Hộ dân xã Dũng Phong nhận GCN QSD đất theo phương thức

Hộ dân xã Dũng Phong nhận GCN QSD đất theo phương thức "gõ cửa, trao tay".

(HBĐT) - Đó là phương thức mới được Văn phòng Đăng ký QSD đất huyện Cao Phong tổ chức, thực hiện nhằm tạo bướt đột phá trong cải cách hành chính, củng cố niềm tin của người dân về thủ tục đất đai vốn nhạy cảm.

 

Trung tuần tháng 6 là dịp tổ công tác văn phòng đăng ký QSD đất của huyện trực tiếp về từng địa bàn giao trả GCN QSD đất cho bà con. Giống như hàng trăm hộ gia đình khác ở xã Dũng Phong, bà Bùi Thị Thỉnh – xóm Dũng Tiến vui mừng đến địa điểm nhà văn hóa Xương Đầu để nhận GCN cấp, đổi. Bà Thỉnh chia sẻ: Trước đây, muốn làm được việc này phải ra huyện. Có khi thiếu thủ tục, điều kiện phải về, lại có khi cán bộ văn phòng đăng ký đi vắng, khó tránh khỏi phải đi đi, lại lại vài, ba lần. Nay, GCN được trao tận tay, tôi thấy rất thuận tiện, giảm bớt chi phí đi lại cho dân.

Ông Bùi Văn Tiển ở xóm Xương Đầu cho rằng, theo cách về tận nơi trao trả, có nhiều cái được cho dân. Thứ nhất là không phải đi lại nhiều lần, giảm nhẹ thủ tục hành chính. Thứ hai là được thông báo, niêm yết công khai, tận tình hướng dẫn kiểm tra kỹ thông tin, giải thích cặn kẽ và tức thì chỉnh sửa sai sót, nhầm lẫn. Trường hợp có sai sót cụ thể, chưa thống nhất về thông tin liên quan trên GCN như cấp chồng lấn các hộ xung quanh, đất cộng đồng do xã quản lý, nhầm lẫn về nhân thân… được tổ công tác tổng hợp, chỉnh sửa kịp thời. Ví như bản thân ông khi đối chiếu CMND thời điểm kê khai với thời điểm hiện tại có những thông tin không nhất quán về ngày, tháng do ông vừa cấp đổi CMND mới. Tổ công tác đã xử lý ngay và hẹn trả lại ông sau 1 ngày tại nhà mà không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào.

 

Thêm một tiện ích nữa là trường hợp hộ dân có GCN QSD đất lâm nghiệp cũ hiện đang đem thế chấp vay vốn tại ngân hàng, quỹ tín dụng, tổ công tác sẽ phối hợp với đơn vị cho vay vốn theo cơ chế liên thông thu hồi GCN cũ và chuyển GCN QSD đất mới về nơi thế chấp. Căn cứ để cấp mới và cấp đổi được thiết lập ngay từ cơ sở bao gồm các điều kiện về hiện trạng đất phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp, có đơn đề nghị của hộ xin được cấp mới, cấp đổi, nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và một số điều kiện khác trước khi chuyển đến văn phòng xem xét cấp.

 

“Có trường hợp được cấp GCN QSD đất lâm nghiệp từ năm 2000 đến giờ vẫn chưa thấy người đến nhận lại có không ít trường hợp khi đến nhận GCN không kiểm tra, đối chiếu thông tin. Chỉ khi có việc cần GCN để giao dịch mới phát hiện GCN có những điểm cần điều chỉnh cho phù hợp. Như vậy, người dân sẽ rất mất thời gian và vướng mắc về thủ tục rườm rà để sửa chữa cho việc đó.” - Ông Lê Xuân Hà, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường, Giám đốc văn phòng đăng ký QSD đất huyện Cao Phong đề cập thêm.

 

Cũng theo ông Hà, việc trao trả GCN QSD đất theo Quyết định số 672/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án thành lập bản đồ địa chính, cấp GCN QSD đất lâm nghiệp cho 8 tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh ta. Đây là lần đầu UBND huyện tổ chức thực hiện về tận xóm trao trả GCN QSD đất cho người dân bằng hình thức “gõ cửa, trao tay” với những thông tin, nội dung và tính chất lĩnh vực đất đai vốn khó khăn, phức tạp. Trong thời gian có hạn, số lượng GCN QSD đất nhiều (trên 10.000 GCN), hộ cấp mới, cấp đổi lại đông, có xóm cấp trên 500 GCN QSD đất với gần 200 hộ. Vì vậy rất cần có sự quan tâm, ủng hộ của các ban, ngành liên quan và UBND xã.

 

Việc triển khai phương thức “gõ cửa” trao GCN tới tận tay người dân đã khắc phục những tồn tại trong giải quyết cấp GCN QSD đất lâm nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho hộ dân trong các đăng ký giao dịch, đồng thời giúp tăng cường QLNN về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSD đất trên địa bàn.  Với tổng diện tích trích đo của các tổ chức, cá nhân lên tới hơn 15.000 ha, huyện phấn đấu hoàn thành việc cấp GCN đợt 1 trong quý III ở cả 12 xã, trên 10.000 GCN.

 

 

                                                                    Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục