Nhiều hộ dân ở xã Mai Hịch (Mai Châu) đầu tư phát triển đàn trâu, bò theo hướng trang trại.

Nhiều hộ dân ở xã Mai Hịch (Mai Châu) đầu tư phát triển đàn trâu, bò theo hướng trang trại.

(HBĐT) - Song song với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế, năm 2011, xã Mai Hịch (Mai Châu) đang nỗ lực chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của xã.

 

Đồng chí Vì Văn Tít. Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Mai Hịch cho biết: Toàn xã có hơn 50 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 106 ha diện tích lúa, còn lại là đất chuyên màu. Để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, hàng năm, cấp uỷ Đảng, chính quyền luôn chủ động đề ra các nghị quyết chuyên đề về phát triển sản xuất nông nghiệp. Thực hiện các nghị quyết về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chi bộ, đoàn thể có trách nhiệm vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, động viên mỗi hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào, có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn các hộ thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo đúng quy định. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức kiểm tra triển khai nghị quyết, đồng thời yêu cầu các chi bộ, đoàn viên được phân công phải bám sát thực tế và báo cáo định kỳ hàng tháng về kết quả thực hiện nhiệm vụ. Với cách làm đó, triển khai chính sách này bước đầu có hiệu quả và thực sự trở thành cầu nối giữa chính quyền và người dân các xóm. Cán bộ xã đã sâu sát cơ sở hơn, giải quyết kịp thời những khó khăn nảy sinh trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của người dân. Từ từng bước thay đổi nhận thức của đồng bào, nhất là trong thói quen sản xuất để phát triển kinh tế, trong những năm gần đây, xã Mai Hịch đã có những định hướng cụ thể phát triển các ngành, nghề kinh tế theo hướng hiệu quả hơn. Trong đó, ứng dụng KHKT vào phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá là một trong những định hướng phát triển quan trọng góp phần thúc đẩy nâng cao thu nhập của người dân trong xã.

 

Với mục tiêu đưa nhanh các tiến bộ KH-KT vào phục vụ sản xuất nông nghiệp nhằm tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác, xã Mai Hịch đã chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng vụ, trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao như đầu tư thâm canh đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, trồng các loại cây ngô lạc, đậu, mía tím, dưa hấu, bí xanh…trên diện rộng. Bên cạnh đó phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, ngành chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về chăn nuôi, trồng trọt…cho nhân dân. Thông qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã phát huy lợi thế trên mảnh đất, từng bước nâng cao năng suất, sản lượng trên diện tích đất canh tác nên sản lượng lương thực hàng năm của xã đều tăng. Năm 2010, tổng sản lượng lương thực của xã đạt 1.600 tấn, đạt 108% kế hoạch, trong đó, năng suất cây lúa đạt 58 tạ/ha, ngô đạt 35 tạ/ha. Được sự hỗ trợ của các ngân hàng trên địa bàn huyện cho vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, xoá đói - giảm nghèo, xã đã khuyến khích bà con mạnh dạn mở rộng diện tích đưa các loại cây công nghiệp ngắn ngày như ngô, mướp đắng, đậu tương… vào gieo trồng. Đặc biệt là việc đưa giống cây mướp đắng lấy hạt vào gieo trồng đã thu được kết quả cao và đang được nhân rộng.

 

Cùng với ứng dụng KHKT vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các hộ dân trong xã đã tập trung phát triển đàn trâu, bò, đầu tư chăn nuôi lợn, gia cầm theo hướng trang trại. Hiện toàn xã có trên 1.100 con trâu, bò, gần 1.600 con lợn, hơn 10.000 gia cầm. Ngoài những cây trồng - vật nuôi truyền thống, công tác trồng và bảo vệ rừng được cấp uỷ Đảng quan tâm ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, diện tích trồng rừng mới được nâng lên, không để xảy ra tình trạng cháy rừng và chặt phá rừng làm nương rẫy. Từ nỗ lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, Mai Hịch đang từng bước phát huy hiệu quả, tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 15%, mức thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/năm.

 

Đồng chí Vì Văn Tít, Chủ tịch UBND xã Mai Hịch cho biết thêm: Việc thực hiện đúng đắn đường lối của Đảng về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp cho đa số các hộ dân trong xã phát triển bền vững, từng bước nâng cao đời sống. Tuy nhiên, Mai Hịch vẫn còn những khó khăn như: hiệu quả của một số mô hình nhỏ phát triển chậm, nguồn vốn cho nhân dân sản xuất còn thiếu, các lớp bồi dưỡng tiến bộ KHKT còn ít và sản phẩm làm ra từ nông nghiệp còn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ… Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng ngành nông nghiệp sản xuất hàng hoá theo hướng CNH – HĐH, cơ cấu hợp lý, có sức cạnh tranh cao, hướng đến thị trường tiêu thụ rộng lớn, từ đầu nhiệm kỳ, Đảng uỷ và chính quyền đã tăng cường chuyển giao KHKT mới cho bà con nông dân, tổ chức sản xuất và cơ cấu nông thôn hợp lý để người nông dân gắn bó với ruộng vườn, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

                                                                                     

 

                                                                                    Hoàng Huy

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục