Bản đồ mới về Mặt trăng cho thấy “chị Hằng” chứa một lượng lớn quặng quý titan, gấp 10 lần Trái đất. Phát hiện này, theo các nhà thiên văn học, có thể biến Mặt trăng một ngày nào đó sẽ trở thành thuộc địa khai mỏ.

 

Phát hiện trên có được là nhờ vào chiếc camera gắn trên tàu thăm dò quanh quỹ đạo mặt trăng của Mỹ US Lunar Reconnaissance Orbiter, tàu đã quét qua bề mặt Mặt trăng, rà soát “chị Hằng” bằng 7 loại bước sóng ánh sáng khác nhau.

Mark Robinson, thuộc Đại học bang Arizona đã trình bày nghiên cứu trên tại hội thảo ở Nantes, miền tây nước Pháp cùng với Brett Denevi, làm việc tại trường Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Mỹ.

Họ phát hiện ra loại quặng quý trên nhờ các mẫu đất đá được các nhà du hành vũ trụ trên tàu Apollo 17 đưa về vào năm 1972 và hình ảnh về khu vực tàu Apollo đáp xuống do kính viễn vọng Hubble chụp. “Nhìn lên Mặt trăng, bề bặt của nó có vẻ như được tráng một lớp sơn màu xám, ít nhất là đối với mắt thường”, nhà nghiên cứu Robinson cho hay.

“Nhưng nếu dùng các thiết bị chuẩn, Mặt trăng có thể trở nên lung linh đa sắc. Các bình địa trên Mặt trăng ở một số vị trí có màu hơi đỏ, trong khi ở một số vị trí khác có màu xanh”.

“Sự khác nhau về màu sắc cho chúng ta thấy nhiều thông tin quan trọng về hóa chất, về sự tiến hóa của bề mặt Mặt trăng. Chúng cho thấy Mặt trăng có trữ lượng lớn titan và sắt, cũng như sự hoàn chỉnh của đất Mặt trăng”.

Titan cứng như thép nhưng nhẹ bằng nửa thép, khiến cho nó trở thành kim loại được ưa chuộng và cũng rất đắt.

Trên Trái đất, titan rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1% trong các mẫu quặng tương tự. Nhưng bản đồ mới về Mặt trăng cho thấy chất này có rất nhiều, chiếm khoảng 1-10%.

“Titan trên Mặt trăng được tìm thấy hầu hết trong các ilmenite khoáng, hợp chất chứa sắt, titan và oxy”, hai nhà nghiên cứu cho biết. “Trong tương lai, những thợ mỏ sống và làm việc trên Mặt trăng có thể tách được ilmenite để giải phóng những nguyên tố này”.

“Hơn nữa, dữ liệu do Apollo cung cấp cho thấy khoáng chất giàu titan lưu giữ các phân tử trong gió mặt trời, như helium và hydro hiệu quả hơn. Các khí này cũng là nguồn quan trọng cho các cư dân sống trên thuộc địa mặt trăng trong tương lai”.

 Theo Dân trí

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục