Hộ trồng cam xã Thu Phong (Cao Phong) chưa thực hiện tốt nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV.

Hộ trồng cam xã Thu Phong (Cao Phong) chưa thực hiện tốt nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV.

(HBĐT) - Theo phản ánh, kiến nghị của người dân xã Thu Phong, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã có 2 nguồn nước từ suối Đúng và suối Lau có nguy cơ bị ô nhiễm do một số hộ canh tác sắn, mía, ngô lạm dụng sử dụng thuốc diệt cỏ phía đầu nguồn.

 

Tại nguồn suối Đúng, xí nghiệp Lâm nghiệp Kỳ Sơn đã thực hiện giao thầu cho một số hộ để trồng rừng. Tuy nhiên, năm 2012, với lý do đất dốc thoải nên các hộ nhận giao thầu đã cải tạo lại và mang cây cam lên trồng, ngoài ra còn canh tác sắn. Quá trình thâm canh, các hộ đã sử dụng một số loại thuốc BVTV, trong đó bao gồm cả thuốc diệt cỏ. Trong khi đó, nguồn suối Đúng vẫn được các hộ dân xung quanh dùng để sinh hoạt hàng ngày. Tiếp thu kiến nghị của cư tri, kỳ họp HĐND huyện đã giao cho UBND xã Thu Phong trực tiếp giải quyết vấn đề trên. Đồng chí Bùi Văn Dân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau đó, lãnh đạo xã và một số ban, ngành, đoàn thể đã vào cuộc, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và yêu cầu hộ dân đào rãnh thoát nước ở phía chân đồi, không cho các loại thuốc đã sử dụng, vỏ bao bì không chôn lấp bị rửa trôi cùng nước mưa chảy xuống khu vực suối nguồn. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở hộ chấp hành việc hạn chế dùng thuốc và phun đúng liều lượng cho phép, chôn hủy bao bì, vỏ thuốc.

 

Còn tại nguồn suối Lau, việc sử dụng thuốc diệt cỏ bắt đầu từ khoảng tháng 3, tháng 4 năm nay đã trực tiếp ảnh hưởng tới nguồn nước khe suối, gây mối lo ngại về sức khỏe cho khoảng 20 hộ dân nơi đây. Đây cũng là đất giao thầu với đặc điểm đất dốc, khí hậu lạnh, có 2 hộ đã cải tạo trồng keo xen canh với diện tích hàng ha, trong đó diện tích thường xuyên phun thuốc diệt cỏ lên đến vài nghìn m2. Sau khi có phản ánh từ phía các hộ dân, UBND xã cũng đã phối hợp với các ngành xã, xóm đến làm việc với 2 hộ, yêu cầu ngừng sử dụng thuốc diệt cỏ nguy cơ ô nhiễm nguồn nước lâu nay các hộ dân vẫn đào, đắp từ khe suối về sử dụng.

 

Những lo lắng về nguồn nước ô nhiễm, độc hại cho sức khỏe do việc sử dụng thuốc BVTV quá liều lượng, thuốc diệt cỏ không chỉ tồn tại ở 2 nguồn suối Lau và suối Đúng mà còn khá bức xúc ở nhiều khu dân cư trên địa bàn xã. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, toàn xã có gần 400 ha mía, 200 ha ngô và 50 ha cam. Tuy mức độ ô nhiễm nguồn nước khe suối, giếng đào trong dân chưa đánh giá được mà chỉ có thể nhìn được bằng cảm quan nhưng tình hình trên quả thật đáng ngại. Về mức độ sử dụng thuốc BVTV, thuốc diệt cỏ khá thông dụng ở các hộ canh tác, việc chôn lấp, xử lý vỏ thuốc, bao bì còn chưa đến nơi, đến chốn.

 

Thông qua hội nghị quân dân chính, họp HĐND xã và tuyên truyền trực tiếp tới các hộ, trong 9 tháng đầu năm, xã đã tăng cường công tác hướng dẫn, nhắc nhở các hộ dân canh tác tuân thủ việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn. Đặc biệt, trong Chương trình Xây dựng NTM, Hội phụ nữ đã triển khai chương trình “5 không, 3 sạch”, phối hợp với các ngành, trưởng các xóm tuyên truyền, nhắc nhở hộ dân 14 xóm đảm bảo nguyên tắc 4 đúng (đúng cách, đúng lúc, đúng liều lượng, đúng thuốc) như cơ quan chuyên môn khuyến cáo.

                                                                      

 

                                                            Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục