Người đứng đầu một tập đoàn công nghệ tại Mỹ tuyên bố ông có thể dọn sạch rác ở quỹ đạo thấp của trái đất bằng một lưới khổng lồ.

 

Hình minh họa rác vũ trụ quanh trái đất. Ảnh:
Hình minh họa rác vũ trụ quanh trái đất. Ảnh: NASA.

Space cho biết, Jerome Pearson – chủ tịch tập đoàn công nghệ Star tại Mỹ, đã đề xuất một ý tưởng dọn rác vũ trụ với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Theo ông, chúng ta nên phóng vài phi thuyền để đưa một lưới khổng lồ lên vũ trụ và thu gom rác.

Pearson tiết lộ rằng các kỹ sư của ông sắp hoàn thành việc thiết kế một loại tàu vũ trụ rất phù hợp với hoạt động dọn rác trên không gian. Các phi thuyền tự sản xuất điện nhờ ánh sáng mặt trời và từ trường trái đất nên chi phí vận hành chúng sẽ giảm đáng kể. Chúng hoạt động ở độ cao dưới 2.000 km nên có thể dọn rác ở quỹ đạo thấp của địa cầu.

Giới khoa học cho rằng khoảng 2.500 mảnh rác có kích thước to hơn quả bóng chày (đường kính từ 10 cm trở lên) đang trôi nổi trên quỹ đạo thấp. Tổng khối lượng của chúng vào khoảng 2.000 tấn.

Nếu 12 phi thuyền được phóng lên cùng lưới, mọi mảnh rác to hơn quả bóng chày trên quỹ đạo thấp sẽ biến mất trong vòng 7 năm, theo tính toán của Pearson. Công ty của ông có thể bắt đầu dọn rác trong vòng 5 năm tới, nghĩa là có thể chúng ta sẽ không thấy những mảnh rác lớn trên quỹ đạo thấp trước năm 2023.

Chi phí dọn rác trong vòng 12 năm vào khoảng 84 triệu USD. Do rác vũ trụ là vấn đề toàn cầu, Pearson nghĩ các nước nên chia sẻ chi phí này.

Ý tưởng của Pearson được công bố sau khi Viện Khoa học quốc gia Mỹ cảnh báo lượng rác vũ trụ xung quanh trái đất đã đạt tới ngưỡng nguy hiểm và chúng có thể phá hoại vệ tinh nhân tạo, phi thuyền bất cứ lúc nào.

Rác vũ trụ là phi thuyền không còn hoạt động, vệ tinh nhân tạo cũ, tên lửa đã qua sử dụng hay mảnh vỡ từ các vụ va chạm vệ tinh nhân tạo. Chúng bay xung quanh trái đất với tốc độ có thể lên tới 28.163 km/h. Với tốc độ đó, một mảnh rác nhỏ xíu cũng có thể làm hỏng phi thuyền.

Khoảng 22.000 mảnh rác lớn đang trôi nổi gần quỹ đạo thấp, chưa kể tới vô số mảnh rác nhỏ mà các thiết bị không thể theo dõi. Số lượng rác vũ trụ tiếp tục tăng lên bởi sự va chạm giữa chúng lại tạo ra những mảnh nhỏ hơn.

NASA và nhiều tổ chức khác cố gắng theo dõi rác vũ trụ để bảo đảm an toàn cho phi hành gia và tài sản trong vũ trụ, song vấn đề đang trở nên trầm trọng đến nỗi các chuyên gia kêu gọi hành động can thiệp chủ động từ các chính phủ.

“Những hoạt động dọn rác quy mô nhỏ bên ngoài trái đất không thể tạo ra thay đổi lớn. Chúng ta cần phải dọn rác trên quỹ đạo thấp ở quy mô lớn để giảm mạnh nguy cơ đối với phi hành gia và tài sản trong không gian”, Pearson khẳng định.

 

                                     Theo Vn Express

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục