Lượng gỗ tịch thu tại Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông chủ yếu là gỗ nghiến.

Lượng gỗ tịch thu tại Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông chủ yếu là gỗ nghiến.

(HBĐT) - Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông là trong khu BTTN của tỉnh, có hệ động thực vật phong phú đa dạng, được đánh giá là Khu BTTN độc đáo của quốc gia. Thời gian qua, Khu BTTN này đang đứng trước tình trạng bị xâm hại tài nguyên rừng.

 

Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn- Ngổ Luông Bùi Bình Yên cho biết: Công tác quản lý và bảo vệ rừng tại Khu BTTN rất khó khăn. Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông được thành lập theo Quyết định số 2714 ngày 28/12/2004 của UBND tỉnh với diện tích tự nhiên hơn 19.254 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp 16.800 ha chia ra: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 12.700 ha, phân khu phục hồi sinh thái 4.100 ha, còn lại là đất nông nghiệp và đất khác nằm trải dài trên 7 xã thuộc 2 huyện Lạc Sơn và Tân Lạc. Trong khu BTTN có 1.2000 người dân sinh sống. Trong diện tích đất sản xuất nông nghiệp của các xã ít, từ nhiều đời nay, người sống dựa vào rừng và sử dụng các sản phẩm từ rừng. Nhu cầu người dân khai thác gỗ làm nhà sàn mới cũng rất cao. Theo thống kê sơ bộ, số lượng cưa xăng trong dân khoảng 300 chiếc. Vì vậy, việc kiểm soát  người dân vào rừng rất khó. Đây cũng là vấn đề nan giải đặt ra cho công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Khu BTTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông. Ngoài ra, Khu BTTN không có vùng đệm, do vậy việc tổ chức triển  khai một số hoạt động tuyên truyền cho người dân hoặc phối hợp với xã triển khai các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh khó thực hiện, người dân vùng ven vào khu BTTN mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn diễn ra. Các đối tượng tham gia khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép ngày càng có tổ chức và manh động, thường xuyên lăng mạ, ném đá, chai xăng vào trụ sở làm việc, vào ô tô công vụ, đã xảy ra nhiều trường hợp công khai chống người thi hành công vụ. Cán bộ kiểm lâm thường xuyên phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập. Thông thường cứ 1 người vận chuyển gỗ có vài người cùng đi xe máy hỗ trợ, nhiều khi điều khiển xe tông thẳng vào cán bộ kiểm lâm. Thông tin liên lạc rất thuận tiện, khó để tổ chức vây bắt các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản. Từ ngày tuyến đường lên các xã vùng cao được khơi thông cũng là lúc mà công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn, rừng bị xâm hại nhiều hơn. 5 năm qua, BQL Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông đã bắt giữ, xử lý 312 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, thu nộp ngân sách gần 375 triệu đồng, tịch thu 64,5 m3 gỗ các loại và 194 xe máy, 27 cưa xăng.

 

Trước tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra khá nghiêm trọng trong thời gian qua, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhóm họp đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng tại Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông. Trong đó, thống nhất xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các văn bản pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi xâm hại tài nguyên rừng trái phép. Rà soát quy hoạch rừng, xác định rõ chủ thể quản lý, gắn trách nhiệm của người dân và cơ quan quản lý tham gia quản lý rừng hiệu quả. Tuy nhiên, biện pháp căn bản để quản lý rừng bền vững là thực hiện những cơ chế, chính sách tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân trong khu vực Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông.

 

Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông có tới 26 loại được liệt kê trong sách đỏ thế giới và đang bị đe dọa, 56 loài được xếp vào danh sách các loại bị đe dọa của Việt Nam và có 2 loại đặc hữu là gấu và sơn dương, 667 loại thực vật có mạch thuộc 373 chi của 140 họ đã được ghi nhận. Trong  đó có 28 loài được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam và 10 loài trong sách đỏ của thế giới (năm 2008) và 14 loài thực vật đặc hữu của Việt Nam. Đặc biệt, nhiều quần thể trai, nghiến là những loài đang bị đe dọa nghiêm trọng được liệt kê là loài cực kỳ nguy cấp của sách đỏ thế giới.

 

                                                                                               

 

                                                                     Lê Chung

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục