(HBĐT) - Đó là thực trạng về nguồn điện của gần 1/3 hộ dân tổ 12, phường Thái Bình (TPHB) đã kéo dài trong nhiều năm qua.

 

Ông Trần Duy Từ, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: 55 hộ gia đình với 250 nhân khẩu tổ 12 định cư dọc theo trục đường Tây Tiến trên chiều dài khoảng 1, 3 km. Cả khu vực gồm tổ 11, 12 và một phần tổ 10 được cấp điện chung từ một trạm biến áp với chiều dài đường dây từ đầu nguồn đến cuối nguồn trên 2 km. Vì vậy, gần 20 hộ ở cuối nguồn, tiếp giáp với bản Khuôi, xã Bình Thanh (Cao Phong) điện rất yếu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống người dân.  

Chị Lê Thị Thoảng phàn nàn: Nguồn điện yếu nhất bắt đầu từ 17 - 21h, vì lúc đó, nhà ai cũng có nhu cầu sử dụng, muốn xem tivi, muốn có ánh sáng ổn định cho các cháu học bài phải mua kích điện mới tạm ổn. Nhưng có phải hộ nào cũng mua được kích điện đâu. Khổ nhất là những ngày nóng bức, hộ nào không có kích điện, quạt quay lừ đừ. Các cháu học bài phải sử dụng đèn bàn bằng loại bóng điện công suất nhỏ nhất mới tạm đủ ánh sáng. Nhiều hộ như gia đình anh Bùi Đức Phượng, các chị: Hoàng Thị Nguyên, Bùi Thị Lửng... tối đến muốn xem tivi cũng đành chịu phải đợi đến 9 rưỡi, 10 giờ đêm, nguồn điện mới tạm ổn định. Là hộ nằm ở vị trí cuối cùng của tổ 12, tiếp giáp với bản Khuôi, chị Bùi Thị Rít cho biết: Cứ đến chập tối là điện rất yếu, bóng điện tuýp bật lên nhấp nháy rồi tắt, nếu không cắm cơm sớm từ 3 rưỡi - 4 giờ chiều thì không có cơm mà ăn.

 

Là tổ dân phố có trên 40% hộ là CB, CC nghỉ hưu, nghỉ mất sức, còn lại thu nhập chủ yếu từ các nghề phụ và chăn nuôi, trồng trọt. Nguồn điện quá yếu nên có hộ muốn mở mang các ngành nghề như nghiền sắn, xát gạo, hàn xì... để tăng thêm thu nhập nhưng đều không thể thực hiện được. Gia đình nào muốn nghiền ngô, xát gạo cũng phải mang ra tận chân dốc Cun, cách nhà hơn 3 km. Cùng chung tình trạng với các hộ ở cuối nguồn điện, hoạt động của Bảo tàng không gian văn hóa Mường cũng bị ảnh hưởng khá lớn. Từ khi đi vào hoạt động đến nay hơn 100 bóng điện tuýp ở đây bị hỏng phải thay thế. Vào giờ cao điểm, máy vi tính không thể sử dụng được khiến không ít du khách phàn nàn khi cần có nhu cầu thông tin qua mạng Internet.

 

Trước thực trạng đó, nhân dân tổ 12, phường Thái Bình đã có đơn đề nghị gửi Công ty Điện lực Hòa Bình và Điện lực TPHB. Cách đây không lâu, Điện lực thành phố đã tiến hành kiểm tra, xem xét. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên tình trạng điện cuối nguồn quá yếu ở đây đến nay vẫn chưa được khắc phục. Bao giờ ánh điện ở tổ 12, P.Thái Bình hết tù mù, câu trả lời hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ.

                                                                                           

 

                                                                            Đức Phượng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục