Công ty cổ phần xi măng X18 khai thác đá làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại điểm mỏ xã Ngọc Lương (Yên Thủy).

Công ty cổ phần xi măng X18 khai thác đá làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại điểm mỏ xã Ngọc Lương (Yên Thủy).

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có 160 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản với 185 dự án, trong đó có 123 dự án được cấp phép khai thác còn hiệu lực và 62 dự án được cấp phép thăm dò bao gồm các lĩnh vực khai thác vật liệu xây dựng và xi măng, quặng sắt, vàng, đa kim, than đá, quặng antimon, đồng, kaolin, nước khoáng. Có 129 doanh nghiệp thực hiện khai, nộp các loại thuế, phí, còn 31 doanh nghiệp chưa thực hiện dự án, mới chỉ kê khai nộp thuế môn bài.

 

Hoạt động của các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mang lại hiệu quả cho phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu ngân sách. Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2012, nguồn thu thuế tài nguyên trên địa bàn đạt 147 tỉ 988 triệu đồng, bao gồm doanh nghiệp T.Ư thu 122 tỉ 274 triệu đồng, doanh nghiệp địa phương 211 triệu đồng, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài 42 triệu đồng, doanh nghiệp ngoài quốc doanh 35 tỉ 461 triệu đồng. Trong đó, thuế tài nguyên nước (Công ty thủy điện Hòa Bình) 120 tỉ 493 triệu đồng, thuế tài nguyên rừng tự nhiên 7 tỉ đồng), thuế tài nguyên khoáng sản còn lại 27 tỉ 488 triệu đồng. Không tính nguồn thu thuế tài nguyên nước và tài nguyên rừng, nguồn thu thuế tài nguyên của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh chiếm chưa đến 2% tổng thu ngân sách. Thực tiễn công tác quản lý thuế về khai thác khoáng sản còn khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp khai thác khoáng sản có điểm mỏ khai thác tại vùng sâu, xa, kết quả khai thác, kinh doanh khó kiểm tra, giám sát; một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm việc kê khai đầy đủ số thuế thực tế phát sinh, không tính đúng, tính đủ cũng như nộp đúng, nộp đủ số thuế đã kê khai; còn có doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của luật pháp để trốn thuế, tránh thuế với những hành vi gian lận thuế ngày càng đa dạng, tinh vi. Trong khi đó doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chịu sự điều chỉnh của nhiều sắc thuế liên quan như thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp,thu nhập cá nhân, tài nguyên, môn bài và phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản nên việc quản lý và thu thuế đòi hỏi phải có nhiều biện pháp.

 

Nhằm chống thất thu thuế đối với khai thác khoáng sản, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thuế; có nhiều hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế kê khai, nộp thuế; kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, qua đó đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như sản lượng khai thác, sản lượng tiêu thụ, giá thành, giá bán... giúp cơ quan thuế nắm được khối lượng, chủng loại khoáng sản có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp; tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác quản lý thuế. Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động khai thác vàng và kim loại màu, thực hiện công văn số 720/UBND-TCDN ngày 13/6/2011 của UBND tỉnh về tằng cường một số biện pháp quản lý đối với hoạt động khai thác vàng và kim loại khác, các ngành chức năng Tài chính, Thuế, TN-MT đã tiến hành họp bàn xác định số thuế ấn định đối với 10 doanh nghiệp (gồm 14 dự án) khai thác vàng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ngành đề nghị cơ quan chức năng các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các dự án, doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn hoạt động kinh doanh, khai thác không kê khai, nộp các loại thuế, phí theo quy định, trường hợp không chấp hành đúng giấy phép khai thác kiên quyết đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép.

 

 

                                       Hà Thu

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục