Tàu con thoi Atlantis sau khi rời trạm ISS (Nguồn: NASA)

Tàu con thoi Atlantis sau khi rời trạm ISS (Nguồn: NASA)

Vào sáng ngày 19/7 theo giờ Mỹ, tàu con thoi Atlantis đã rời khỏi trạm vũ trụ quốc tế ISS trong chuyến bay cuối cùng và bắt đầu trở lại trái đất, chấm dứt 30 năm chinh phục không gian

 

Theo cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA thì tàu Atlantis sẽ hạ cánh xuống Florida vào thứ Năm 21/7 tới.
Sau khi rời khỏi ISS, tàu Atlantis đã xoay 90 độ như gửi lời chào tạm biệt trong chuyến làm việc lịch sử. “Atlantis rời ISS lần cuối cùng. Chúng tôi rất nhớ các bạn,” phi hành gia Ronald Garan Jr. thông báo.

Trong chuyến bay cuối cùng, Atlantis đã ở lại trạm vũ trụ trong vòng 8 ngày rưỡi trong sứ mệnh bay lên vũ trụ lần cuối trong 12 ngày, nhưng đằng sau chuyến làm việc đó là cả một năm trời chuẩn bị.

Đây là chuyến thực hiện nhiệm vụ thứ 37 của Atlantis, trong vòng hơn 12 năm. Tổng cộng, tàu con thoi đã ở lại trạm không gian trong vòng 276 ngày, tương đương gần 40 tuần.

[
Nhìn lại lịch sử chương trình tàu vũ trụ con thoi của Mỹ]

Trước khi rời trạm ISS, các phi hành gia Mỹ cũng đã tặng cho các đồng nghiệp của mình trên trạm vũ trụ những lá cờ Mỹ từng được sử dụng ở chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi năm 1981.

Sau chuyến đi này, việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên không gian sẽ do tàu Soyuz của Nga thực hiện với mức phí 56 triệu USD mỗi người.

Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn các công ty tư nhân trong tương lai sẽ thực hiện điều này, còn NASA sẽ tập trung vào việc chế tạo các động cơ tên lửa có thể đưa các nhà du hành vũ trụ đi xa hơn nữa. Mục tiêu sắp tới của Mỹ là chinh phục
tiểu hành tinh vào năm 2025 và sao Hỏa vào giữa những năm 2030.

Trong khi đó, ba chiếc tàu con thoi của NASA, ngoài Atlantis thì còn có Discovery và Endeavour, sẽ được trưng bày như những viện bảo tàng./.

 

                                                                                          Theo Vietnam+
 
 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục