Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn chuẩn bị dụng cụ, phương tiện cơ giới phục vụ công tác PCCCR mùa hanh khô 2013 – 2014.

Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn chuẩn bị dụng cụ, phương tiện cơ giới phục vụ công tác PCCCR mùa hanh khô 2013 – 2014.

(HBĐT) - Với tổng diện tích rừng và diện tích đất lâm nghiệp gần 40.000 ha ở 28 xã, 1 thị trấn, những năm gần đây, công tác đảm bảo an ninh rừng ở huyện Lạc Sơn chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, địa bàn huyện không để xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, không chủ quan với nguy cơ xảy cháy mùa hanh khô 2013 – 2014, huyện đã sớm xây dựng kế hoạch và triển khai phương án phòng cháy - chữa cháy rừng (PCCCR).

 

Đồng chí Nguyễn Sĩ Bình – Phó Hạt kiểm lâm huyện cho biết: Từ những thuận lợi, khó khăn, xác định rõ nguyên nhân, điều kiện gây cháy, đơn vị đã xây dựng, đưa ra phương án PCCCR mùa hanh khô giúp chủ động nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp đề phòng, xử lý các tình huống, kịp thời chữa cháy nếu có cháy rừng xảy ra. Đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện kiện toàn BCH các vấn đề cấp bách trong BVR & PCCCR, ban hành Chỉ thị số 09 ngày 1/11/2013 về việc tăng cường các biện pháp PCCCR. Đồng thời, phối hợp với cơ quan, đơn vị, chủ rừng trong tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc PCCCR tại cơ sở. Theo kết quả rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng và quá trình theo dõi diễn biến rừng hàng năm, vùng trọng điểm, nguy cơ dễ xảy ra cháy được xác định gồm khu vực rừng núi đá có cây tập trung chủ yếu các xã trong và ven khu bảo tồn Ngọc Sơn gồm Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do, Phú Lương, Định Cư, Chí Đạo, Tân Mỹ, Yên Nghiệp; khu vực rừng hỗn giao, giang, nứa chủ yếu ở xã Bình Hẻm, Bình Chân, Bình Cảng, Yên Phú, Miền Đồi, Quý Hòa; khu vực trồng rừng tập trung gồm Mỹ Thành, Văn Nghĩa, Nhân Nghĩa, Xuất Hóa, Liên Vũ, Thượng Cốc.

 

Cùng với việc tổ chức lực lượng PCCCR theo hệ thống từ huyện đến cơ sở xã, xóm, các biện pháp phòng cháy rừng khác cũng được huyện tích cực triển khai như tiếp nhận các thông tin cấp dự báo cháy rừng, tuyên truyền đến các trọng điểm có thể xảy ra cháy rừng và tổ chức đề phòng bằng phương pháp thông báo trên các phương tiện thông tin đại chung, điện thoại… Một số điểm canh lửa rừng ở những xã trọng điểm như Bình Hẻm, Mỹ Thành, Văn Nghĩa đã và đang được xây dựng, đảm bảo nắm bắt và thông tin kịp thời cháy rừng nếu xảy ra. Các chủ rừng và hộ có rừng cũng tham gia xây dựng các đường băng trắng, đường băng xanh cản lửa chia sắt các khu rừng dễ cháy ra các diện tích nhỏ đề phòng cháy lan. Tại 28 xã, 1 thị trấn  có các bảng biển cấm lửa rừng. Số bảng biển tại xã trọng điểm được đóng tại các cửa lối kèm theo biển thông báo cấp cháy rừng. Hiện tại, toàn huyện đã xây dựng và kiện toàn 392 tổ quản lý và bảo vệ rừng với 2.041 thành viên. Bước vào mùa hanh khô, lực lượng kiểm lâm còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ và phát triển rừng, chấp hành các quy định PCCCR đến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn các xã có rừng như Miền Đồi, Định Cư, Bình Chân, Bình Hẻm… đi đôi với việc hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phòng cháy rừng trong sản xuất làm nương rẫy, dọn vệ sinh rừng sau khai thác và xử lý thực bì làm giảm nguồn vật liệu cháy. Cùng với một số dụng cụ chữa cháy cơ giới trang bị cho lực lượng kiểm lâm như máy phát thực bì, bình hóa cháy đeo vai, máy thổi gió… các dụng cụ chữa cháy từ nguồn dụng cụ sản xuất nông nghiệp ở các xã, gia đình và các chủ rừng cũng được huy động như dao, cuốc, xẻng, cưa tay… Nhiều biện pháp khác hỗ trợ cho công tác PCCCR như phổ biến phương pháp chỉ huy, kỹ thuật chữa cháy, theo diễn kỹ thuật để rút kinh nghiệm, tận dụng hỗ trợ của các đơn vị bạn, các ban, ngành cũng được tăng cường.

 

Đến thời điểm này, công tác PCCCR, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra, giúp bảo vệ và phát triển vốn rừng ở địa phương đã được huyện Lạc Sơn chủ động trong việc triển khai các biện pháp tình huống, chuẩn bị đủ phương tiện, lực lượng sẵn sàng dập tắt đám cháy, ứng cứu kịp thời theo phương châm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

 

 

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục