Nhân dân khu 5, thị trấn Chi Nê trao đổi về việc xây dựng nghĩa trang nhân dân tại đồng Cống Khoát, thị trấn Chi Nê.

Nhân dân khu 5, thị trấn Chi Nê trao đổi về việc xây dựng nghĩa trang nhân dân tại đồng Cống Khoát, thị trấn Chi Nê.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn kiến nghị của nhân dân khu 5, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) về việc không đồng ý với quyết định của UBND thị trấn trong Thông báo số 10 về việc xây dựng nghĩa trang nhân dân tại vị trí Cống Khoát. Phóng viên Báo Hòa Bình đã làm việc với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, thị trấn và nhân dân khu 5 về nội dung nêu trên.

 

Ngày 29/6/2012, UBND huyện Lạc Thủy ra Thông báo số 38/TB-UBND và ngày 2/7/2012 ra Quyết định số 109 về việc thu hồi đất để quy hoạch xây dựng công trình: nghĩa trang nhân thị trấn Chi Nê với tổng diện tích 10.151,6 m2, tại khu 5, TT Chi Nê. Diện tích đất thu hồi là đất đường giao thông và nông nghiệp trồng màu. Sau khi có thông báo và quyết định của huyện về việc thu hồi đất xây dựng nghĩa trang nhân dân, Chi bộ khu 5 đã tiến hành họp và đóng góp ý kiến, nội dung chính là: đảng viên trong chi bộ nhất trí cao về dự án xây dựng nghĩa trang trên địa bàn nhưng việc xây dựng cần được xem xét kỹ ở vị trí phù hợp, tránh không để ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong KDC (nguồn nước và không khí), hạn chế lấy đất nông nghiệp đang sản xuất có hiệu quả để xây dựng công trình. Đồng thời, không đồng ý xây dựng ở khu đất màu tại HTX Đại Tiến mà đề nghị đưa nghĩa trang vào phần đất diện tích 5% của thị trấn quản lý thuộc khu đất bên dưới đền Rem.

 

Tiếp thu ý kiến của nhân dân, UBND thị trấn Chi Nê đã tiến hành khảo sát vị trí đất 5% của thị trấn quản lý và vị trí phía trên của nghĩa trang HTX Đại Tiến. Xác định khu đất 5% nếu xây dựng nghĩa trang sẽ có những nhược điểm: chiều rộng từ đường phân lũ ra bờ sông rất hẹp, nghĩa trang phải kéo dài gần cửỷa hang Luồn và nằm giữa đền Rem và hang Luồn, không phù hợp cho việc phát triển du lịch trong tương lai. Vị trí đó phải tôn độ cao khoảng  2 m so với đường bê tông mới tránh được lũ hàng năm; cự ly đoạn đường đi xa hơn, chi phí lớn hơn trong điều kiện nguồn tài chính chưa cho phép. Hiện nay, nghĩa trang HTX Đại Tiến đã tồn tại từ lâu. Nếu xây dựng nghĩa trang tại khu đất 5% thì một KDC có 2 nghĩa trang là không phù hợp. Hơn nữa, sau này, đám tang đi qua KDC gây ồn ào và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Vì vậy, UBND thị trấn Chi Nê lựa chọn vị trí xây dựng nghĩa trang tại khu đất màu bên trên nghĩa trang khu 5 hiện nay có những ưu thế sau: nghĩa trang đã có từ lâu đời, nay mở rộng, tôn tạo và làm đẹp lên là việc nên làm; là khu vực có vị trí cao hơn, chỉ cần tôn nền 1m là có thể tránh được lũ trong mùa mưa; cự ly đoạn đường ngắn hơn, đầu tư chi phí ít tốn kém hơn; khi đưa tang đi ra đường nội đồng không gây ảnh hưởng trong KDC số 5; vị trí đó không nằm trong hành lang lưới điện 500 KV, đảm bảo cho việc xây dựng công trình an toàn và lâu dài; UBND thị trấn sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế làm 2 phần: phần an táng nằm ở phía bờ sông, phần cải táng giáp đường đảm bảo nguồn nước và cách xa KDC.

 

Ngày 2/8/2012, UBND thị trấn Chi Nê có Thông báo số 10/TB-UBND về việc chọn địa điểm xây dựng Nghĩa trang nhân dân thị trấn Chi Nê nêu rõ, UBND thị trấn đã tổ chức hội nghị với cấp ủy khu 4, khu 5, khu 7 và các đoàn thể KDC số 5. Các đại biểu đều nhất trí cao là đưa vị trí xây dựng nghĩa trang là khu đất màu bãi ven sông xứ đồng Cống Khoát, nghĩa trang HTX Đại Tiến. Không đồng tình với quyết định của UBND thị trấn Chi Nê, từ ngày 13/8 -16/9/2012, 80/108 hộ gia đình KDC số 5 đã họp và đại diện UBND, MTTQ thị trấn Chi Nê có mặt tham dự họp. Hội nghị biểu quyết 100% không nhất trí Thông báo số 10 của UBND thị trấn về quy hoạch nghĩa trang tại xứ đồng Cống Khoát thuộc khu 5. Đồng thời nêu rõ:?Kiến nghị về quyết định này trái với lòng dân, nghĩa trang HTX Đại Tiến mới được tôn tạo, đã và đang gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân xung quanh. Nếu tiếp tục mở rộng nghĩa trang cho cả thị trấn, tốc độ ô nhiễm sẽ trở nên trầm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân và các thế hệ sau này.

 

Sau khi nhận được đơn kiến nghị, ngày 27/8/2012, UBND thị trấn Chi Nê đã có thông báo về việc trả lời đơn kiến nghị của nhân dân. Thông báo nêu rõ việc Thông báo số 10/TB-UBND ngày 2/8/2012 là hoàn toàn đúng theo quy định tại mục 5, điều 10 và mục 3, điều 21 của Pháp lệnh số 34 về việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, đó là có những việc thông báo cho nhân dân đóng góp ý kiến, cơ quan có thẩm quyền quyết định. Khi an táng, nhân dân đào ở độ sâu từ 1,5 - 1,8m, đắp đất cao 0,8 m không thể bốc mùi ra không khí được. Việc ô nhiễm mạch nước ngầm và không khí là chưa có cơ sở, UBND thị trấn sẽ đề xuất với UBND huyện để đầu tư hệ thống nước sạch về phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Theo đó, việc xây dựng nghĩa trang sẽ vẫn được tiến hành. Dân cư khu 5 cho rằng, nội dung thông báo không thỏa đáng, thiếu khách quan, thiếu lý do xác đáng. Mặt khác, trong thời gian nhân dân có ý kiến, đề nghị trưởng thôn cho họp dân nhưng trưởng thôn không có ý kiến, đứng ngoài cuộc, vì vậy gây nên nỗi bức xúc trong người dân.

 

Lãnh đạo huyện Lạc Thủy cho biết: UBND huyện ghi nhận các ý kiến trong buổi tiếp công dân, qua đó nhận thấy, việc xây dựng nghĩa trang nhân dân thị trấn Chi Nê là một chủ trương đúng đắn của huyện. Huyện mong muốn nhân dân khu 5 ủng hộ, đồng thuận, cảm thông với chủ trương chung của UBND huyện, thị trấn. UBND giao cho các ban, ngành có liên quan rà soát xem xét ý kiến các hộ, để làm rõ việc tổng hợp kết quả, tham mưu cho UBND huyện trả lời các hộ.

 

Việc xây dựng nghĩa trang nhân dân là cần thiết nhưng các cấp, ngành có thẩm quyền cũng nên xem xét triệt để các mặt ưu, nhược điểm để có quyết định đúng đắn, hợp lòng dân, cần thiết nên đối thoại để nhân dân tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo ANTT ở địa phương.   

 

 

                                                                               

                                                                                     P.V       

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục