Theo số liệu báo cáo của IBM trong năm 2010, số lượng thư rác đã tăng đáng kể, đạt tới mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, lượng thư rác lại giảm dần. Có khả năng một loại tội phạm mới được hình thành trong thế giới mạng.

 

Thị trường thư rác đã bão hoà ?

Dựa vào những thông tin thu thập được từ hoạt động nghiên cứu các công bố công khai lỗ hổng an ninh cùng những kết quả giám sát và phân tích hơn 150 nghìn sự kiện an ninh xảy trong năm 2010. Nhóm nghiên cứu IBM X-Force đã chỉ ra rằng hoạt động phát tán thư rác đã giảm sút vào cuối năm 2010. Điều này chứng tỏ những kẻ phát tán thư rác không còn nhận thấy lợi ích từ việc gia tăng số lượng thư rác.

Trên thực tế, vào cuối năm, những kẻ phát tán thư rác dường như cũng “nghỉ ngơi”, do đó, lượng thư rác giảm tới 70% trước thời điểm Giáng sinh và có xu hướng gia tăng trở lại trong đầu năm mới. Câu hỏi đặt ra là: liệu có phải thị trường thư rác đã đạt trạng thái bão hòa? Có khả năng những kẻ phát tán thư rác đang tập trung hơn vào việc tìm kiếm những phương cách để thư rác lọt qua các bộ lọc thay vì gia tăng số lượng.

Ngoài ra, trong năm 2010 việc tấn công lừa đảo (phishing) cũng giảm đáng kể. Số lượng lớn nhất các email phishing trong năm 2010 vẫn không bằng 1/4 số lượng lớn nhất trong hai năm trước đó. Điều này có thể phản ánh sự phát triển của những phương thức tấn công khác, có lợi ích lớn hơn như sử dụng mạng máy tính ma (botnet) hay việc tấn công máy ATM (ATM skimming). Tuy nhiên, mặc dù số lượng tấn công phising có sự suy giảm như vậy, nhưng tấn công “spear phishing”, một kỹ thuật tấn công có chủ định lại gia tăng nghiêm trọng trong năm 2010.

Diện mạo mới của tội phạm mạng

Xét về quan điểm an ninh, năm 2010 được đánh giá là một năm đặc trưng bởi một số vụ tấn công có chủ đích và phức tạp nhất mà chúng ta từng biết đến, như sâu máy tính Stuxnet. Stuxnet là minh chứng cho thấy rủi ro phát sinh từ những tấn công vào các hệ thống điều khiển công nghiệp chuyên dụng không chỉ còn là vấn đề lý thuyết. Những kiểu tấn công này thể hiện một cơ cấu tổ chức cao với tiềm lực tài chính mạnh ẩn sau tin tặc và nó sẽ tiếp tục đe dọa rất nhiều loại mạng công cộng cũng như các mạng riêng khác.

IBM X-Force nhận thấy trong năm 2010, các hoạt động mạng máy tính ma Trojan gia tăng. Sự gia tăng đó là rất đáng kể bởi bất chấp những nỗ lực hợp tác nhằm chặn các hoạt động của botnet, loại hiểm họa này vẫn cho thấy chúng đang trở nên ngày một phổ biến hơn. Số liệu của IBM X-Force cho thấy việc ngăn chặn thành công mạng máy tính ma Waledac vào đầu năm 2010 có ý nghĩa rất lớn, bới nó giúp giảm ngay lập tức lưu lượng tấn công và khả năng điều khiển. Tuy nhiên, loại mạng máy tính ma Zeus (để đánh cắp thông tin ngân hàng từ các máy tính bị lây nhiễm) vẫn còn chiếm một tỷ lệ rất lớn trong năm 2010.

 

                                                                                     Theo Bao LĐ       

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục