Tinh bột ngô. (Nguồn: Internet)

Tinh bột ngô. (Nguồn: Internet)

Đề tài “Nghiên cứu sản xuất tinh bột ngô làm tá dược,” do nhóm nghiên cứu thuộc bộ môn Hóa Dược-Dược lý, Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ thực hiện không chỉ đáp ứng được yêu cầu của ngành Dược mà còn góp phần làm phong phú hơn các loại tinh bột làm tá dược, đồng thời mở ra hướng tiêu thụ ngô cho người nông dân Phú Thọ.

 

Chị Phan Thị Mai Hương, Chủ nhiệm đề tài cho biết trong ngành công nghiệp Dược, tinh bột được sử dụng nhiều làm tá dược viên nén, viên bao… và có nhiều tính chất khá đặc biệt như tinh bột không gây tác dụng dược lý riêng, không gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa, không có mùi vị khó chịu. Tinh bột ngô tương đối trơ về mặt hóa học, không tác dụng với dược chất và không làm thay đổi tác dụng dược lý của dược chất.

Ngoài ra, nó còn có bản chất ổn định, không lên men mốc, tỷ trọng gần như tương đương với dược chất nên không bị tách lớp khi dùng làm tá dược độn trong quá trình dập viên... Nhờ đó, tinh bột được dùng làm tá dược độn, dính, rã, trơn hay tá dược hút tuỳ theo tỷ lệ thêm vào thành phần của thuốc viên.

Hiện nay, ngành Dược Việt Nam chủ yếu dùng tinh bột sắn làm tá dược, vì vậy việc chế tạo tinh bột sắn và nghiên cứu chế biến các dạng tá dược cao cấp hơn từ tinh bột sắn cũng bắt đầu được quan tâm. Các loại tinh bột khác, trong đó có tinh bột ngô cho đến nay ít được sử dụng hơn. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã chủ động tìm hiểu, phân tích sử dụng tinh bột ngô làm tá dược để tận dụng sản lượng cây ngô có sẵn trên địa bàn tỉnh và góp phần làm phong phú nguồn tinh bột làm tá dược...

Qua nghiên cứu đề tài đã xây dựng được quy trình tinh chế tinh bột ngô thực phẩm thành tinh bột ngô dược dụng; đánh giá chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn dược điển và khảo sát một số chỉ tiêu về phương diện bào chế; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở tinh bột ngô dược dụng...

Kết quả thực nghiệm bước đầu đã cho hiệu quả đó là tinh bột ngô đã được dùng làm tá dược cho viên nén Paracetamol, có khả năng gây rã và giải phóng dược chất (theo trắc nghiệm hòa tan) là tương đương với Amidon và tinh bột sắn. Đặc biệt đã đảm bảo độ trắng tương đương Amidon và tinh bột sắn dược dụng, độ lắng tốt, đóng chặt. Tinh bột ngô chế biến từ tinh bột ngô thực phẩm không những đáp ứng các chỉ tiêu của tinh bột ngô dược dụng theo tiêu chuẩn dược điển mà còn đáp ứng yêu cầu về phương diện bào chế với vai trò làm tá dược, dược dụng theo tiêu chuẩn của Dược điển Mỹ.

Tiến sỹ Hà Quang Lợi, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Dược Phú Thọ cho biết thành công của đề tài ngoài việc đáp ứng yêu cầu của ngành cũng như công tác đào tạo của nhà trường còn góp phần làm phong phú hơn các loại tinh bột làm tá dược. Phú Thọ là tỉnh miền núi, cây ngô được người nông dân trồng với diện tích rất lớn. Đây là cơ sở thuận lợi cho việc sản xuất tinh bột ngô dược dụng tại bộ môn Công nghiệp Dược hay trung tâm thí nghiệm của nhà trường./.

                                                                Theo Báo TTXVN
 
 

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục