Ông Dương Minh Đức bày tỏ nỗi bức xúc trên phần đất tranh chấp giữa gia đình và Công ty TNHH một thành viên Cao Phong.

Ông Dương Minh Đức bày tỏ nỗi bức xúc trên phần đất tranh chấp giữa gia đình và Công ty TNHH một thành viên Cao Phong.

(HBĐT) - “Bởi cái tiếng là lấn chiếm đất của tập thể (Công ty TNHH một thành viên Cao Phong), 5 năm qua gia đình tôi không được bình bầu là gia đình văn hóa. Con gái, con dâu đi làm ở cơ quan cũng bị đồng nghiệp lời ra, tiếng vào. Cực chẳng đã, tôi đã 6 lần ôm đơn đến trụ sở tiếp dân của tỉnh để được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, phân định rõ đúng, sai. Nhưng không hiểu vì lý do gì, đã 5 năm trôi qua vẫn không được cấp nào, ngành nào giải quyết một cách thỏa đáng” - Đó là những lời tỏ bày của ông Dương Minh Đức, trú tại khu 4, thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

 

Tiếp chúng tôi (PV), ông Đức đưa ra tờ đơn đã được gửi đến UBND tỉnh nhiều lần với một nội dung: Năm 1988, hộ ông Đức, bà Ký được Ban Giám đốc Nông trường Cao Phong (nay là Công ty TNHH một thành viên Cao Phong) giao cho thửa đất ở lô Chanh (đất của Nông trường để làm nhà ở). Khi tập kết vật liệu, đào móng làm nhà thì có dự án xây dựng Trạm điện trung gian Cao Phong. Để đảm bảo an toàn lưới điện, Ban giám đốc Nông trường Cao Phong đã vận động gia đình đổi khu đất trên để lấy khu đất khác ở bãi sình lầy Hương Nhu (chỗ ở của gia đình ông Đức hiện nay). Khu đất này có chiều rộng 21 m, chiều dài  61 m. Thời điểm giao đất Nông trường trừ phần đất thuộc hành lang giao thông tiếp giáp QL6 và phần trũng ứ đọng nước 21 m chiều dài, còn lại 40 m giao cho gia đình ông Đức. Như vậy theo tính toán, tổng diện tích đất của gia đình ông được sử dụng 840 m2 . Năm 1994 được UBND huyện Kỳ Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 0060284, mang tên bà Võ Thị Ký (vợ ông Đức). Theo bản tường trình của gia đình ông Đức, việc đổi thửa đất của gia đình ông từ lô Chanh xuống lô Hương Nhu được tiến hành dưới hình thức thỏa thuận giữa hộ gia đình và Ban Giám đốc Nông trường Cao Phong cũ. Gia đình ông Đức đã xây dựng nhà để ở trên mảnh đất này từ năm 1988 - 2007 không xảy ra tranh chấp. 

Đến năm 2008, Công ty TNHH một thành viên Cao Phong có đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị việc gia đình ông Đức lấn chiếm đất của Công ty.  Đồng thời, đưa máy xúc vào khu đất vườn của gia đình ông Đức đào hào để phân định ranh giới rồi rào khu đất lại bằng cột bê tông, dây thép gai. Không đồng ý với việc làm của Công ty, ông Đức báo cáo với UBND thị trấn cho dỡ hàng rào dây thép gai, đồng thời gửi đơn đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Từ đó đến nay, Sở TN&MT đã 2 lần đến làm việc với các bên liên quan (một lần vào ngày 15/8/2011 và một lần vào ngày 21/12/ 2011) nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họp HĐND huyện, vụ việc này đã được cử tri đưa ra với câu hỏi, bao giờ sự việc tranh chấp này mới được giải quyết dứt điểm? Trước câu hỏi và cũng là tâm tư, nguyện vọng của cử tri, ngày 13/11/2013, UBND huyện Cao Phong đã có Công văn số 518 gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT, nội dung nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiến hành xác minh, làm rõ và đề xuất hướng xử lý việc tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH một thành viên Cao Phong và hộ gia đình bà Võ Thị Ký, thanh tra Sở Tài nguyên- Môi trường phối hợp với Phòng TN&MT huyện đã tiến hành kiểm tra xác minh. Thời gian thực hiện vào tháng 12/2011 nhưng đến nay, UBND huyện Cao Phong, các cá nhân, đơn vị chưa nhận được kết quả xử lý nội dung tranh chấp đất trên. UBND huyện Cao Phong đề nghị  UBND tỉnh và Sở TN&MT có kết luận cụ thể. Nhận được công văn này, ngày 19/11/2013, Sở TN&MT  tỉnh có Công văn số 1067 phúc đáp như sau: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã tiến hành thẩm tra, xác minh. Kết quả xác minh và đề xuất của Sở TN&MT đã có Báo cáo số 23, ngày 24/4/2012 về kết quả thẩm tra, xác minh  tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Võ Thị Ký với Công ty TNHH một thành viên Cao Phong  và việc quản lý, sử dụng đất giao nhận khoán tại đội Tây Phong của Công ty TNHH một thành viên Cao Phong  trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Nhận  được văn bản phúc đáp của Sở TN&MT, người dân, gia đình ông Đức và chính quyền, UBND huyện cũng đặt câu hỏi: Nguyên do từ đâu có sự chậm trễ này. Dẫu vậy, gia đình ông Đức vẫn mong có được kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng với vai trò là trọng tài. Nếu gia đình sai, ông sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm, nếu không sai, đây là cơ hội tốt để giải quyết dứt điểm những khúc mắc ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, danh dự của gia đình trong suốt 5 năm qua. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt để giải quyết dứt điểm sự việc trên tránh để tình trạng khiếu nại tồn đọng kéo dài gây ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.  

 

                                                                          Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục