Cán bộ kiểm lâm TP. Hòa Bình kiểm tra công cụ chữa cháy rừng.

Cán bộ kiểm lâm TP. Hòa Bình kiểm tra công cụ chữa cháy rừng.

(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình đang khẩn trương triển khai những biện pháp cấp bách phòng cháy - chữa cháy rừng trong mùa khô 2013-2014. Tổng diện tích đất lâm nghiệp của thành phố có 8.841,3 ha. Trong đó có 5.540 ha đất có rừng gồm: rừng tự nhiên 1.425 ha, 4.129,4 ha rừng trồng, còn lại là đất không có rừng. Đối với diện tích rừng trồng, chủ yếu là keo, bạch đàn, là loại rừng rất dễ cháy do cành khô và lá rụng nhiều, lớp thực dưới tán rừng gồm lau lách, cỏ tranh vào mùa hanh khô dễ bắt lửa. Ngoài ra, đất không có rừng nhiều nguy cơ gây cháy lan sang các khu rừng lân cận bởi trên diện tích này có nhiều lau lách, cỏ tranh, chít.

 

Hạt Phó Hạt kiểm lâm TPHB Phạm Ngọc Luân cho biết: Lực lượng kiểm lâm đã sớm tham mưu cho Chủ tịch UBND TPHB ban hành các văn bản kiện toàn BCH và tăng cường các biện pháp cấp bách BVR&PCCCR mùa khô năm 2013 - 2014. Phương án PCCCR của thành phố được xây dựng theo phương châm “4 tại chỗ” theo chỉ đạo không chủ quan, chủ động xây dựng phương án sát thực tế nâng cao hiệu quả PCCCR. Hiện, lực lượng chức năng đã rà soát, xác định các đối tượng có nguy cơ cháy rừng là diện tích rừng, hệ thống đường dây truyền tải điện và các tuyến đường giao thông qua rừng. Trong đó, xác định vùng trọng điểm hay xảy ra cháy rừng với tổng diện tích 5.611,7 ha thuộc 4 xã là Yên Mông, Dân Chủ, Thái Thịnh, Hòa Bình và Trung Minh là những địa bàn có nhiều rừng trồng và đất không có rừng. Hạt kiểm lâm TPHB đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã có rừng triển khai các biện pháp cấp bách PCCCR mùa khô. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, các cấp dự báo nguy cơ cháy rừng, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức PCCCR trong cộng đồng dân cư, các cơ quan,  đơn vị, tổ chức liên quan, thực hiện nghiêm các quy định PCCCR... Các biện pháp cụ thể PCCCR đang được gấp rút triển khai. Các dự án trồng rừng chủ trương phải được thiết kế đường băng cản lửa. Việc đốt nương làm rẫy, xử lý thực bì phải tuân thủ các quy định PCCCR, thông báo cho chính quyền và phải có người giám sát. Với khu rừng khai thác xong nhất thiết phải dọn dẹp vệ sinh. Các biển báo tại những khu vực nguy cơ cháy rừng đang được khẩn trương hoàn thiện. Các tổ, đội PCCCR tại các thôn, bản, đơn vị, điện lực, bưu điện, giao thông có công trình đi qua rừng đã được kiện toàn để có các biện pháp PCCCR. Đối với khu vực hệ thống đường dây truyền tải điện qua phường Thái Bình, xã Yên Mông cũng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý phát dọn, loại bỏ cành cây có nguy cơ gây cháy, chập, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện và PCCCR. Công tác chuẩn bị lực lượng, dụng cụ phương tiện chữa cháy rừng cũng đang tích cực triển khai để kịp thời xử lý sớm và dập tắt đám cháy khi mới phát sinh. Hạt kiểm lâm cũng đã có kế hoạch chi tiết huy động, huy động tổng lực tham gia PCCCR khi xảy ra cháy rừng lớn với biện pháp kỹ thuật cụ thể, bảo đảm an toàn và nhanh chóng dập tắt nhanh lửa rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

 

 

                                                                              Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục