Nông dân xã Tây Phong thu hoạch mía tím, thu nhập bình quân 165 triệu đồng/ha.

Nông dân xã Tây Phong thu hoạch mía tím, thu nhập bình quân 165 triệu đồng/ha.

(HBĐT) - Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển nhanh, bền vững, góp phần đắc lực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ là thành công đáng kể của triển khai mạnh áp dụng KHCN vào thực tiễn tại huyện Cao Phong. Cũng từ đây, đời sống nhân dân trong huyện từng bước được cải thiện.

 

Theo ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, hơn 5 năm qua, bằng nguồn ngân sách huyện, tỉnh và thu hút vốn các dự án, Cao Phong đã tập trung đưa vào chương trình nhân giống, đầu tư thâm canh trồng cây ăn quả, công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và các dự án khác bước đầu đem lại hiệu quả bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh về nhiều mặt của huyện, tăng thu nhập cho người lao động. Cây mía được xác định là một trong những cây trồng chủ lực, giàu tiềm năng. Những năm qua, diện tích mía được nhân dân trong huyện phát triển khá nhanh không riêng ở các vùng trồng mía chuyên canh như: Dũng Phong, Nam Phong, nhiều xã vùng cao như Yên Lập, Yên Thượng, Bình Thanh, Bắc Phong cũng tận dụng đất đồi, bãi trồng mía. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 2.492 ha, tăng 1.078,2 ha so với năm 2005. Diện tích cây ăn quả, nhất là cây ăn quả có múi được bà con nhân rộng với 830 ha, sản lượng ước đạt trên 8.000 tấn.

 

Từ nguồn vốn ngân sách của huyện và nguồn vốn hỗ trợ khác, huyện đã triển khai 16 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có sự tham gia của 800 hộ nông dân, 7 lớp IPM trên cây cam với 210 học viên. Ngoài ra còn mở 2 lớp tiếp cận kinh tế thị trường. Bằng những kiến thức tiếp thu được, nhân dân trong huyện đã tích cực áp dụng, vận dụng vào thực tế sản xuất giúp tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo lồng ghép các dự án và vận động các hộ nông dân tham gia đóng góp, tuyển chọn và mua trâu, bò đực giống Zêbu có chất lượng cao cung cấp nguồn giống trên địa bàn. Đến nay, tổng đàn giống tiêu chuẩn phục vụ cho lai tạo trên địa bàn huyện là 25 con, góp phần đưa tổng đàn trâu, bò của huyện lên 12.567 con, tăng 977 con. Riêng đàn bò có 3.790 con, trong đó có 480 con được lai tạo từ 25 con bò đực cấp, số bò sinh sản có 2.580 con, 50% bò sinh sản có tỷ lệ máu ngoại. Tăng cường chuyển giao KHKT, huyện đã tổ chức 80 lớp tập huấn kỹ thuật tổng hợp về chăn nuôi, chăm sóc, công tác thú y cho gia súc, gia cầm với 2.500 lượt hộ nông dân tham gia. Xây dựng các chương trình, vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại, tổ chức tiêm phòng và phòng dịch cho gia súc, gia cầm 2 lần/năm.

 

Trước năm 2002, công tác phát triển rừng tại địa phương chưa được chú trọng, đầu tư trồng rừng ở mức thấp, quy hoạch đất nông nghiệp, giao đất, giao rừng cho người dân quản lý, bảo vệ, sử dụng tài nguyên rừng còn hạn chế. Diện tích rừng trồng của huyện phát triển khá nhanh, tính đến năm 2010 đã trồng được 905,58 ha rừng các loại, tăng hơn 4 lần so với năm 2007, góp phần nâng độ che phủ rừng lên 52%. Thông qua các dự án 661, dự án trồng rừng theo cơ chế sạch, dự án hỗ trợ cây bản địa đã chuyển giao tiến bộ KHKT trồng cây bản địa với 7 lớp, 280 lượt người tham gia.

 

Dự án dân sinh được triển khai tại huyện từ năm 2006 đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đến nay đã tập huấn kỹ thuật gieo, trồng, cấy, chăm sóc, bảo vệ thực vật, huấn luyện cho nông dân về chương trình IPM trên cây lúa được 593 lớp với hơn 10.000 lượt hộ tham gia; tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật chọn giống, chăm sóc nái hậu bị, kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, gà thịt với 201 lớp, trên 5.000 lượt hộ tham gia. Ngoài ra còn tổ chức hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi lợn thịt qua đĩa VCD gồm 36 lớp, 1,678 lượt hộ tham gia. Truyền thông về kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà thịt và canh tác lúa với 155 lớp, 5.580 lượt người tham gia.

 

Việc ứng dụng KHCN vào sản xuất còn giúp huyện Cao Phong thực hiện tốt các dự án phát triển nông nghiệp, tuyển chọn và phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng với điều kiện địa phương phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục