Việc tiêu thụ vitamin có thể gây hại nhiều hơn lợi và bằng chứng với cơ thể trưởng thành cho thấy, một số sự bổ sung có thể có nguy cơ cho sức khỏe.

 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 38.000 phụ nữ tham gia Nghiên cứu sức khỏe về phụ nữ Iowa, một nghiên cứu đang được tiến hành với phụ nữ ở tuổi 62 lúc họ bắt đầu nghiên cứu vào năm 1986. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về việc sử dụng bổ sung của phụ nữ vào các năm 1986, 1997 và 2004.

Những phụ nữ đã bổ sung vitamin, trung bình tăng 2,4% nguy cơ tử vong trong quá trình nghiên cứu 19 năm, so với phụ nữ không uống bổ sung, sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố vè độ tuổi và lượng calo hấp thụ.

"Nghiên cứu của chúng tôi, cũng như các nghiên cứu tương tự khác, đã cung cấp rất ít bằng chứng rằng, việc thường xuyên sử dụng dinh dưỡng bổ sung sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính," Jaakko Mursu, tác giả nghiên cứu, nhà dịch tễ học thuộc Trường Y tế cộng đồng, Đại học Minnesota nói.

"Chúng tôi sẽ tư vấn mọi người cân nhắc xem liệu họ có cần sử dụng các nguồn bổ sung hay không và nhấn mạnh thêm về một chế độ ăn uống lành mạnh", Mursu nói.
 

Nghiên cứu mới đã kết nối một số vitamin và khoáng chất riêng lẻ có thể gây nguy cơ tử vong nhẹ, bao gồm cả đa khoáng chất, vitamin B6, axit folic, sắt, magiê, kẽm và đồng.

Ví dụ, 12.769 phụ nữ trong nghiên cứu đã uống vitamin tổng hợp hàng ngày, 40,8% đã qua đời vào cuối năm 2008, trong khi chỉ có 39,8% trong số 10.161 phụ nữ không uống vitamin tổng hợp hàng ngày đã chết.

Ông Mursu cho biết, thiết kế của nghiên cứu không cho phép các nhà nghiên cứu xác định liệu có nguyên nhân cụ thể nào đối với tỉ lệ tử vong tăng hay không.

"Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng hầu hết các hợp chất là độc hại với lượng lớn và việc sử dụng lâu dài có thể đem lại kết quả bất lợi cho người dùng", ông nói với MyHealthNewsDaily.

Nguy cơ tăng tử vong "có thể liên quan đến nồng độ cao của các hợp chất mà những thực phẩm bổ sung này chứa. Hầu hết các thực phẩm bổ sung có chứa một lượng cao hơn các chất dinh dưỡng so với việc hấp thu từ thức ăn, và một số hợp chất có thể độc hại khi dùng với lượng lớn, đặc biệt là trong một thời gian dài, bởi chúng tích lũy trong cơ thể", ông Mursu cho biết.

Tuy nhiên, việc bổ sung canxi lại dường như giảm nguy cơ tử vong của phụ nữ, giảm tới 3,8%, mặc dù các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng không có mối quan hệ giữa lượng canxi hấp thụ ngày càng cao hơn với việc tiếp tục giảm tỷ lệ tử vong.

Dẫu rằng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho dinh dưỡng hợp lý, nhưng việc dùng vượt quá số lượng cần thiết đã không cho thấy lợi ích hơn nữa. Các nghiên cứu gần đây đã góp thêm nghi ngờ về quan điểm cho rằng, việc bổ sung vitamin cung cấp một "mạng lưới an toàn" cho những người không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Thay vào đó, quá nhiều có thể là một vấn đề.

Nghiên cứu này được công bố hôm 10/10 trên tạp chí Thành tựu y dược trong nước và là một phần của một loạt các thử nghiệm về các biện pháp can thiệp bằng thuốc có thể không cần thiết.

"Chúng tôi tin rằng đối với tất cả các vi chất dinh dưỡng, rủi ro có liên quan đến việc hấp thụ không đủ và quá nhiều. Các mức độ hấp thụ thấp làm tăng nguy cơ thiếu hụt. Các mức hấp thụ cao làm tăng nguy cơ nhiễm độc và bệnh tật", các nhà nghiên cứu bình luận.

"Vì vậy, chúng tôi tin rằng các chính trị gia và các cơ quan quản lý nên nâng cao trách nhiệm của mình, chỉ cho phép các sản phẩm an toàn trên thị trường", họ viết.

 
 
                                             Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục