Nông dân xã Đoàn Kết (Yên Thủy) ủ chua rơm rạ làm thức ăn dự trữ cho gia súc vụ đông xuân 2012 – 2013.

Nông dân xã Đoàn Kết (Yên Thủy) ủ chua rơm rạ làm thức ăn dự trữ cho gia súc vụ đông xuân 2012 – 2013.

(HBĐT) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, vụ đông xuân 2012 - 2013, ẩm độ trung bình cao hơn mọi năm, giá rét có xảy ra nhưng không kéo dài, thời tiết ấm hơn, song người chăn nuôi không được chủ quan trong phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là ở đàn trâu, bò và lợn.

 

Rút kinh nghiệm từ những năm trước vụ đông xuân 2012 – 2013, công tác chuẩn bị ngay khi bước vào vụ đã được các cấp, ngành liên quan chú trọng, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở. Cụ thể là vào đầu vụ, Sở Nông nghiệp & PTNT đã ban hành công văn số 774/ ngày 20/9/2012 về việc phòng chống đói, rét cho gia súc. 11 huyện, thành phố đã hoàn thành xây dựng kế hoạch phòng, chống đói, rét cho gia súc vụ đông xuân. Quy trình kỹ thuật phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc và một số dịch bệnh liên quan trên đàn gia súc, gia cầm được triển khai, hướng dẫn đến từng xã, thị trấn trên toàn địa bàn.

 

Ông Lương Thanh Hải – Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc ở các huyện đã được tiến hành kiểm tra và có sự chỉ đạo sát sao từ Chi cục. Theo đó, Chi cục đã kiểm tra tại các đơn vị Kim Bôi, Đà Bắc, Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn… Một số địa phương như Lạc Sơn, Lương Sơn, Yên Thủy có sự chuẩn bị tốt về dự trữ thức ăn, thực hiện che chắn chuồng trại. Điển hình như người dân các xã vùng cao huyện Lạc Sơn có ý thức tốt về bảo vệ đàn trâu, bò, nuôi nhốt vật nuôi tại chuồng trại được che chắn không để gió lùa. Hộ chăn nuôi huyện Yên Thủy, Tân Lạc mở rộng diện tích cỏ voi làm thức ăn xanh cho gia súc vụ đông. Các hộ chăn nuôi ở huyện Kim Bôi, Lạc Sơn chuẩn bị sẵn cây rơm, phụ phẩm nông nghiệp khác làm nguồn dự trữ thức ăn cho trâu, bò những ngày giá rét…

 

Ứơc tính thời điểm hiện tại, tổng đàn gia súc của tỉnh giảm 5% - 6% so với đầu năm, chăn nuôi theo quy mô gia trại gia súc với hàng trăm con gần như không có. Ngược lại, đàn gia cầm và đàn lợn tăng với tỷ lệ tăng ở đàn gia cầm khoảng 7%, đàn lợn khoảng 5%. Triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét, bảo vệ đàn gia súc, lực lượng thú y cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhất là tuyên truyền ở một số nơi người dân còn lơ là, chủ quan đốt rơm rạ rải đồng thay vì làm nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc. Các địa phương cũng tăng cường nhắc nhở, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu kỹ thuật để chủ động trong chăn nuôi, chăm sóc, bảo vệ, tránh những tác động xấu của thời tiêt, khí hậu, tập quán chăn thả mang lại. Lưu ý hộ chăn nuôi kiểm tra, củng cố nền chuồng trại, mái che, dự phòng bạt, phên nứa quây chuồng nuôi khi có rét đậm, rét hại; Tận dụng triệt để nguồn phế, phụ phẩm như rơm, vỏ ngô, thân cây ngô, lạc, đậu tương, ngọn mía để chế biến, dự trữ, tối thiểu mỗi hộ có 1 cây rơm, tận dụng đất bưa bãi chưa sủ dụng để trồng cỏ voi, gieo ngô dầy làm thức ăn xanh giàu dinh dưỡng, có kế hoạch ủ chua thức ăn thô xanh dự trữ. Tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo đảm khẩu phần, giúp tăng sức đề kháng. Trong phòng bệnh, đẩy mạnh thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm ở 2 vụ như LMLM, THT, bệnh tai xanh ở lợn… Không chăn thả gia súc khi nhiệt độ dưới 15 độ C. Dùng chăn, bao tải khoác cho gia súc hoặc dùng bóng điện, đốt than củi, trấu sưởi ấm. Ngay khi nhiệt độ trên 15độ C, nông dân cũng chờ lúc sương giá tan, nắng ấm mới chăn thả.

 

 

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục