Chế biến lâm sản từ rừng đang là một trong những nghề mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

Chế biến lâm sản từ rừng đang là một trong những nghề mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) đã đạt được 12/19 tiêu chí xây dựng NTM. Có được kết quả đó, một trong những yếu tố quan trọng chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân tạo nên sức mạnh tổng lực.

 

Đồng chí Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý xây dựng NTM xã Đồng Tâm cho biết: Xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước là một chương trình lớn, các mục tiêu được bao quát ở tất cả các lĩnh vực đời sống KT-XH ở địa bàn dân cư nông thôn nhằm tạo bước đột phá với mục tiêu chính là xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ và phát triển bền vững. Xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ đảm bảo môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định cần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về NTM, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, từng bước đi vào suy nghĩ của người dân. Để thực hiện được điều đó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền gắn với đổi mới nội dung, hình thức như tuyên truyền bằng sân khấu hóa để vừa tuyên truyền, đồng thời, vừa nêu gương người tốt - việc tốt, những cá nhân điển hình tích cực tham gia đóng góp cho NTM. Mặt khác đối với tiểu ban giáo dục chính trị tư tưởng, trên cơ sở tài liệu văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban đã chủ động biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, để triển khai tuyên truyền cho các chi bộ...

 

Song song với tuyên truyền, xã đã cụ thể hóa chương trình NTM với 2 nhiệm vụ cụ thể đối với mỗi thôn phát triển được một nghề phụ có thu nhập thường xuyên, xây dựng được CLB gia đình hạnh phúc. Đối với mỗi hộ gia đình phấn đấu thực hiện được 4 việc là tự chỉnh trang nhà cửa, đảm bảo vệ sinh, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện hương ước của thôn. Chính nhờ cụ thể hoá các tiêu chí đó mà đến nay, Đồng Tâm đã hoàn thành tiêu chí về nhà ở và VSMT. Đặc biệt, từ việc cụ thể hóa, mỗi thôn có một nghề phụ cho thu nhập thường xuyên, đến nay, Đồng Tâm đã hoàn thành được tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất và tỷ lệ hộ nghèo. Theo đồng chí Nghị, đến nay, các hộ trong xã đã chủ động phát triển nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng cây có múi, chuối tiêu hồng tại thôn Đại Đồng, khai thác, chế biến lâm sản, chăn nuôi lợn quy mô lớn, trồng nấm tại HTX Đồng Tâm 1... Từ các mô hình sản xuất này đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn, góp phần ổn định thu nhập cho người dân từ 17 triệu lên hơn 18 triệu đồng/năm.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và cụ thể hóa những việc cần làm trong quá trình thực hiện, Đồng Tâm đã quy tụ được cả hệ thống chinh trị nhập cuộc một cách tích cực, vận động được cơ bản nhân dân trong xã hưởng ứng tham gia. Sức mạnh của nhân dân đã thực sự trở thành động lực trong thực hiện chương trình NTM.  Nhờ có sức dân mà nhiều tiêu chí quan trọng và khó thực hiện như văn hóa, giáo dục đã hoàn thành nhanh chóng. Trong 2 năm triển khai chương trình, tổng số vốn thực hiện 73,9 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 18,1 tỷ đồng, vốn xây dựng NTM 1,5 tỷ đồng, còn lại nhân dân đã huy động tiền, đóng góp ngày công 56,8 tỷ đồng. Ngoài tiền và ngày công, gần 100 hộ dân trong xã cũng đã hiến hàng nghìn mét đất thổ cư để xã có mặt bằng xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi cũng như văn hóa. Đặc biệt, mỗi ban, ngành, đoàn thể trong xã đã có 1 chương trình vận động riêng như HPN với chương trình cung đường phụ nữ tự quản, Hội CCB với chương trình tiên phong hiến vật tư xây dựng nhà văn hóa, HND với chương trình hiến đất làm đường giao thông nội đồng... Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Nghị cho biết thêm: trong năm nay, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí về giao thông và thủy lợi. Đây là hai tiêu chí khó bởi trong giai đoạn hiện nay nguồn vốn đầu tư không có nên chủ yếu là dựa vào sức dân. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã hoàn thành hơn 50% tuyến đường cần bê tông hoá. Trong đó phải kể đến công đóng góp rất lớn của người dân. Chính các hộ dân trong xã đã đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng để làm đường, có những hộ đã tự bỏ ra hơn 60 triệu đồng để làm 200 m đường bê tông cùng với xóm.

 

Không chỉ góp công, góp của để kiên cố hoá giao thông, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Đồng Tâm cũng đã huy động sức dân để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác như công trình cứng hóa hồ, đập, kênh mương với tổng mức đóng góp của nhân dân hơn 750 triệu đồng, hỗ trợ nhà vệ sinh cho 50 hộ gia đình khó khăn, chương trình xây dựng nhà văn hóa thôn, bản với tổng mức huy động hơn 200 triệu đồng.

 

 

                                                                        Phương Linh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục