Nhà văn hóa xóm Tân Lập (Dân Chủ) do đất hẹp sẽ phải di chuyển.

Nhà văn hóa xóm Tân Lập (Dân Chủ) do đất hẹp sẽ phải di chuyển.

(HBĐT) - Nằm ở phía đông nam TPHB, xã Dân Chủ có 6 xóm, 768 hộ, 4.020 nhân khẩu. Những năm qua, đội ngũ cán bộ đoàn kết, nhiệt tình và năng động trong mọi mặt công tác, luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ, nhân dân trong xã, các đơn vị, cơ quan có trụ sở trên địa bàn nên xã Dân Chủ được TPHB chọn làm điểm trên nhiều lĩnh vực như: chọn bầu Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã, mô hình cánh đồng tăng sản, mới đây nhất là mô hình xây dựng NTM.

 

Ban chỉ đạo xây dựng NTM được thành lập  ở cấp xã có 23 thành viên, cấp xóm có 5 thành viên. Ban chỉ đạo căn cứ 19 tiêu chí đã quy định để tiến hành khảo sát thực tế của cơ sở xem cái gì đã có, chưa có và khó khăn nhất, từ đó đưa ra thảo luận trong các cuộc họp của chi bộ, họp xóm tìm giải pháp thực hiện tối ưu và nhanh chóng nhất. Đồng chí Phạm Thanh Nhường, trưởng thôn Tân Tiến bộc bạch: Tiêu chí xây dựng NTM phù hợp với chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn có từ trước nhưng xã Dân Chủ sau khi có chỉ đạo của cấp trên về hoạch định lại địa giới hành chính thì Dân Chủ có thêm 2 thôn mới là Tân Tiến và Tân Lạc, đây là 2 khu vực trước đây thuộc phường Chăm Mát nên quỹ đất công hầu như không có, mãi mới tìm được mảnh đất khả dĩ được xã đồng ý cho hợp lý hóa để làm nhà văn hóa, đổ đất lấp nền xong lại thấy có quy hoạch khác trong tổng thể quy hoạch của TPHB. Với lại, theo tiêu chí mới khuôn viên nhà văn hóa xóm phải có quỹ đất tối thiểu đến 340 m2. Với thôn Tân Lạc cũng trong tình trạng tương tự và đấy là một tiêu chí bắt buộc trong xây dựng mô hình NTM. Đồng chí Nguyễn Văn Sĩ, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã nêu chỉ tiêu phấn đấu hết năm 2012 đạt 12/19 tiêu chí, một ví dụ buộc xã phải điều chỉnh quy hoạch để đạt một trong các tiêu chí đó là trường mầm non, muốn đạt chuẩn quốc gia thì cũng phải có khuôn viên đủ tiêu chuẩn, thế là lại phải chọn địa điểm khác đủ rộng để hoán vị cho trường đến rồi mới tính đến các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ thầy, cô và việc đưa hết số trẻ em trong độ tuổi được đến lớp. Việc xây dựng nhà văn hóa trong thực tại khi chưa huy động được nguồn vốn trong dân cùng đóng góp cho xây nhà văn hóa, xã đã làm việc với ngân hàng, tín chấp để cả 6 xóm đều được vay tiền với bình quân mỗi hộ từ 2 - 3 triệu đồng, từ đó xây nhà văn hóa đủ tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, với thôn Tân Lạc, Tân Tiến vẫn còn nan giải về quỹ đất đủ tiêu chuẩn và thuận lợi cho hoạt động của nhà văn hóa. Quỹ đất chung của xã chưa hết nhưng để có được mảnh đất phù hợp cho xây nhà văn hóa của từng xóm quả là nan giải.

 

Dân đồng tình, dân khao khát có địa điểm sinh hoạt cộng đồng  thuận lợi cho các hoạt động chung trong xóm, trong xã nên trong các cuộc họp xóm, họp chi bộ và họp toàn thể đảng viên của xã, không cuộc nào là không nêu vấn đề phấn đấu đạt các tiêu chí trong xây dựng NTM để mọi người cùng bàn bạc hiến kế nhưng xem ra “lực bất tòng tâm”, là những phép tính khó giải không chỉ cho lãnh đạo mà là của toàn dân và cũng không chỉ riêng ở xã Dân Chủ.

 

 

                                                                          Hải Đăng

                                                                           (T.T.V)

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục