Cán bộ Bộ phận

Cán bộ Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" của thành phố Hòa Bình không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân.

(HBĐT) - Nằm ngay tầng 1, phần mặt tiền trụ sở UBND TP Hòa Bình, bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của thành phố đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001: 2008. Nơi đây được bố trí rộng trên 80m2 với không gian thoáng mát, đầy đủ bàn, ghế chờ của công dân, máy tính, photocopy, fax... và hòm thư góp ý của nhân dân.

 

Mặc dù chưa đến giao dịch lần nào nhưng chị Nguyễn Thị Huế ở tổ 22, phường Tân Thịnh cảm thấy dễ dàng khi thực hiện thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất. Nhờ tra cứu trước tại Cổng thông tin điện tử thành phố nên chị đã hoàn thiện các thủ tục, đến lấy phiếu xếp hàng, chờ gọi số và nộp bộ hồ sơ tại cửa số 3. Trước đây, thủ tục thế chấp phải kéo dài 5 ngày hiện đã giảm chỉ còn 1 ngày. Việc công khai các thủ tục trên mạng intrernet tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu trước khi đến giao dịch nên họ đã nắm rõ các thủ tục cần thiết, do đó giải quyết công việc nhanh hơn. Nhiều thủ tục thuộc lĩnh vực nóng là địa chính -xây dựng cũng được rút ngắn thời gian hơn như: hồ sơ thẩm định từ 26 ngày giảm còn 14 ngày; hồ sơ cấp phép xây dựng từ 20 ngày còn 15 ngày.

 

Trưởng phòng Nội vụ thành phố Hòa Bình Lưu Tiến Thịnh cho biết: Thực hiện Đề án 30 về đơn giản hóa TTHC, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, xã, phường rà soát, thống kê được 242 thủ tục cấp huyện, 198 thủ tục cấp xã. Triển khai giai đoạn 2, thành phố được UBND tỉnh chọn làm điểm và đã rà soát các thủ tục. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong quan hệ của cơ quan HCNN với nhân dân. Trong đó, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh. Từ đó đã kiến nghị giữ nguyên 85 thủ tục, thay thế 47 thủ tục, bãi bỏ, hủy bỏ 22 thủ tục. Tổng số thủ tục kiến nghị là 157, đạt 64,88%, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa tối thiểu 30% thủ tục của Đề án. Phường Phương Lâm, đơn vị làm điểm của thành phố cũng đã rà soát 138  thủ tục, kiến nghị bãi bỏ 30 thủ tục không cần thiết.

 

Chủ tịch UBND thành phố Quách Tùng Dương cho biết: Là trung tâm CT -KT-VH của tỉnh, tập trung đông dân với nhiều đơn vị, doanh nghiệp nên việc thực hiện đơn giản hóa TTHC có ý nghĩa quan trọng. Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện giai đoạn 3 của Đề án 30 (2011-2016), thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm soát cách thức tổ chức việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ HCNN tại 13 phòng, ban; 15 xã, phường và đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý giải quyết dứt điểm những hành vi, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ, tạo lòng tin cho chính quyền địa phương và nhân dân. Các quy trình, thủ tục, thời gian, phí, lệ phí được niêm yết, thông báo công khai, rõ ràng, đầy đủ tại tất cả bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” của thành phố và xã, phường. Việc công khai, minh bạch, luôn tuân thủ những quy trình giải quyết ban hành trong bộ TTHC đã giải tỏa được những thắc mắc, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân giám sát các hoạt động của cán bộ trong thực thi công vụ. Năm 2011, bộ phận này đã tiếp nhận hàng chục ngàn hồ sơ, đã giải quyết đạt từ 87% trở lên; các lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, hộ tịch, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, xác định hộ nghèo, ưu đãi, đối tượng hưởng chính sách đạt 100%. Điển hình là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, phường Phương Lâm, Thịnh Lang, Tân Hòa, Đồng Tiến. Cán bộ được lựa chọn có trình độ (ở cấp xã từ trung cấp chuyên môn trở lên, cấp thành thố từ cao đẳng trở lên), trách nhiệm và thường xuyên được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về CCHC. Tuy nhiên, đội ngũ CB, CC ở cơ sở trong quá trình tác nghiệp và thực thi nhiệm vụ đôi lúc còn lúng túng, chưa chủ động trong công việc. Một số lĩnh vực giải quyết còn chậm so với quy định; CSVC của bộ phận “một cửa” các xã, phường còn khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng thêm nghiệp vụ cũng như nâng cao đạo đức công vụ của những cán bộ trực tại bộ phận “một cửa”; nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo thành phố, các phòng, ban; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đầu tư hiện đại hóa nền hành chính.

 

 

                                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục