Năm 2011 cũng chứng kiến nỗ lực mở rộng thị trường và vươn ra quốc tế của các doanh nghiệp ICT Việt Nam. Thị trường nội địa như một chiếc áo đã chật với những doanh nghiệp nhiều hoài bão và tham vọng...

Dựa trên các tiêu chí mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội và sự phát triển của ngành CNTT-TT, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam đề cử 10 sự kiện nổi bật của năm 2011. Với cách chấm điểm minh bạch theo thang điểm từ 1-19 điểm xếp theo mức độ tăng dần, sự kiện được đánh giá cao nhất là 19 điểm. Sau khi cộng điểm, sự kiện có điểm cao nhất sẽ được xếp số 1, lần lượt đến 10.

1 - Ầm ĩ thương vụ EVN Telecom

Ngày 6/4/2011, Hội đồng quản trị FPT thông qua nghị quyết rút khỏi thương vụ mua cổ phần của EVN Telecom. Sau đó, Hanoi Telecom đã bất ngờ trình Thủ tướng Chính phủ phương án mua lại băng tần 3G của EVN Telecom

Tuy nhiên, Chính phủ đã quyết định bàn giao nguyên trạng EVN Telecom sang Viettel từ 1/1/2012. Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh bày tỏ hy vọng Viettel sẽ “gánh vác” các khoản nợ của EVN Telecom để FPT có thể sớm thu hồi 708 tỷ đồng đặt cọc. Tuy nhiên, chưa có bất cứ tuyên bố nào từ phía Viettel về số tiền đặt cọc này.

2 - Bắt buộc VNPT không được sở hữu hai mạng di động

Tháng 4/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông quy định một tổ chức, cá nhân đã sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần trong một doanh nghiệp thì không được sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp viễn thông khác cùng kinh doanh trong một thị trường dịch vụ viễn thông. Quy định này sẽ buộc VNPT sẽ buộc phải cổ phần một trong hai mạng di động của mình hoặc hợp nhất hai mạng di động thành 1. 

3 -Hàng loạt tên miền .gov.vn bị tấn công

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, tính đến tháng 12/2011, có 329 website tên miền .gov.vn (website của các cơ quan chính phủ) bị tấn công. Các website Việt Nam (.vn), trong đó có các website của các cơ quan chính phủ đã chịu đợt tấn công lớn nhất vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2011. Theo ghi nhận của Cty bảo mật CMC Infosec, thời gian này, có ít nhất 300 website lớn với tên miền .org.vn (tổ chức) và .gov.vn (cơ quan chính phủ) bị tấn công. Ngoài ra, sau những đợt tấn công lớn năm 2010, trong năm 2011, báo điện tử VietnamNet tiếp tục bị tấn công kéo dài dẫn đến hệ quả website bị “chập chờn” trong thời gian rất dài và vào nhiều thời điểm bị tê liệt hoàn toàn.

4 - Beeline “trở lại thị trường” với gói cước tỷ phú bị “thổi còi”

Tháng 6/2011, Beeline hoạt động trở lại tại Việt Nam sau hơn 1 năm “án binh bất động”. Chiêu thức đầu tiên được Beeline tung ra là gói cước “Tỷ phú 1”. Gói cước sốc và điện thoại siêu rẻ của Beeline ngay lập tức đã khuấy đảo thị trường viễn thông. Tuy nhiên, Bộ TT&TT cho rằng gói cước của Beeline có dấu hiệu phá giá cước di động. Vì vậy, Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu Beeline phải giải trình cụ thể về chương trình khuyến mãi “gây sốc” thị trường và phải ngừng triển khai gói cước Tỷ phú này.

5- AVG chính thức tham gia thị trường truyền hình trả tiền

 Ngày 11/11/2011, Cty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG - Truyền hình An Viên) chính thức phát sóng truyền hình số mặt đất (DTT) và truyền hình số vệ tinh (DTH), ghi nhận sự tham gia của một công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực truyền dẫn, phát sóng. Trước đó, tháng 8/2011, AVG đã khánh thành Trung tâm giám sát điều độ vận hành mạng từ xa (NCC) có khả năng kiểm soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ truyền hình.


6- Thu hồi dự án công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam

Tháng 11/2011, UBND TPHCM đã chính thức quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm của chủ đầu tư là Công ty TNHH TA Associates Việt Nam. Sau lễ khởi công dự án hoành tráng vào ngày 19/7/2008, dự án công viên phần mềm được coi là lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỷ USD. Đến nay dự án TPHCM đã tạo điều kiện cho TA Associates Việt Nam thực hiện dự án trên song nhà đầu tư này vẫn kéo dài thời gian, không thực hiện cam kết đầu tư ban đầu, đồng thời đưa ra những kiến nghị không phù hợp với cam kết.

7 - Biến động nhân sự cấp cao trong ngành ICT

Tháng 1, Ông Lê Ngọc Minh đã thôi giữ chức Tổng giám đốc MobiFone, để giữ chức chủ tịch MobiFone và phó TGĐ VNPT. Thay vào vị trí đó là ông Mai Văn Bình. Tháng 2, FPT “thay ngựa giữa dòng” với việc bổ nhiệm ông Trương Đình Anh giữ chức TGĐ FPT thay ông Nguyễn Thành Nam. Tháng 10, Intel Việt Nam cũng bất ngờ thay đổi vị trí TGĐ, bổ nhiệm ông Mai Sean Cang giữ vị trí này, thay cho ông Phạm Đỗ Tuấn. Cũng trong tháng 10, Cisco Việt Nam cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Sinh ở cương vị tổng giám đốc thay ông Lee Chiang Toh, người đã điều hành hoạt động kinh doanh của Cisco Systems Việt Nam  hơn 2 năm qua. Đặc biệt, ngày 10/8 Bộ TT- TT có tân Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

8- Khách hàng tố siêu phẩm Samsung Galaxy SII sản xuất tại VN lỗi tùm lum

 Tháng 7/2009, nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics Vietnam bắt đầu đi vào hoạt động tại Bắc Ninh. Giữa tháng 7/2011, Samsung Galaxy SII được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng, danh tiếng chưa kịp lên thì hàng loạt người tiêu dùng Việt Nam đã “tố” lỗi tùm lum như màn hình bị ám màu, lỗi hồng tâm... Scandal này đã lập tức làm nóng các diễn đàn công nghệ như Tinhte, Voz… và nhiều tờ báo. Thế nhưng, Samsung Vina lại cho rằng, hiện tượng hồng tâm và ám màu trên Galaxy SII là hiện tượng phổ biến trên các smartphone hiện nay. Tuy nhiên, các hãng điện thoại khác lập tức lên tiếng phản đối về ý kiến này. LG tại Việt Nam, HTC lên tiếng những lỗi trên là “đặc sản” của SamSung. 

9 - Tập đoàn công nghệ FPT nổi danh nhờ showbiz

Năm nay, FPT lại nổi danh tại lĩnh vực showbiz với sự xuất hiện tần suất lớn của một số cá nhân FPT, trong đó nổi bật là giáo sư Cù Trọng Xoay, Giám đốc FPT media Mai Thu Huyền, Vua hài Phạm Quang Thọ đang lọt vào chung kết Vua hài đất Việt… Vậy là, thay vì tốn giấy mực của các nhà báo ICT, tập đoàn công nghệ hàng đầu VN lại làm tốn giấy mực của các nhà báo văn hóa, giải trí.

10 - Viettel chính thức khai trương mạng di động ở Haiti

Ngày 7/9, Viettel đã chính thức cung cấp các dịch vụ viễn thông tại thị trường Haiti. Ngay khi ra mắt, công ty NATCOM (liên doanh giữa Viettel và Ngân hàng TW Haiti-BRH) đã sở hữu mạng lưới lớn nhất, hiện đại nhất.  Haiti là thị trường khó khăn nhất (xa về địa lý; khác biệt về văn hóa; bị ảnh hưởng bởi trận động đất lớn nhất trong lịch sử hiện đại). Bù lại, thị trường 9,8 triệu dân này cũng rất tiềm năng bởi mật độ điện thoại mới chỉ đạt 35%, Internet mới chỉ được sử dụng rất ít với chất lượng và tốc độ thấp...

 

                                                                      Theo Dantri


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục