HTX Dịch vụ điện năng xã Sào Báy (Kim Bôi)  ứng dụng CNTT trong hoạt động SX-KD.

HTX Dịch vụ điện năng xã Sào Báy (Kim Bôi) ứng dụng CNTT trong hoạt động SX-KD.

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 354 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, CN-TTCN, vận tải, dịch vụ, tín dụng và xây dựng. Năm 2010, số HTX hoạt động khá, giỏi chỉ chiếm 36%, còn lại là trung bình và yếu, kém.

 

Hoạt động của các HTX chủ yếu dựa vào sự liên kết sức lao động, đóng góp tài sản và vốn của xã viên, cơ sở vật chất nghèo nàn. Hầu hết trụ sở làm việc của HTX đều nhờ trụ sở UBND xã hoặc tại nhà chủ nhiệm HTX. ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Do trình độ chuyên môn kỹ thuật của cán bộ quản lý còn yếu nên các HTX gặp khó khăn trong xây dựng các phương án kinh doanh, báo cáo tài chính, kế toán, đầu tư vốn... Theo điều tra của Liên minh HTX tỉnh, đội ngũ cán bộ HTX có trình độ đại học chỉ chiếm khoảng 10%, trung cấp chiếm khoảng 40%, còn lại sơ cấp và chưa qua đào tạo. Đội ngũ cán bộ quản lý HTX làm việc bằng kinh nghiệm và tâm huyết là chính. Nhiều HTX không vượt qua được những khó khăn, áp lực của kinh tế thị trường phải giải thể do không có phương án SX-KD phù hợp... Việc chuyển đổi hoạt động HTX theo Luật HTX còn mang tính hình thức.

 

Từ thực trạng đó, bên cạnh việc tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ các HTX xây dựng phương án SX-KD, củng cố, đổi mới công tác tổ chức quản lý, Liên minh HTX tỉnh đặc biệt quan tâm đến nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật cho cán bộ các HTX. Năm 2011, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức được 4 lớp bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ cán bộ gồm: chủ nhiệm, kiểm soát và kế toán, dạy nghề cho xã viên và các chương trình khác, thu hút trên 200 lượt học viên tham gia. Qua đó, đội ngũ cán bộ quản lý HTX được đào tạo, nâng cao kỹ năng về quản lý, điều hành HTX; công tác quản lý, phân tích tài chính, lập dự án, kế hoạch SX-KD; những chính sách pháp luật có liên quan đến SX-KD, đào tạo quản lý nguồn nhân sự, marketing; công tác kế toán, kiểm tra, kiểm soát, ký kết hợp đồng, trình độ tin học kết hợp nghiên cứu, khảo sát ngoại khóa và kỹ năng thực hành, xử lý tình huống. Qua đó từng bước giúp cán bộ HTX nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn trong quản lý điều hành, vận dụng vào thực tế, đưa HTX ngày càng phát triển.

 

Tuy nhiên, để công tác đào tạo cán bộ quản lý HTX hiệu quả, mỗi cán bộ phải nhận thức rõ những hạn chế của bản thân, mạnh dạn đề xuất những vấn đề thiết thực với Liên minh HTX tỉnh để có cơ sở đưa ra giải pháp cũng như hoạch định các chính sách về phát triển nguồn nhân lực cho các HTX. Mặt khác, đội ngũ cán bộ quản lý HTX cũng cần nâng cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực, từng bước khắc phục những khó khăn trong SX-KD. Về lâu dài, các HTX cần có kế hoạch xây dựng đội ngũ kế cận bằng việc tạo điều kiện cho con em xã viên đi học và về làm việc tại các HTX. Với sự quan tâm thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX, trong những năm tới, kinh tế HTX sẽ có bước tiến mới, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển.

 

 

                                                                                      Hải Linh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục