Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại xóm Mon, xã Phúc Tiến.

Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại xóm Mon, xã Phúc Tiến.

(HBĐT) - Xác định rõ vai trò, vị trí của mình, thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp huyện Kỳ Sơn đã tích cực triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ Kỳ Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”. Một trong những nội dung được Hội chú trọng hàng đầu là tuyên truyền hội viên và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần thiết thực xây dựng một môi trường nông thôn văn minh, sạch đẹp.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Kỳ Sơn cho biết: Với ý nghĩa đơn giản và thiết thực, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi với 100% cơ sở Hội tích cực tham gia. Trong năm 2012, toàn huyện có 6.011/6.039 cán bộ, hội viên đăng ký tham gia thực hiện, đạt 99,5%. Riêng 9 tháng năm 2013, toàn huyện đã có 5.935 cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Phụ nữ Kỳ Sơn chung sức xây dựng NTM”.

 

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Hội trong thực hiện các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, năm 2012, Hội phụ nữ huyện Kỳ Sơn đã đăng ký tham gia thực hiện 6 tiêu chí về xây dựng NTM gồm tiêu chí về nhà ở dân cư, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường và tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh. Sau khi đăng ký, Hội phụ nữ huyện đã triển khai đến các cấp hội ở 100%, xã thị trấn tham gia xây dựng NTM của huyện. Các cấp Hội PN huyện đã vận động được 23 gia đình hội viên tự nguyện hiến trên 3.400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Tính từ đầu năm đến tháng 9, Hội PN huyện đã phối hợp tuyên truyền thực hiện chương trình xây dựng NTM được 73 cuộc cho 13.597 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. Qua đó đã làm thay đổi nhận thức, vận động các gia đình hội viên đóng góp được 17,6 triệu đồng, tự nguyện hiến 576,8 m2 đổ 700 m đường bê tông liên xóm và xây dựng các công trình công cộng. Bên cạnh đó, các cấp Hội trong toàn huyện cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, góp phần tích cực chung sức xây dựng NTM.

 

Trong các nội dung xây dựng NTM, Hội PN huyện xác định nội dung cần chú trọng hàng đầu là bảo vệ môi trường nông thôn. Theo đó đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “mái nhà xanh”, “Hội viên phụ nữ giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh”... Cụ thể, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền kiến thức về vệ sinh môi trường nông thôn cho 4.153 hội viên phụ nữ, vận động 22.630 lượt hội viên và nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường, phát quang, tu sửa được gần 63 km đường liên thôn, liên xóm, tu sửa, nạo vét được gần 30 km kênh mương thủy lợi. Trong 9 tháng năm 2013, các cơ sở Hội cũng đã tổ chức được 8 lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh môi trường cho 714 hội viên phụ nữ; vận động 27.498 lượt hội viên và nhân dân tham gia vệ sinh được hơn 93km đường liên xóm, tu sửa, nạo vét được trên 16km kênh mương; chỉ đạo 100% chi hội khu dân cư hoàn thành việc gắn biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản” và thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt, 100% các cấp Hội đã tiến hành phát động phong trào “Hội viên giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh”.

 

Nói về phong trào này, Chủ tịch Hội PN huyện Kỳ Sơn Nguyễn Thị Dung cho biết: Từ tình hình thực tế tại địa phương cũng như do tập quán lâu đời nên trước đây, người dân không chú trọng đến xây dựng nhà tiêu, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn, vấn đề này hoàn toàn không được chú trọng. Đây là bất cập làm giảm đi đáng kể chất lượng môi trường nông thôn, hiệu quả vệ sinh phòng - chống dịch bệnh của người dân bản địa. Nhìn nhận rõ bất cập này, Hội PN huyện đã đẩy mạnh phát động phong trào “Hội viên phụ nữ giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” nhằm từng bước làm thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ và nhân dân trong xây dựng môi trường sống đảm bảo. Theo đó, với phương châm mỗi tháng một chi hội vận động chị em trong chi hội quyên góp, ủng hộ giúp cho một gia đình hội viên xây dựng được 1 nhà vệ sinh. Tính đến tháng 9 cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của dự án Childfund, các cấp Hội trong toàn huyện đã vận động, ủng hộ, giúp đỡ các gia đình hội viên xây dựng được 158 nhà tiêu hợp vệ sinh gồm 68 nhà tiêu tự hoại, 90 nhà tiêu 2 ngăn.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội PN huyện nhấn mạnh: Khi phát động phong trào này, chúng tôi không đặt tham vọng là xây dựng được nhiều nhà tiêu hợp vệ sinh mà chỉ mong muốn từ phong trào này góp phần làm thay đổi về tư duy, nhận thức của chị em hội viên và nhân dân việc xây dựng cho gia đình nề nếp, sinh hoạt đảm bảo vệ sinh nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ môi trường. Hoạt động đã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao, góp phần thiết thực xây dựng một môi trường NTM văn minh, sạch đẹp.

 

 

                                                                    Thu Trang

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục