy cụ rùa Hồ Gươm đang bị đe dọa bởi rùa tai đỏ, xuất hiện các vết thương lở loét mới trên cổ, các vết nham nhở trên mai.

PGS.TS.NGƯT Hà Đình Đức khẳng định loại rùa tai đỏ đã có mặt ở Hồ Gươm từ năm 1997 và nhiều nước đã khuyến cáo tác hại của loài sinh vật ngoại lai này. Chúng là những nguy cơ tiềm ẩn lâu dài, cần phải tiêu diệt.

Theo thống kê của PGS.TS.NGƯT Hà Đình Đức, từ năm 1991 đến 2010, cụ rùa nổi tổng cộng là 558 lần, trong đó 2010 là năm cụ rùa nổi nhiều nhất, với 134 lần, gần gấp đôi so với năm 2009 và gấp 44 lần so với năm 1991.

TS Bùi Quang Tề - Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản cho biết, ngoài các vết lở loét, có thể rùa dễ bị viêm phổi do vi khuẩn cho nên không ở dưới nước được lâu, nên thường xuyên phải nổi lên tầng mặt để hô hấp.

TS. BS. Thú y cao cấp Nimal Fernando - Ocean Park (Hong Kong) cho rằng các vết lở loét của rùa Hồ Gươm có thể ăn sâu bên trong mai. Cần có các bức ảnh rõ nét hơn cho các chuyên gia quan sát và đánh giá cụ thể.

… phải khám bệnh trực tiếp

Nhiều giải pháp chữatrị đã được các diễn giả đưa ra, nhưng có quan điểm chung là phải khám trực tiếp các vết thương, nhiễm khuẩn… trên thân, mai rùa. Hiện vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân chính xác gây nên những vết thương và tình trạng sức khỏe cụ thể của rùa ra sao. Tất cả chỉ dựa trên những phỏng đoán và giả thiết, suy luận từ các bức ảnh đăng tải trên phương tiện thông đại chúng.

GS.TS Mai Đình Yên – Phó Chủ tịch Hội sinh thái học cho rằng cần một gói giải pháp mang tính đồng bộ gồm: bệnh học, dinh dưỡng và môi trường và giải pháp quản lý, lấy người dân làm gốc.

Quản lý môi trường nước phải gắn với hệ sinh thái Hồ Gươm, duy trì đa dạng sinh học, tăng cường tối đa năng suất sinh học, khả năng xử lý bằng các giải pháp phụ trợ có thể như thực vật thủy sinh; tăng mức hoà tan oxy và nước. Dù muốn hay không, có thể rùa hồ Gươm cũng sẽ chết vào một lúc nào đó, bởi thế những nghiên cứu về giống loài của nó tại Việt Nam cần phải tiếp tục, cần tìm ra kinh phí để bổ sung và hồ sơ một số cá thể mới nhằm du trì nòi giống và quĩ gen của chúng.

Thời gian chữa trị cũng không thể diễn ra trong một sớm một chiều, có thể phải kéo dài từ một vài ngày hoặc lâu hơn, vì vậy cần tạo chỗ ở tạm cho “cụ” trong thời gian này.

Song song với việc điều trị là việc làm sạch môi trường nước của hồ Hoàn Kiếm, bởi sau khi xử lý vết thương mà thả lại rùa vào hồ với môi trường nước như hiện nay thì cũng không hiệu quả, chỉ là giải pháp tạm thời.

Theo ông Timothy McCormack – Chương trình Bảo tồn Rùa Châu Á ATP cho biết, ô nhiễm môi trường nước trong hồ cũng là một yếu tố cần xem xét khi đề cập tới tình trạng sức khỏe của rùa, các nghiên cứu chỉ ra rằng sinh vật phù du và vi khuẩn cũng có thể gây hại ngay cả với con người và gia súc…

Trước mắt, theo TS. Lê Xuân Rao – GĐ Sở KH&CN, việc phải làm ngay  là khắc phục môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, tuyên truyền cho người dân việc ý thức bảo vệ cảnh quan và môi trường xung quanh hồ, đồng thời làm các bãi phơi nắng tự nhiên cho cụ rùa...

                                                                     Theo Báo Laodong

Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục