Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang xem xét khả năng kéo dài số di động cũ từ 10 lên thành 11 số và thu hồi các đầu số di động 11 số trước đây đã cấp cho các nhà mạng.

Việc kéo dài đầu số 09x đang được Bộ TT&TT xem xét - ảnh minh họa (nguồn internet).
Việc kéo dài đầu số 09x đang được Bộ TT&TT xem xét - ảnh minh họa (nguồn internet).

Thông tin được ông Lê Doãn Hợp - Bộ trưởng Bộ TTTT cho biết trong buổi làm việc với Tổng thư ký liên minh viễn thông thế giới ITU.

Như vậy, nếu Bộ thực hiện triển khai thì có thể hàng chục triệu thuê bao đi động 11 số hiện nay sẽ bị cắt và sẽ cần một phương án giải quyết cho những người đang sở hữu các thuê bao này.

Về phương án tăng độ dài số di động cũ từ 10 lên 11 thì các nhà mạng vẫn được giữ nguyên các đầu số 09x và vẫn đủ kho số cung cấp cho người dùng, không cần xin cấp thêm các đầu số mới 01x như trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, việc phát triển thương hiệu cũng thuận lợi hơn.

Cụ thể nhà mạng Viettel sẽ sử dụng đầu 098, MobiFone sẽ dùng đầu số 090, VinaPhone sẽ dùng đầu số 091, Vietnamobile là 092… nhưng các đầu số này sẽ phải chèn thêm 1 số nữa để nối dài số di động thành 11 số.

Cách đây vài năm việc tính tới phương án nối dài đầu số đã được các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà mạng đưa ra song bị gác lại vì nhiều lý do. Trong đó lý do chính yếu là do kho số di động còn nhiều. Theo quy hoạch của Bộ TT&TT thì  kho số di động có khoảng 800 triệu số trong khi Bộ mới cấp cho các doanh nghiệp viễn thông khoảng hơn 200 triệu số. Như vậy, vẫn còn gần 600 triệu số khác vẫn chưa sử dụng đến có thể được cấp cho các nhà mạng khi có nhu cầu.

Việc kéo dài đầu số 09x theo phương án trên theo một số nhận định cho rằng là không cần thiết, gây lãng phí chưa kể đến phương án thu hồi các thuê bao 11 số đã bán cho người sử dụng.

Thực tế, chuyện kéo dài số từ 9 lên 10 số đã được thực hiện từ những năm 2000 nhưng số thuê bao tại thời điểm đó so với hiện nay (112 triệu) là không đáng kế do vậy không gây sự xáo trộn nhiều cho người dùng.

Tiếp đến năm 2007 Viettel, Vinaphone lên tiếng rằng kho số được cấp sắp hết và xin tăng độ dài thuê bao số di động thay vì cấp thêm đầu số. Nhưng phương án này đã bị bác bỏ vì các nhà mạng nhỏ cho rằng kéo dài đầu số là bất cập cho khách hàng và các số này rất khó nhớ. Và phương án cấp thêm đầu số mới đã được thông qua. Hiện nay, Bộ TT&TT đã cấp tới 16 đầu số (thuê bao 11 số) cho các nhà mạng.

 

                                                                                       Theo Laodong

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục