Công trình kè bờ suối do gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết xây dựng vi phạm lấn ra lòng suối.

Công trình kè bờ suối do gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết xây dựng vi phạm lấn ra lòng suối.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Khắc Quyết, trú tại tổ 24, phường Đồng Tiến (TPHB) có đơn gửi đến Báo Hòa Bình phản ánh việc gia đình ông tự bỏ tiền đầu tư xây dựng kè suối ở con suối trước nhà, khi đang thi công, gia đình nhận được thông báo về việc ngừng thi công công trình, sau đó, UBND phường Đồng Tiến tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình của gia đình ông.

 

Theo phản ánh của ông Nguyễn Khắc Quyết, mục đích gia đình ông xây dựng kè suối là để đảm bảo dòng suối sạch, chảy đều, thoát rác và đỡ gây mất vệ sinh môi trường. Kế hoạch sẽ xây dựng kè suối chạy dài hết phần đất của gia đình (khoảng 70-80 m), kè được xây cách phần đất của gia đình khoảng 60 cm, thu hẹp lòng suối còn 80 cm như phía hạ lưu, xây kè xong sẽ đổ đất cho chắc chắn. Hiện tại, công trình đã bị cưỡng chế phá dỡ vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng dưới lòng suối.  

Qua tìm hiểu được biết, theo hiện trạng ban đầu, tại khu vực xây kè bị cưỡng chế lòng suối rộng 1, 4 m. Quá trình xây kứ, ông Quyết đã lấn ra lòng suối khoảng 60 cm. ông Bùi Văn Thực, Tổ trưởng tổ 24 cho biết: Khi phát hiện gia đình ông Quyết xây dựng kè lấn ra giữa dòng suối, tổ đã có ý kiến nhắc nhở và yêu cầu xây kè sát vào phần đất của gia đình, nhưng gia đình không thực hiện. Sự việc được báo cáo lên phường và phường đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình.  

ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: Việc xây dựng kè suối nhằm chống sạt lở đất và cho dòng suối được thông thoáng là việc làm được ủng hộ. Tuy nhiên, đối với trường hợp cụ thể của gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết đã vi phạm trật tự xây dựng đô thị, xây dựng kè suối ra giữa lòng suối, lấn chiếm đất công. Sự việc đã được Đội trật tự đô thị phường lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông Quyết tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. UBND phường Đồng Tiến đã có Quyết định số 54/ QĐ-UBND ngày 23/8/2011 về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị với hành vi vi phạm là xây dựng bờ kè lấn ra lòng suối. Do hết thời hạn thi hành quyết định đình chỉ mà gia đình ông Quyết không tự giác chấp hành các quy định nên phường đã tổ chức lực lượng cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.  

Sau thời điểm cưỡng chế, ông Nguyễn Khắc Quyết đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường, UBND phường đã có văn bản số 76/CV-UBND ngày 28/10/2011 trả lời đơn của công dân, trong đó, phân tích cụ thể những khuyết điểm, sai phạm của gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết và trình tự áp dụng biện pháp xử lý của UBND phường. Về những sai phạm nêu rõ, khi xây dựng công trình kè lòng suối, gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết không xin phép, báo cáo chính quyền; công trình vi phạm đất công làm thu hẹp lòng suối, gây nguy cơ mất an toàn. Khi gia đình xây dựng vi phạm đã được Tổ trưởng nhân dân nhắc nhở yêu cầu dừng thi công nhưng gia đình không chấp hành. Đối với UBND phường, khi nhận được phản ánh của Tổ trưởng nhân dân tổ 24 về công trình xây dựng kè lấn chiếm lòng suối đã cử cán bộ xây dựng, Đội trật tự đô thị xuống kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu dừng thi công công trình vi phạm nhưng gia đình ông Quyết vẫn tiến hành xây dựng. UBND phường đã chỉ đạo lập biên bản vi phạm của gia đình, ra quyết định đình chỉ nhưng gia đình vẫn tiến hành xây dựng trái phép, do đó đã tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Từ những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng của gia đình, trình tự, thủ tục giải quyết của UBND phường đã tiến hành các bước theo quy định, từ khâu tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đến khi lập biên bản, ra quyết định đình chỉ xây dựng, ra quyết định cưỡng chế, tổ chức lực lượng tháo dỡ.  

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: Đối với trường hợp gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết, UBND phường vẫn cho phép gia đình được xây dựng bờ kè với yêu cầu là phải xây sát vào phần đất của gia đình để nhằm chống sạt lở đất và bảo đảm lòng suối được thông thoáng.  

Từ sự việc này thấy rằng, việc gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết tự đầu tư kinh phí xây dựng kè suối là việc làm tốt đáng được ủng hộ, tuy nhiên, trong quá trình xây dựng đã có sai sót, vi phạm. Qua đó, chính quyền cơ sở cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn để gia đình ông Nguyễn Khắc Quyết hiểu và làm đúng theo quy định, bảo đảm hài hòa quyền, nghĩa vụ của công dân trên cơ sở tuân thủ pháp luật.  

 

                                                              Nhóm PV Phòng BĐ -TH

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục