Đường Hòa Bình đất đá lổn nhổn sau những cơn mưa.

Đường Hòa Bình đất đá lổn nhổn sau những cơn mưa.

(HBĐT) - Thị xã Hòa Bình được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh theo Quyết định của Chính phủ từ tháng 10/2006. Gần 7 năm qua, cơ sở hạ tầng của thành phố đã được quan tâm đầu tư đáng kể, tạo cho diện mạo ngày thêm khang trang, bề thế, xứng đáng là Trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh và đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, văn minh đô thị, công tác quản lý đô thị, quản lý, sử dụng, bảo dưỡng một số công trình sau đầu tư vẫn còn bất cập, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn.

 

Đường Lý Nam Đế chạy dọc theo mặt tiền Sở Xây dựng và Công ty CP may xuất khẩu sông Đà cùng công viên Hoàng Diệu sát với bờ sông Đà. Đây là vị trí đẹp, thu hút nhiều người đến nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên, mặt đường đã xuống cấp đi lại khá khó khăn. Đặc biệt, vỉa hè chưa được đầu tư xây dựng, không được quan tâm chăm sóc bảo vệ nên cỏ dại, dây leo mọc um tùm khiến mọi người qua đây đều phản cảm. Công viên Hoàng Diệu nằm sát bờ sông, dưới bóng mát của các loại cây cổ thụ cỏ dại mọc tràn lan. Thêm nữa, hàng chục lều, bạt tạm bợ, siêu vẹo cùng đủ loại bàn, ghế, chiếu võng được trải, treo, bầy la liệt khiến diện mạo của khu vực công viên luôn xộc xệch, méo mó.

 

      

             Dây leo, cỏ dại mọc um tùm trên vỉa hè đường Lý Nam.Đế.

 

Phản cảm nhất là những hình ảnh lộn xộn, ngổn ngang khi đi dọc tuyến đường Hòa Bình. Với chiều dài khoảng 4 km, đường Hòa Bình có điểm đầu tại ngã ba chợ Tân Thành (khu vực trước đây được gọi là chợ Vồ) và điểm cuối là Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Trên tuyến đường này, tại khu vực cổng Công an phường Hữu Nghị và một phần vỉa hè dưới chân tường khu Chuyên gia cũ được người dân sử dụng để trồng rau, ngô, khoai lang với bờ rào tạm bợ làm bằng cành tre, cành cây, những phần bị bỏ hoang cho dây leo, cỏ dại mọc chùm kín vỉa hè. Tiếp theo là đoạn từ ngầm Dè lên đến đường Âu Cơ, đoạn đường trước đây đã được đầu tư nâng cấp để phục vụ môn đua xe đạp của Segames 22, nhưng mấy năm gần đây luôn ở trong tình trạng ngập ngụa nước và ngổn ngang đất, đá, hệ thống thoát nước cũng đã bị vùi lấp hoàn toàn. Do nhiều năm qua không được dọn dẹp nên việc đi lại khó khăn, nhiều đoạn chỉ còn lộ ra một nửa mặt đường, nửa còn lại là nước và đất, đá lổn nhổn.

 

Nối liền giữa đường Hòa Bình lên xã Thái Thịnh là đường Âu Cơ. Với chiều dài khoảng 2 km, đây là tuyến đường chính để nhân dân xã Thái Thịnh đi lại và phục vụ du lịch, vận chuyển hàng hóa vùng lòng hồ Hòa Bình. Tuy nhiên, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống rãnh thoát nước đã hoàn toàn bị vùi lấp nên khi có mưa mặt đường nước chảy lênh láng giống như một dòng suối. Nhiều đoạn, đất, đá ngổn ngang chiếm tới 1/2 mặt đường. 2 bên lề đường bạt ngàn những lau sậy, dây leo, cỏ dại và có nhiều chỗ đã trở thành nơi đổ rác thải. Với chất lượng và cảnh quan dọc theo tuyến đường như vậy khiến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Tệ hại hơn, thực trạng đó đã khiến nhiều du khách trong nước và nước ngoài phàn nàn khi lên thăm quan du lịch lòng hồ và Đền Bờ.

 

Dài khoảng 1km, đường Nguyễn Văn Trỗi là tuyến đường duy nhất vào khu công nghiệp bờ trái sông Đà. Tuyến đường này đã được đầu tư khá quy mô, mặt đường được giải apphanl, có hệ thống điện chiếu sáng và vỉa hè. Tuy nhiên, tuyến đường trong nhiều tháng qua, bùn, đất đã tràn ngập kín mặt đường, dẫn đến tình trạng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Vỉa hè và hành lang an toàn giao thông đầy lau sậy, cây xấu hổ và cỏ dại.

 

Đầu tư xây dựng là bước khởi đầu, nhưng quản lý, sử dụng, sửa chửa, bảo dưỡng công trình sau đầu tư cần được quan tâm đúng mức, thỏa đáng và kịp thời. Đến bao giờ văn minh đô thị và đảm bảo giao thông của các tuyến đường nêu trên được xử lý? Xin dành câu trả lời cho chính quyền và các ngành chức năng thành phố Hòa Bình.

                                                                                        

                                                                         

 

                                                                                    Đ.P

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục