Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Kim Bôi tuyên truyền PCCCR, khuyến cáo nhân dân trên địa bàn về nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Kim Bôi tuyên truyền PCCCR, khuyến cáo nhân dân trên địa bàn về nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô.

(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có trên 42.000 ha đất rừng và đất lâm nghiệp, chiếm trên 76% tổng diện tích tự nhiên, trong đó, rừng tự nhiên 15.203 ha, đất trồng rừng trên 9.575 ha, hơn 17.342 ha đất đồi núi. Ngoài tác dụng phòng hộ, hàng năm rừng cũng mang về nguồn thu đáng kể cho nông dân. Do đó, công tác BVR - PCCCR và phát huy nguồn lợi từ rừng luôn được cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng huyện quan tâm chỉ đạo.

 

 

Ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ rừng và sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện nhiều biện pháp như: tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện PCCCR; rà soát, bổ sung lại các phương án PCCCR cấp xã, thị trấn; chỉ đạo các thôn, bản vận động các hộ gia đình tham gia ký cam kết không tự ý đốt nương bừa bãi khi làm rẫy, thực hiện các biện pháp kỹ thuật về dự báo cháy rừng... Đến nay, huyện luôn duy trì tốt hoạt động của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về BVR & PCCCR từ huyện đến cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, thành lập và duy trì củng cố 189 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR cơ sở với 823 người tham gia để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng. 

 

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Kim Bôi cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã, thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn hướng dẫn nhân dân phương pháp đốt nương an toàn. Tại mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ kiểm lâm đều hướng dẫn cụ thể cho nhân dân các nội dung về phát đường băng cản lửa, đốt nương an toàn và trước khi đốt phải báo cáo chính quyền sở tại để chủ động lực lượng khi có sự cố xảy ra. Với phương châm phòng là chính, lực lượng kiểm lâm huyện luôn thực hiện tốt phương châm bám dân, bám rừng, nâng cao năng lực công tác và chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương. Toàn huyện có 13 cán bộ kiểm lâm địa bàn phụ trách 27 xã, thị trấn, trung bình mỗi cán bộ phụ trách 2 xã. Lực lượng kiểm lâm địa bàn đã thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình rừng và đất rừng, phát hiện, giải quyết kịp thời các vụ vi phạm Luật BVR. Đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức điều tra tình hình sâu bệnh hại rừng trồng và các biện pháp để phòng trừ trước mắt và lâu dài.

 

Là nơi có diện tích rừng khá lớn (trên 1.800 ha), đến thời điểm này, xã Bắc Sơn đã tăng cường tuyên truyền PCCCR, khuyến cáo nhân dân về nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô. ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Với phương châm bảo vệ rừng là trách nhiệm của mọi người dân, xã đã phân công lực lượng trực theo dõi diễn biến thời tiết, huy động lực lượng công an viên, dân quân, tự vệ sẵn sàng ứng cứu khi có cháy xảy ra trên địa bàn. Vật tư, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy rừng cũng được chuẩn bị đầy đủ. Xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đội xung kích và thường xuyên có mặt ở những điểm nóng để kịp thời phát hiện, xử lý khi xảy ra cháy rừng.

 

Thông qua các hoạt động đẩy mạnh phát triển vốn rừng và phong trào quần chúng tham gia bảo vệ rừng theo hướng xã hội hoá mà huyện Kim Bôi đang triển khai thực hiện đã từng bước góp phần tăng độ che phủ rừng của huyện lên 53,2% (năm 2012), tạo môi trường cảnh quan, phát triển KT-XH bền vững và để cho những cánh rừng giữ mãi màu xanh vốn có.

 

 

                                                                    Hoàng Huy

 

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục