13 năm nhìn lại, dường như những bước tiến vượt bậc của cuộc cách mạng công nghệ thông tin nhanh không thể tưởng!

 

Năm 2011, game hành động Duke Nukem Forever (DNF) chính thức được phát hành sau 13 năm phát triển. Trò chơi này vốn được mong đợi từ lâu bởi tính hấp dẫn của cuộc chiến với người ngoài hành tinh. Song, sau nhiều lần hứa hẹn và rồi để nhiều người thất vọng, DNF đã thỏa lòng mong ước của rất nhiều người sau 13 năm chờ đợi ròng rã. Từ sự kiện này, tạp chí PCMag đã tổng hợp và có cái nhìn bao quát hơn về cuộc cách mạng công nghệ thông tin trong 13 năm gần đây.

Người ta thấy rằng, những game của thời kỳ 1998 đã được đưa vào đĩa CD-ROM và chơi trên màn hình CRT với chuột bi và bàn phím. Nếu bạn muốn điều khiển các game 3D, bạn phải có cấu hình tối thiểu 4 MB RAM dành cho đồ họa và bộ vi xử lý “đỉnh” của thời kỳ đó là Pentium II với tốc độ 400 MHz.

Giờ đây, những game “nặng” của thời ’98 có thể được chơi trực tuyến trên trình duyệt web nhờ ứng dụng của Flash. Hoặc bộ phim HD hàng gigabytes có thể chứa gọn trong một thẻ nhớ SD có kích thước chỉ bằng một cái tem thư. Hoặc những video giờ đây được chia sẻ thông qua Internet quá dễ dàng. Tuyệt hơn khi những cell phone tí xíu giờ đây còn mạnh hơn gấp nhiều lần một chiếc PC của thời ’98.

13 năm nhìn lại, dường như những bước tiến vượt bậc của cuộc cách mạng công nghệ thông tin nhanh không thể tưởng! Rất nhiều lĩnh vực với những thay đổi chóng mặt đã xảy ra và bây giờ chúng ta hãy điểm lại.

Điện thoại di động

Nếu năm 1998, những ĐTDD to đùng như viên gạch và xấu xí với chỉ một chức năng nghe và gọi thì giờ đây chúng đã trở nên siêu mỏng, siêu nhỏ, siêu nhẹ và kiểu dáng thật bắt mắt. Hàng chục chức năng (như xem phim, chụp hình, truy cập mạng, tra từ điển...) đã bắt chiếc điện thoại nhỏ xíu gồng gánh tuyệt vời chứ không chỉ riêng chức năng nghe và gọi.

 Điện thoại tiến hóa ngày càng nhỏ nhưng "gánh vác" thêm nhiều chức năng.


Truyền hình và video

Năm 2009, tất cả các kênh truyền hình tại Mỹ đã chuyển đổi hoàn toàn từ ứng dụng tín hiệu tương tự (analog) chuyển sang tín hiệu số (digital) để việc phát sóng thêm thuận tiện và chất lượng hình ảnh cao hơn. Với nhu cầu đó, nhất là sự ra đời của video 3D, màn hình CRT đã dần bị thay thế bởi kỹ thuật Plasma, LCD nhằm đáp ứng chuẩn hình ảnh HD với độ nét cao. Thêm vào đó, các TV ngày nay có hàng loạt những chức năng thông minh và ngay cả khả năng kết nối với Internet.

Từ các băng video sử dụng đầu VCR chuyển sang sử dụng đĩa CD là một bước tiến vượt bậc. Song, những năm gần đây đĩa DVD và Blu-ray đã nâng cao gấp bội chất lượng hình ảnh và khả năng lưu trữ gọn gàng và dẫn đến bức tử VCR. Blu-ray đã làm cho công nghệ hình ảnh thêm tuyệt vời. Năm 1999, sự ra đời của Netflix và tiếp sau đó là Amazon đã cho thấy sự trưởng thành của thị trường video và phân phối các sản phẩm video.

Âm nhạc số

Ngay từ đầu, một số công ty đã sử dụng phương pháp quản lý bản quyền kỹ thuật số DRM (Digital Rights Management) để kinh doanh âm nhạc. Tuy nhiên, DRM đã trở nên bất tiện vì không phải tất cả các định dạng tập tin âm nhạc đều làm việc trên mọi thiết bị. Thêm vào đó, việc bẻ khóa DRM cũng đã bị hacker thực hiện thành công. Do đó, công nghệ DRM không còn chỗ đứng. Ngày nay, bạn yêu nhạc không còn vất vả với những chiếc máy đĩa CD to đùng nhưng có thể thưởng thức những bài nhạc mà mình yêu thích trên iPod, iPhone, MP3 Player và nhiều thiết bị điện tử cao cấp khác. Các hình thức thưởng thức và kinh doanh âm nhạc trở nên phổ biến, dễ dàng và an toàn hơn.

Video game

Năm 1998, trong khi Nintendo đang “ngồi khá cao” với thiết bị điều khiển N64 thì Gamecube bị rơi tõm xuống; nhưng năm 2006, Wii đã chinh phục được người chơi bởi những game được điều khiển theo chuyển động của game thủ. Cùng lúc đó, Sony PS2 và PS3 đã được giới thiệu vào năm 2000 và 2006. Trước khi phát hành Xbox vào năm 2006, Microsoft đã không chiến lĩnh được thị trường thiết bị điều khiển, tuy nhiên giờ đây Xbox 360 đã giúp cho Microsoft ở vị trí dẫn đầu. Game ngày nay không chỉ được chơi trên những máy đặt cố định mà còn trên các thiết bị di động ngày càng nhiều. Nhiều người đang háo hức chờ ngày phát hành sắp tới của Nintendo 3DS.
 

Thiết bị điều khiển N64 13 năm trước... và Xbox 360.

Online

Trong thế giới online, người ta thấy bộ máy tìm kiếm Google đứng đầu trong danh sách được lựa chọn nhiều. Với mạng xã hội, MySpace đã trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau, song kể từ khi Facebook ra đời, mọi người ồ ạt tụ vào ngôi nhà mạng xã hội này với số thành viên lên đến khoảng 500 triệu hiện nay. Trong thế giới blog, ngọn lửa Twitter đang lan ra ngày càng mạnh mẽ và trở thành công cụ chia sẻ vô cùng nhanh chóng. Năm 2005, YouTube bay vào thế giới online trong lĩnh vực chia sẻ video và hiện nay nó đã được Google mua lại và mang lại lợinhuận cao. Đó chỉ là vài dịch vụ tiêu biểu, các lĩnh vực ứng dụng mạng và giao dịch online trở nên quá phổ biến đến nỗi khó có thể liệt kê cho đủ.

Các ứng dụng mạng và giao dịch online đã trở nên quá phổ biến.


Chia sẻ dữ liệu

Năm 1999, Napster phổ biến với chức năng chia sẻ qua mạng ngang hàng các tập tin âm nhạc và cho download dưới dạng bất hợp pháp. Hành động này đã thúc đẩy cuộc cách mạng âm nhạc kỹ thuật số. Năm 2001, người ta đã khám phá ra một giao thức mới để chia sẻ file trong đó có BitTorrent. Người ta có thể nghĩ BitTorrent có những điều bất hợp pháp, tuy nhiên nó cũng có những ứng dụng hợp pháp như phân phối các trò chơi. Hàng chục các dịch vụ chia sẻ tập tin hiện nay đang hoạt động và người dùng cũng không thể quên một dịch vụ cũng khá nổi tiếng là Mediafire.

Hệ điều hành

Chủ nhà của máy tính chính là hệđiều hành (HĐH). Nhiều người không thể ngờ được khi hình dung năm 1998 với năm 2011 với những khác biệt không thể tin được. Về phía Windows với những phiên bản Windows 98, 2000, ME, XP, Vista và 7; songsong đó là những HĐH dành riêng cho những máy chủ. Apple cũng đã giã từ Mac OS 9 và giới thiệu phiên bản Unix-based OS X. Từ năm 2001 đến nay, Apple đã cung cấp 6 lần cập nhật chính cho HĐH. Nhìn sang người bạn miễn phí với mã nguồn mở Linux, người dùng cũng đang hài lòng với các phiên bản của nó, nhất là sự thân thiện của phiên bản Ubuntu hiện nay. Chúng ta cònchưa kể đến các HĐH đặc trưng khác dành cho máy tính và cácthiết bị di động, nhất là HĐH “trên mây” đang xuất hiện trong nhữngnăm qua. HĐH đang là cuộc cách mạng đem đến những thay đổi ngoạn mục của công nghệ.

Máy tính 13 năm qua chiếc máy tính đã thay đổi gì? Thử hình dung một chút có thể bạn biết: Rất nhiều. Các mẫu thiết kế cho chiếc case đã cho thấy sự gọn nhẹ và đẹp hơn mỗi năm. Nhìn vào đó, bạn dễ dàng nhận thấy ổ đĩa mềm đã biến mất! Các ổ cứng vài trăm megabyte đã thay bằng những ổ có dung lượng khủng hơn như là gigabyte và tetrabyte. Về thiết bị ngoại vi, chuột quang đã trở nên phổ biến và thay thế chuột bi.

Trên đà thay đổi này, với sự thành công trong ứng dụng mạng WiFi, hàng loạt các kết nối không dây đã tăng khả năng uyển chuyển của các thiết bị khi giao tiếp với nhau. Thị trường máy tính bảng đã manh nha từ lâu nhưng từ khi iPad xuất hiện gần đây đã dẫn đến những cạnh tranh của thị trường này. Màn hình chạm đã trở nên thích thú với người dùng máy tính.

Còn rất nhiều những thay đổi mang tính chất cách mạng khác, song khi nói đến những thành công của công nghệ thông tin chúng ta chỉ còn biết dùng hai chữ ngoạn mục! Không kể xiết.

 

                                                                            Theo VietNamnet

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục