(HBĐT) - Trong những năm qua, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước được quan tâm, chỉ đạo, đầu tư kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã bước đầu thực hiện có hiệu quả và thu được những kết quả nhất định.

 

Theo Sở TT-TT, tổng số máy trong các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh hiện có 1.733 bộ, trong đó có 33 máy chủ, bình quân 5 người có 1 máy tính; 195 đơn vị với tổng số 917 máy tính được nối mạng Internet, 121 đơn vị với 8-9 máy tính nối mạng LAN; 123 cán bộ, công chức có trình độ về tin học từ cao đẳng trở lên, 4.200 CBCC có chứng chỉ tin học trình độ A, 3.619 CBCC có hộp thư điện tử, 23 đơn vị  có cán bộ quản trị mạng, 22 đơn vị có cán bộ chuyên trách phụ trách CNTT... Việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác nghiệp vụ, quản lý và điều hành đã được nâng lên. Toàn tỉnh hiện có 21 trang tin điện tử chính thức của các cơ quan, nhiều phần mềm tin học đã được các đơn vị ứng dụng đạt hiệu quả như các chương trình: quản lý văn bản hồ sơ công việc; trang thông tin điện tử phục vụ chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy; cơ sở dữ liệu về các văn kiện của Đảng bộ tỉnh; quản lý hồ sơ đảng viên; phần mềm chuyên ngành của Sở GD-ĐT, Xây dựng, TN-MT, Tài chính, KH-CH, Cục Thống kê, Ngân hàng, Công an tỉnh Mới đây, Sở GD-ĐT đã khai trương, đưa vào vận hành hệ thống giao ban trực tuyến giữa lạnh đạo Sở với các đơn vị trường học và phòng GD-ĐT huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Hoàng Thư, Phó Giám đốc Sở TT-TT, tỉnh vẫn chưa hình thành được nguồn thông tin (dữ liệu) điện tử đủ nhiều và có chất lượng cao để phục vụ chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định hành chính kịp thời; nhất là kết quả tin học hóa chưa hỗ trợ đắc lực cho ra quyết định hành chính cũng như đáp ứng đầy đủ các bức xúc thông tin của doanh nghiệp và nhân dân; hỗ trợ các ngành KT-XH khác phát triển. Mặc dù hệ thống thông tin điện tử đã hình thành nhưng vận hành các hệ thống thông tin điện tử đã triển khai trong thời gian qua còn có nhiều hạn chế, không đồng đều giữa các địa phương. Bên cạnh những khó khăn về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin chưa đủ, kinh phí vận hành còn eo hẹp, khó khăn lớn là quá trình cải cách hành chính Nhà nước còn chậm, chưa hỗ trợ thay đổi phương thức làm việc trong môi trường công nghệ mới...

 

Để triển khai thực hiện Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 6/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 22/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đạt hiệu quả, mới đây, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh.

 

Một trong những giải pháp được coi trong để phát triển CNTT là tỉnh tiếp tục chú trọng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước. Trước mắt, bằng hình thức thích hợp, tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về CNTT cho những người đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc các chuyên ngành khác. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong GD-ĐT ở các cấp học, bậc học, ngành học. Mở rộng năng lực và khả năng đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề, các trung tâm đào tạo tin học hiện có. Xã hội hóa mạnh mẽ  đào tạo về CNTT, khuyến khích và thu hút các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực về CNTT.

 

 

                                                                                       Đỗ Quyên

 

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục