Phát hiện mới về hố thời gian sẽ mở ra kỷ nguyên tàng hình các sự kiện trong tương lai vì mục đích quân sự. (Nguồn: Internet)

Phát hiện mới về hố thời gian sẽ mở ra kỷ nguyên tàng hình các sự kiện trong tương lai vì mục đích quân sự. (Nguồn: Internet)

Nhóm nghiên cứu của Đại học Cornell do Cơ quan dự án nghiên cứu Quốc phòng Mỹ (DARPA) tài trợ đã thành công khi làm ngừng thời gian hay “xóa” một sự kiện trong 40 pico giây (tương đương 4/100 tỷ giây), bước đột phá trong công nghệ tàng hình, thông qua việc điều chỉnh tốc độ ánh sáng.

 

Điều đáng ngạc nhiên là bên cạnh công nghệ tàng hình, nhóm nghiên cứu đã khám phá ra hố thời gian (time hole) và sự ngưng đọng thời gian.

Với phát minh quan trọng này, các đội quân trong tương lai có thể thực hiện những nhiệm vụ tuyệt mật. Báo cáo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học ở Cornell – được đăng trên tạp chí Nature ngày 5/1 - cho biết họ đã đạt được một bước tiến lớn liên quan đến công nghệ tàng hình khiến vật thể trở nên vô hình. Tuy nhiên, điều mấu chốt là lần đầu tiên con người đã có khả năng làm “thời gian ngừng trôi”.

Liên quan đến công nghệ tàng hình, giới khoa học Mỹ đã  tiến hành nhiều nghiên cứu quan trọng mang tính đột phá. Năm 2010, Nhóm nghiên cứu vật lý thuộc đại học Saint Andrews (Mỹ) đã dựa vào đặc tính cảm quang của mắt người để sử dụng một loại siêu vật liệu (meta-material) có khả năng tàng hình các vật thể.

Trong khi đó, Nhóm nghiên cứu trường Dalas thuộc Đại học Texas lợi dụng sự giãn nở của không khí đối với nhiệt độ, thay đổi đường đi của ánh sáng để tàng hình vật thể. Như vậy, nguyên tắc cơ bản của việc làm “biến mất” vật thể là “bẻ cong” ánh sáng xung quanh vật thể. Nếu như ánh sáng ở những vật thể này không đi đúng hướng thì lẽ dĩ nhiên là nó sẽ vô hình trước mắt đối phương.

Tuy nhiên, trong trường hợp “xóa đi” một sự kiện vào khoảng thời gian nào đó – tức là làm ngừng thời gian, việc thay đổi tốc độ ánh sáng là điều tối cần thiết. Căn cứ vào ánh sáng phát ra vào thời điểm phát huy tác dụng, chúng ta có thể biết được vật thể có tàng hình hay không. Thông thường, đường đi của chùm ánh sáng có hướng nhất định.

Nhóm nghiên cứu ở Cornell cho biết họ đã điều chỉnh nguồn sáng trong giây lát làm mất khả năng quan sát sự vật. Thí nghiệm của các nhà khoa học được tiến hành trong một sợ cáp quang. Nhóm nghiên cứu đã cho một chùm sáng xanh đi qua sợi cáp và dùng một thấu kính để chia ánh sáng thành hai bước sóng dài một nhanh và một chậm. Vào lúc đó, tia laser màu đỏ được chiếu xuyên qua chùm ánh sáng xanh. Do việc bắn chùm tia laser đỏ xảy ra trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn khiến người quan sát không thể phát hiện được.

Điều đó chắc chắn là nhóm nghiên cứu đã tìm ra một hướng đi mới trước khi họ có thể làm “tàng hình” được 30 giây của một sự kiện hoặc thậm chí là vài phút trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu này cho biết, về mặt lý thuyết, muốn làm biến mất một giây sự kiện cần đến cỗ máy có tổng chiều dài tới 30.000 km. Tuy rằng phải mất nhiều thời gian để kỹ thuật này trở thành hiện thực song phát hiện mới này của quân đội Mỹ đã mở ra một hướng đi mới cho công nghệ quân sự trong tương lai. Việc khả thi đầu tiên là công nghệ này sẽ giúp làm ẩn đi những tính toán của máy tính phục vụ cho hoạt động bí mật của quân đội trong  khoảng thời gian thực hay việc truyền đi những dữ liệu quan trọng./.

                                                            (Vietnam+)

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục