Toàn cảnh vụ cháy kho thuốc BVTV của Công ty Cổ phần Hòa Bình tại xóm Quyết Tiến, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ).

Toàn cảnh vụ cháy kho thuốc BVTV của Công ty Cổ phần Hòa Bình tại xóm Quyết Tiến, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Những ngày nửa đầu tháng 10, không khí hoang mang bao trùm xã Thanh Nông và thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) sau khi xảy ra vụ cháy kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của Công ty cổ phần (CP) HB tại thôn Quyết Tiến (Thanh Nông) kéo dài hơn 30 tiếng, từ 11 giờ30 ngày 7 đến tối 8/10 mới được dập tắt.

 

Nhiều người, trong đó chủ yếu là người già và trẻ em bị nhiễm khí độc từ đám cháy dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, khó thở, nôn mửa. Mọi hoạt động thường ngày dường như ngừng trệ vì cửa ra vào, cửa sổ, ô thoáng của các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, trường học đều phải đóng kín để ngăn ngừa, hạn chế tác hại của khói bụi. Từ già đến trẻ, đi ra đường hay ở trong nhà đều phải đeo khẩu trang. Nhiều hộ đã khóa cửa đi sơ tán 3 - 4 ngày sau mới dám quay về. Đã 2 tuần trôi qua (ngày 24/10), không khí trong khu vực vẫn nồng nặc mùi các loại hóa chất, nhiều người dân vẫn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

 

Ông Bạch Bá Sơn ở thôn Quyết Tiến (Thanh Nông) bức xúc: Theo đường chim bay, gia đình tôi cách xưởng sang chai, đóng gói và kho thuốc BVTV khoảng 100 m. Hơn 11h trưa ngày 7/10, ban đầu chúng tôi thấy có mùi lạ rất khó chịu, sau đó người mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau bụng, khó thở. Ngay sau đó, nghe tiếng nổ lốp bốp và cột khói đen cao hàng trăm mét bốc lên từ phía Công ty CP HB, tro bụi rơi lả tả trên mái nhà. Tôi dặn vợ con đóng cửa và chạy vào khu vực đám cháy nhưng chỉ dám đứng xa khoảng 30 m vì mùi thuốc sâu, hóa chất lan tỏa nồng mặc. Lúc đó, đám cháy đã bốc cao, khu vực sản xuất của Công ty CP HB lại không có dụng cụ, phương tiện chữa cháy nên mọi người bất lực đứng nhìn. Đến khoảng 14h ngày hôm sau (8/10) mới có xe cứu hỏa của đơn vị K63 Binh chủng hóa học vào hỗ trợ và khoảng 20h đám cháy mới được dập tắt. Hậu quả của đám cháy đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sản xuất của dân cư trên địa bàn. Dù đã 2 tuần trôi qua (ngày 24/10), nhưng sáng sớm và chập tối, không khí trong khu vực vẫn nặng mùi thuốc sâu và hóa chất. Trước khi xảy ra vụ cháy, đã xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước do hoạt động sản xuất của Công ty CP HB, dân cư xóm Quyết Tiến đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền xã Thanh Nông và huyện Lạc Thủy nhưng không hề nhận được phúc đáp. Chúng tôi kiến nghị chuyển xưởng sản xuất và nhà kho của Công ty CP HB đi nơi khác để đảm bảo sức khỏe trước mắt và lâu dài cho dân cư trên địa bàn.

 

Nằm cách xa xưởng và nhà kho của Công ty CP HB khoảng 1 km nhưng các hộ dân ở xóm Ba Bường cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đám cháy, Trưởng xóm Đặng Thế Tài cho biết: Xóm ở trong thung nên khói bụi từ đám cháy cuộn vào khiến nhiều người bị chướng bụng, buồn nôn, đau đầu. Có 5 người bị nặng là các bà Nguyễn Thị Thao, Bùi Thị Dương, Bùi Thị Bằng, Bùi Thị Vân và ông Bùi Xuân Điền. Bà Thao là người bị nặng nhất được tôi trực tiếp đưa ra Trạm y tế xã cấp cứu cho biết: Trong lúc Nước sôi, lửa bỏng nhưng ra đến nơi cán bộ trạm y tế lại đòi thẻ BHYT mới khám, điều trị  khiến chúng tôi càng thêm bức xúc. Thực tế trên cho thấy, việc bố trí địa điểm cho doanh nghiệp chuyên sang chai, đóng gói thuốc BVTV gần KDC là hoàn toàn bất hợp lý, đề nghị các cấp, ngành đình chỉ hoạt động và yêu cầu Công ty CP HB di dời đi nơi khác để nhân dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

 

Ảnh hưởng của đám cháy cũng làm cho giáo viên và học sinh trường mầm non Thanh Nông bị xáo trộn. Bà Trịnh Thị Oanh Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sáng 8/10, khi đến trường chúng tôi đã thấy mùi nồng mặc khó chịu, hồi 8h, hai đồng nghiệp là chị Bùi Thị ánh, Nguyễn Thị Hường cùng 2 cháu học sinh lớp 5 tuổi có triệu chứng đau bụng, buồn nôn và đều xin nghỉ. Cả trường có 160 học sinh nhưng chỉ còn lại 4-5 cháu vì phụ huynh đến đón về hết nói là đưa đi sơ tán để tránh khói độc. Đến ngày hôm sau (9/10) cũng chỉ có hơn 30 em được gia đình đưa đến trường. Hiện tại, trường chúng tôi cách  Công ty cổ phần HB khoảng 1 km, đến cuối tháng này sẽ chuyển đến địa điểm mới cách đó khoảng 300m thì nguy cơ ảnh hưởng của thuốc BVTV với giáo viên và học sinh càng cao. Chúng tôi đề nghị không để doanh nghiệp này hoạt động ở gần KDC và trường học vì sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước và sức khỏe.

 

Sau khi vụ cháy xảy ra, đội ngũ cán bộ cơ sở là những người rất tích cực để ngăn ngừa, hạn chế hậu quả. Các ông: Hoàng Trọng Riêng, Trưởng khu Thống Nhất, Trần Quang Phúc, Trưởng khu Đồng Tâm (thị trấn Thanh Hà) đã thông báo khẩn cấp cho dân cư trên địa bàn về tình hình cháy kho thuốc BVTV, cách phòng ngừa và xử lý ban đầu khi bị ảnh hưởng của khí độc trên hệ thống đài truyền thanh công cộng. Cùng tổ an ninh tự quản đảm bảo trật tự trị an cho hàng chục hộ gia đình đi sơ tán. Hai ông đều có chung ý kiến, kiến nghị: Chúng tôi không đồng ý để Công ty CP HB hoạt động ở địa điểm hiện nay vì đó là khu vực đầu nguồn sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất. Sau khi xảy ra vụ cháy, không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân mà còn làm chết 2 ha bí xanh của gia đình ông Hải, ông Thi. Vì vậy đề nghị các cấp, ngành can thiệp để  Công ty CP HB có trách nhiệm bồi thường cho các hộ phải sơ tán và đền bù hoa màu bị hư hỏng để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Chấm dứt hoạt động của Công ty này trên địa bàn.

 

Theo tài liệu của các ngành chức năng, mặc dù chưa đầy đủ hồ sơ, nhất là báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng từ tháng 9/2010 Công ty CP HB đã thực hiện việc sang chai, đóng gói thuốc BVTV. Đến 30/11/2011, các ngành chức năng của huyện Lạc Thủy kiểm tra yêu cầu Công ty ngừng hoạt động để hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý nhưng Công ty vẫn không chấp hành và tiếp tục hoạt động cho đến khi xảy ra vụ cháy ngày 7/10. Sau khi xảy ra vụ cháy, việc báo cáo của Công ty không trung thực, lãnh đạo Công ty báo cáo là cháy kho đựng bao bì nhưng thực tế trong kho này có các thùng chứa thuốc BVTV. Những người có mặt tại hiện trường cũng xác định khu nhà sang chai, đóng gói và nhà kho của Công ty không hề được trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC nên không thể chủ động khi có sự cố xảy ra. Thực tế trên cho thấy, công tác QLNN về một số lĩnh vực nêu trên của các ngành chức năng, chính quyền huyện Lạc Thủy và xã Thanh Nông đối với Công ty CP HB còn bị buông lỏng. Bên cạnh đó, những bất cập và ảnh hưởng về địa điểm, quá trình hoạt động và hậu quả sau khi xảy ra vụ cháy của Công ty chưa được xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

                                                                        

 

 

                                                                                        Đ.P

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục