Nông dân cần được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ BVTV để chủ động kiểm soát rủi ro từ sâu bệnh hại cây trồng (ảnh: nông dân xã Do Nhân, Tân Lạc được cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn cách phát hiện, diệt trừ bệnh rầy nâu hại ây lúa)

Nông dân cần được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ BVTV để chủ động kiểm soát rủi ro từ sâu bệnh hại cây trồng (ảnh: nông dân xã Do Nhân, Tân Lạc được cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn cách phát hiện, diệt trừ bệnh rầy nâu hại ây lúa)

(HBĐT) - Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN&PTNT (gọi tắt là dự án PSARD) tại tỉnh ta do Cơ quan Hợp tác và phát triển Thụy Sỹ tài trợ và Sở NN&PTNT làm chủ chương trình. Trong khuôn khổ hoạt động của dự án giai đoạn 2011 - 2015, Chi cục BVTV được giao điều phối nội dung xây dựng hệ thống các tổ dịch vụ BVTV trên địa bàn 11 huyện, thành phố.

 

 

Mục tiêu của hoạt động là đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 206 tổ dịch vụ BVTV xã hoặc liên xã, cụm xã với trên 70% số hộ nông dân được tiếp cận các dịch vụ BVTV hay tự nguyện tham gia các dịch vụ BVTV. Tùy điều kiện cụ thể và nhu cầu của nông dân từng nơi mà các tổ dịch vụ này sẽ có lĩnh vực hoạt động cụ thể, ví dụ: dịch vụ dự tính, dự báo và hướng dẫn biện pháp phòng trừ dịch bệnh; dịch vụ vật tư nông nghiệp (thuốc BVTV, giống cây trồng, phân bón…); dịch vụ xử lý thuốc BVTV; dịch vụ phòng trừ loài dịch hại cụ thể, xử lý môi trường, xử lý chất thải; dịch vụ tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt, BVTV, xây dựng các mô hình trình diễn, giám sát quá trình sản xuất trồng trọt theo tiêu chuẩn an toàn…

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2011 – 2015, toàn tỉnh sẽ thành lập và duy trì ổn định hoạt động của 206 tổ dịch vụ BVTV. Trong đó, năm 2011 sẽ thành lập mới 33 tổ và duy trì 13 tổ đã có, năm 2012 thành lập mới 80 tổ, năm 2013 thành lập mới 80 tổ, năm 2014 và 2015 tiếp tục duy trì ổn định 206 tổ tại 210 xã, phường, thị trấn. Các tổ dịch vụ BVTV sẽ được ưu tiên thành lập tại các xã, thôn là trọng điểm nông nghiệp, những vùng người dân có nhu cầu cao về dịch vụ BVTV nhưng khó hoặc ít có khả năng tiếp cận với các loại hình dịch vụ BVTV, tùy thuộc điều kiện thực tế mà tổ chức các loại hình tổ dịch vụ BVTV phù hợp. Thành viên tham gia tổ dịch vụ BVTV trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, là những người có trách nhiệm cao với cộng đồng, có kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực trồng trọt – BVTV. Nhìn chung, tùy lĩnh vực hoạt động mà mỗi tổ dịch vụ BVTV sẽ chủ động lựa chọn thành viên tham gia.

 

Đón nhận dự án trên, xã Thống Nhất (TPHB) đến đầu tháng 10/2011 đã hoàn tất đề án thành lập tổ dịch vụ BVTV xã. Theo đó, việc thành lập tổ dịch vụ BVTV xã Thống Nhất xuất phát từ thực tế khó khăn của nông dân trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung và những bất cập trong công tác phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng nói riêng. Theo UBND xã Thống Nhất, xã có gần 70% dân số sản xuất nông nghiệp, trong đó, trồng trọt là chủ yếu. Vài năm lại đây, sâu bệnh hại cây trồng phát triển nhiều trong khi việc xử lý đơn lẻ của các hộ gia đình vừa tốn kém vừa thiếu hiệu quả. Trước diễn biến này, người nông dân rất cần được tiếp cận các dịch vụ BVTV chính thống, chất lượng. Có thể nói, nội dung của dự án PSARD phù hợp với nhu cầu bức thiết tại xã. Việc thành lập tổ dịch vụ BVTV được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho nông dân khi giải quyết nhanh gọn các tình huống sâu bệnh hại cây trồng, giải quyết được khó khăn về thiếu lao động cho các gia đình khi phải tập trung đối phó với các đợt dịch bệnh.

 

Ông Phạm Văn Cận, Chi cục trưởng Chi cục BVTV cho biết: Hiện nay, khó khăn lớn trong công tác BVTV là mạng lưới cán bộ quá mỏng trong khi khối lượng công việc lại lớn, tình hình sâu bệnh hại trên các loại cây trồng ngày càng diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, việc thành lập các tổ dịch vụ BVTV, là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ BVTV đồng thời hỗ trợ đắc lực cho người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Là đơn vị được giao điều phối hoạt động xây dựng hệ thống tổ dịch vụ BVTV trên địa bàn tỉnh, Chi cục BVTV đang xúc tiến các hoạt động nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

 

Theo Chi cục BVTV, đến thời điểm này, các hoạt động của dự án PSARD năm 2011 đã cơ bản hoàn tất với các nội dung: rà soát hoạt động của 13 tổ dịch vụ BVTV sẵn có; xây dựng, hướng dẫn, lựa chọn địa điểm và thành lập mới 33 tổ; tập huấn và cấp giấy chứng nhận chuyên môn về BVTV cho 46 tổ trưởng tổ dịch vụ BVTV; tổ chức tập huấn chuyên môn về BVTV cho thành viên các tổ; trang bị tài liệu, tủ thuốc cho 33 tổ mới… Như vậy, tiến độ thực hiện các nội dung hoạt động trong năm 2011 nhìn chung đang được đảm bảo, tạo sự chủ động cao cho thực hiện kế hoạch các năm tiếp theo, hướng tới hoàn thành tốt các mục tiêu của dự án PSARD Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015./.

           

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục