Cán bộ phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn kiểm tra diện tích mạ đã gieo.

Cán bộ phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn kiểm tra diện tích mạ đã gieo.

(HBĐT) - Đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh đã làm đất được trên 6.000 ha cho vụ chiêm- xuân. Đồng thời, gieo được gần 200 tấn lúa giống. Ở một số huyện Lạc Thuỷ, Mai Châu, Đà Bắc, thành phố Hoà Bình, bà con đã tranh thủ cấy sớm.

 

Ông Trần Bảo Toàn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Sản xuất vụ chiêm- xuân năm nay tuy thời tiết không có biến động lớn so với mọi năm, đã xuất hiện một vài đợt rét nhưng nhiệt độ không xuống quá sâu và không dài ngày. Tuy nhiên, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch gần nhau và nhuận hai tháng 4 âm lịch. Do vậy, khung thời vụ thay đổi thời điểm cấy kết thúc tốt nhất là hết tháng 2 dương lịch và lúa trỗ từ đầu tháng 5- 20/5. Việc gieo mạ thời điểm thích hợp nhất đầu tháng 2 dương lịch. Hiện nay, ở các huyện Lương Sơn, Lạc Thuỷ và thành phố Hoà Bình thuộc hạ du sông Bôi, sông Đà, bà con thường cấy sớm do sợ nước lũ tiểu mãn. Đồng thời, muốn cấy sớm để ăn Tết. Hiện tại, ở một số chân ruộng do cấy sớm gặp thời tiết lạnh nên mạ đã có hiện tượng chết. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng- thuỷ văn quốc gia, từ nay đến tết âm lịch vẫn còn 1-2 đợt không khí lạnh. Thời tiết như vậy không thích hợp cho cấy sớm nên bà con không thể cấy trước Tết Âm lịch. Còn với diện tích mạ đã gieo nên che phủ bạt kín, phun thuốc trừ nấm. Hôm nào thời tiết ấm, ban ngày mở hai đầu nilon, ban đêm đậy vào đợi sau Tết khi thời tiết ấm áp mới tiến hành cấy. Khi gặp thời tiết lạnh, cây mạ không lớn nữa.  

 

Ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Theo kế hoạch, cả huyện Lương Sơn năm nay cấy 2.000 ha lúa chủ yếu là các giống: Khang Dân, Q5, TBR 45, TBR36 ... Đến nay, việc chuẩn bị giống lúa đã cơ bản đảm bảo cho sản xuất. Phòng đã phối hợp với xí nghiệp khai thác các công trình thuỷ lợi huyện tăng cường kiểm tra các hồ, đập, kênh mương, có biện pháp cụ thể, quản lý chặt nguồn nước, nghiêm cấm việc tháo bắt cá tại các hồ chứa nước, điều tiết hợp lý đảm bảo có nước tưới phục vụ sản xuất. Thực hiện quản lý tốt các công trình thuỷ lợi, vận hành công trình sử dụng nước tiết kiệm hợp lý. Trước những diễn biến thời tiết như vậy, vừa qua, Phòng NN&PTNT đã đi kiểm tra chỉ đạo sản xuất ở các xã, thị trấn. Với những diện tích đã gieo mạ, bà con không nên cấy trước Tết Âm lịch. Những diện tích chưa gieo sẽ tiến hành gieo mạ từ 25/1 đến 15/2.

 

Bà Hoàng Thị Thu Hằng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thuỷ cho biết: theo kế hoạch vụ chiêm xuân năm nay, huyện Lạc Thuỷ gieo cấy 1.350 ha lúa, trong đó, 58% là giống lúa lai. Đến nay, bà con đã gieo được gần 50 tấn mạ, đạt trên 60% kế hoạch. Những diện tích gieo mạ cấy sớm ở 9 xã vùng ven sông Bôi do bà con sợ nước lũ tiểu mãn. Qua kiểm tra diện tích mạ cho thấy đã xuất hiện nhóm nấm trên những chân đất chuyên mạ lưu giữ từ năm này sang năm khác. Trước tình hình thời tiết như vậy, Phòng chỉ đạo các xã, thị trấn không nên cấy trước tết và khẩn trương phun thuốc trừ nấm trên những diện tích mạ nhiễm nấm để ngoài Tết Âm lịch tiến hành cấy.

 

 

 

                                                                       Việt Lâm

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục