Công nhân Điện lực thành phố Hòa Bình tuyên truyền Chiến dịch giờ trái đất tới các khách hàng sử dụng điện.

Công nhân Điện lực thành phố Hòa Bình tuyên truyền Chiến dịch giờ trái đất tới các khách hàng sử dụng điện.

(HBĐT) - Tắt những thiết bị điện không cần thiết, sử dụng năng lượng tiết kiệm… là những hành động tích cực của người dân thành phố Hòa Bình hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện và Chiến dịch giờ trái đất 2013.

 

Theo ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Điện lực thành phố, những ngày tới, nhu cầu điện sinh hoạt thiết yếu của người dân sẽ còn tăng cao. Điện phục vụ hoạt động sản xuất dự kiến cũng tăng sản lượng. Trong quý I, các tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn đã thực hiện tốt việc sử dụng điện tiết kiệm. Điển hình như: Nhà máy xi măng Sông Đà, Công ty CP mía đường Hòa Bình, Thấu kính R, Sankoh, các cơ sở sản xuất gạch… đã giảm sản lượng điện từ 10% đến 50%. Đơn cử như Công ty CP mía đường Hòa Bình hiện chỉ tiêu thụ khoảng 300.000 kwh/tháng so với cùng kỳ mọi năm tiêu thụ 400.000 – 500.000 kwh/tháng.

 

Thành phố hiện có khoảng hơn 30.000 khách hàng tiêu dùng điện mục đích sinh hoạt, Trong 3 tháng đầu năm, hầu hết các gia đình đều sử dụng điện tiết kiệm khoảng 20% - 30% mức tiêu thụ. Cá biệt có một số hộ trước đây tiêu thụ lượng điện đến 3 triệu đồng/tháng nay giảm tới một nửa chi phí phải thanh toán. Chị Hoàng Thị Ngọc ở tổ 13, phường Tân Thịnh chia sẻ “bí quyết” tiết kiệm điện: Trước khi mua sắm các vật dụng, thiết bị trong nhà, tôi quan tâm và lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện năng như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, bóng điện compact. Với những thành viên khác trong gia đình, tôi thường xuyên nhắc nhở và giờ trở thành thói quen cứ đi ra ngoài là tắt quạt, bóng điện, ti vi. Tủ lạnh chỉ để ở chế độ làm mát. Nhờ vậy mà hàng tháng, chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình 4 người chúng tôi luôn duy trì ở mức trên, dưới 100 kwh, tương đương khoảng 130.000 đồng – 150.000 đồng/tháng.

 

Không chỉ hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất mà ngay từ những ngày đầu mùa khô, người dân thành phố đã có hành động thiết thực tiết kiệm điện. Ước trên địa bàn có khoảng 80% hộ gia đình tiết kiệm điện năng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, đã có  gần 200 hộ lựa chọn sử dụng bình nước nóng thái dương năng, trong đó có 50 trường hợp đăng ký và lắp đặt bình có hỗ trợ 1 triệu đồng từ ngành điện. Phong trào gia đình tiết kiệm điện do ngành điện phát động được 70% cán bộ, công chức, viên chức Điện lực thành phố hưởng ứng. Tại đơn vị cũng thực hiện triệt để tiết kiệm điện như thay toàn bộ bóng đèn công suất lớn bằng bóng đèn compact, bỏ ½ số bóng đèn, các phòng, ban, đội sản xuất sử dụng ấm điện siêu tốc tự ngắt thay vì các bình đun nước cũ…

 

Để tuyên truyền, cổ động cho Chiến dịch Giờ trái đất, Điện lực thành phố đã gửi thông báo tới các doanh nghiệp sử dụng điện lớn, truyền các thông điệp và quảng cáo bằng hình thức treo băng zôn, áp phích, phát tờ rơi cho đối tượng là cơ quan, đơn vị và khách hàng tiêu dùng. Hiện nay, có 2 đơn vị  sử dụng điện vào mục đích chiếu sáng công cộng là Công ty Thủy điện Hòa Bình và Công ty CP Môi trường đô thị là khách hàng lớn. Cổ động cho Chiến dịch vào tối ngày 23/3, 2 đơn vị đã cài đặt thời gian tự động cắt toàn bộ hệ thống bóng đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 20 giờ 30 phút – 21 giờ 30 phút. Ước mỗi giờ cắt điện, 2 đơn vị cắt giảm 15.000 kwh. Các điểm chiếu sáng công cộng, nhà hàng, quán ăn cũng đã ký cam kết tắt đèn chiếu sáng bên ngoài trong thời gian diễn ra Giờ trái đất.

 

Nhằm nâng cao ý thức và duy trì phong trào sử dụng điện tiết kiệm đối với các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, Điện lực thành phố đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tới từng khách hàng, tích cực tranh thủ nguồn vốn đầu tư ngành điện cải tạo, nâng cao lưới điện giúp giảm tổn thất điện năng. Các nhà máy, cơ sở sản xuất nâng cao ý thức chấp hành nội quy sử dụng điện tiết kiệm.

 

                                                                          

                                                         Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục