Khơi rộng miệng hố để xác định áp lực bùn phun trào.

Khơi rộng miệng hố để xác định áp lực bùn phun trào.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận và Nhóm nghiên cứu thực địa thuộc Liên đoàn Quy hoạch và Ðiều tra tài nguyên nước miền Trung vừa có kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bùn phun trào ở thôn Suối Ðá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc Hiện tượng đó là do hoạt động của đứt gãy kiến tạo trẻ Suối Ðá phương đông bắc - tây nam (yếu tố nội sinh) và có ảnh hưởng yếu tố ngoại sinh từ hoạt động của nước mưa, nước dưới đất.

Theo kết quả khảo sát thực địa, đo độ sâu điện ban đầu, hiện tượng năm ổ bùn phun trào trong diện tích 1.700 m2 đất trồng lúa của hai hộ nông dân Eamaxít Sớn và Chamaléa Ngăm ở thôn Suối Ðá, là một dạng tai biến địa chất đứt gãy nhỏ cấp IV, phát sinh trong chu kỳ tân kiến tạo và tái hoạt động trong kỳ hiện đại thuộc phần nông của vỏ trái đất, nên đã hình thành đới dập vỡ, khe nứt kiến tạo dẫn đường cho bùn phun trào lên khỏi mặt đất. Ðây là bùn khoáng có nguồn gốc vô cơ, có thể được kết tụ bởi nước khoáng và sản phẩm rũa lửa từ vỏ phong hóa của đá gờ-ra-nít (Granite), hình thành thân bùn ở dưới sâu, sau đó được đưa lên theo các họng nứt đất nhờ áp lực của nước dưới đất.

Trong số năm ổ bùn, có hai ổ mới đùn từ cuối tháng 2-2011, hai ổ đùn lên cách đây hơn sáu tháng và một ổ đùn lên khoảng năm 1970. Bùn trào lên theo các họng nứt đất tạo thành các ổ phân bố theo hướng đông bắc - tây nam, đường kính mỗi ổ bùn từ 1,6 đến 3 m, cao từ 0,4 đến 0,8 m so với mặt đất, độ sâu từ 5 đến 6 m. Bùn có mầu xám sáng, xanh nhạt, sờ mát tay. Trong bùn có nước áp lực chảy rỉ ra, áp lực bùn phun khá mạnh. Nếu bới rộng bề mặt, bùn trào ra càng nhiều. Ông Eamaxít Sớn cho biết, năm 1970 ông đã từng phát hiện một ổ bùn đùn lên quanh năm ở đây. Vào mùa mưa bùn đùn mạnh và nhiều hơn. Qua thực tế quan trắc, nhóm nghiên cứu nhận thấy lượng bùn ít trào ra khi thời tiết nắng nóng, nhưng ở dưới mặt đất bùn vẫn luôn lỏng, bão hòa nước dạng như nhũ tương. Ðồng thời dự báo bùn sẽ tiếp tục phun trào theo quy luật tự nhiên trong khu vực này, nhất là khi có mưa lớn.

Theo kết quả bước đầu về đặc tính lý học, bùn khoáng có mầu xám trắng, xanh nhạt; không gây mùi khó chịu, độ mịn trung bình, độ dính bám và linh động cao; khả năng hấp thụ, thay đổi thể tích, giữ nước và dẫn nhiệt tốt. Về đặc tính hóa học và vi lượng, do bùn có nguồn gốc vô cơ, thành phần chủ yếu là si-lic (silic) có thể kết tủa từ nước khoáng (SiO2 = 76,85%) có hòa tan thành phần của đá trầm tích giàu A-lu-mô-si-li-cát (Alumosilicat); thành phần hữu cơ ít (1,75%). Ðộ pH trong bùn thuộc loại trung tính (từ 6,9 - 7,0 độ pH), không chứa các yếu tố độc hại và vi khuẩn gây bệnh. Ngược lại, bùn khoáng có chứa một số nguyên tố vi lượng quan trọng nằm dưới giới hạn tối đa cho phép như: Zn, Cu, Co, Mo, Ni, V, F, Se, rất cần thiết cho con người. Vì những nguyên tố này sẽ bổ sung, giúp cho cơ thể tăng khả năng sinh học để chống lại những hệ quả xấu do thiếu chúng gây ra như: thiếu máu, tăng trưởng chậm, sâu răng, xốp xương... thông qua liệu pháp tắm bùn.

Trưởng phòng Quản lý công nghệ chuyên ngành Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận Phạm Châu Hoành cho biết: 'Ước tính, trữ lượng tài nguyên bùn khoáng tại đây khoảng 30 nghìn đến 409 tấn, đủ điều kiện cho tỉnh thành lập một trung tâm du lịch điều dưỡng có sử dụng dịch vụ tắm, ngâm bằng nước khoáng, bùn khoáng  trong thời gian 13 năm với công suất khai thác khoảng 600 tấn bùn tinh lọc mỗi năm.

                                                                        Theo Nhandan

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục