Chiếc hố tiếp tục sạt lở và đường kính rộng ước chừng gần 15 m.

Chiếc hố tiếp tục sạt lở và đường kính rộng ước chừng gần 15 m.

(HBĐT) - Ngày 19/2, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế tình trạng sụt lún đất bất thường tại tại xóm Khi, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

 

Theo báo cáo của UBND huyện và qua kiểm tra thực tế cho thấy, tại xóm Khi có 2 hố sụt lớn ở ngoài ruộng, đường kính mỗi hố khoảng 10m, sâu khoảng 8m. Trong đó 1 hố gần đường giao thông liên xóm cách nhà dân khoảng 20m đến nay tiếp tục sụt lún, mở rộng vào phía lòng đường, đường kính miệng hố ước khoảng 15m. Có một vết nứt nằm trong khu dân cư theo hình vòng cung, dài khoảng 250 m, chạy dọc theo đường liên xóm, chiều rộng vết nứt khoảng 3 – 4 cm, diện tích ảnh hưởng của khu vực sụt lún và vết nứt khoảng 4 ha, trong đó 2 ha đất ruộng và 2 ha đất ở. Thống kê sơ bộ có 11 ngôi nhà của người dân nằm trong khu vực nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, trong đó có 1 ngôi nhà xây mái bằng đã nghiêng, đe doạ đến tính mạng và tài sản của hộ dân đang sinh sống.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh cùng với lãnh đạo huyện Lạc Sơn và các phòng liên quan đã kiểm tra tình hình thực tế và cùng chính quyền địa phương triển khai các phương án đảm bảo tối đa an toàn tính mạng, tại sản và hoa màu cho người dân.

 

       

Vết nứt kéo dài gây rạn nứt quanh chân tường nhà gia đình chị Bùi Thị Đạt – xóm Khi, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

 

 Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đều thống nhất tình trạng sụt lún còn nhiều biến động dưới lòng đất, để tìm ra được nguyên nhân cần có sự nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá của các nhà khoa học. Trước mắt khi chưa có kết luận cụ thể cần tiếp tục theo dõi diễn biến, khoanh vùng và di dời các hộ trong vùng nguy hiển đến nơi an toàn...   

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tình trạng sụt lún đất ở xóm Khi còn nhiều phức tạp, do đó đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, theo dõi diễn biến để chủ động xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đối với các hộ nếu tiếp tục bị ảnh hưởng nặng hơn cần có phương án sơ tán kịp thời không để thiệt hại về người, tài sản và hoa màu. Riêng 1 hộ ngay sát hố sụt đã được di dời ra chỗ ở tạm, đề nghị huyện có chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân yên tâm ổn định cuộc sống. Giao Sở KHCN chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực địa chất khảo sát, nghiên cứu khẩn trương có kết luận cụ thể, xây dựng được bản đồ vùng nguy hiểm, chỉ rõ các điểm nguy hiểm và an toàn để ổn định dân cư, tiếp tục sản xuất và xây dựng xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước mắt vẫn hướng dẫn người dân tiếp tục sản xuất trên diện tích của xóm, đồng thời chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyển, cảnh báo, khoanh vùng những điểm sụt và có các phương án để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

 

 

                                                                                    Đỗ Hà

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục