Công ty Phong Mỹ huy động nhân lực, thiết bị thi công QL 12 B  khu vực đã có mặt bằng tại xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn).

Công ty Phong Mỹ huy động nhân lực, thiết bị thi công QL 12 B khu vực đã có mặt bằng tại xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Dự án cải tạo nâng cấp QL 12B qua các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn và Yên Thủy, nối QL 1 với đường Hồ Chí Minh và QL 6 lên Tây Bắc có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực.

 

Dự án do Bộ GT-VT ủy thác cho tỉnh làm chủ đầu tư được khởi công năm 2010 với tổng mức đầu tư 493 tỷ đồng, xây dựng 42,4 km đường. Dự án đã được T.Ư hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, trong 2 giai đoạn 2012-2014 bố trí vốn thi công đến điểm dừng kỹ thuật, hoàn thành 3 đoạn tuyến với tổng số 26/42 km (thi công km 37 - km 45), km 53+619 - km 63+500, km 72 - km 80), cầu Xưa và cầu Khặng. Phần kinh phí được cấp tập trung cho công tác thi công.  

Theo rà soát có khoảng 4.000 hộ dân bị ảnh hướng khi triển khai dự án cần phải giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí ước tính 150 tỷ đồng.  Hiện nay, các địa phương liên quan đang tập giải quyết khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt để bàn giao cho nhà thầu thi công. Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Bùi Văn Phục cho biết: Dự án đầu tư, cải tạo QL 12 B trên địa phận huyên Lạc Sơn dài 25 km, qua 8 xã và thị trấn bao gồm: Thượng Cốc, Xuất Hóa, Vụ Bản, Yên Phú, Liên Vũ, Tân Mỹ, ân Nghĩa, Yên Nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, huyện Lạc Sơn đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước, vận động người dân tạm ứng mặt bằng để phục vụ thi công, về cơ bản đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Nhìn chung các hộ dân bị ảnh hưởng ủng hộ, bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Đã có 5 xã là Thượng Cốc, Xuất Hóa, Tân Mỹ, ân Nghĩa, Yên Nghiệp thực hiện xong công tác kiểm kê đất đai, tài sản, niêm yết công khai khối lượng đất đai, tài sản của hộ gia đình bị ảnh hưởng, lập phương án bồi thường, hỗ trợ trình cấp thẩm quyền phê duyệt để thực hiện. Đến nay, Hội đồng BTHT&TĐC huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất đợt 1 với diện tích 17.797 m2 của 370 hộ gia đình 5 xã là Thượng Cốc, Xuất Hóa, Tân Mỹ, ân Nghĩa, Yên Nghiệp 914 m2 đất 5% của 3 xã Thượng Cốc, Xuất Hóa, Tân Mỹ để giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Dù vậy, trong quá trình thi công đã phát sinh một số vị trí phải điều chỉnh diện tích thu hồi nên Hội đồng BTHT&TĐC huyện và UBND các xã đã phải kiểm kê bổ sung tại thị trấn Vụ Bản, Yên Phú, Vũ Lâm. Thời gian qua, huyện quyết liệt chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân có đất và tài sản phải thu hồi ủng hộ triển khai dự án. Riêng xã Liên Vũ, dù chưa kiểm kê tài sản, đất đai, tuy nhiên, UBND xã đã đã vận động nhân dân bàn giao bằng bằng cho nhà thầu thi công được một số đoạn.  

Theo đánh giá của huyện Lạc Sơn, công tác GPMB QL 12 B vẫn còn một số khó khăn. Do chưa có kinh phí chi trả công tác BTHT&TĐC nên vẫn còn một số hộ dân chưa ủng hộ tạm ứng mặt bằng để thi công và khi thi công có một số vị trí phát sinh, hộ dân có ý kiến. Hiện nay, Hội đồng BTHT&TĐC huyện đang đẩy mạnh mạnh tuyên truyền, giải quyết vướng mắc theo pháp luật để tạo mặt bằng cho nhà thâu, chủ trương tạo điều kiện nhà thầu có mặt bằng thi công. Hội đồng BTHT&TĐC huyện đã phối hợp với chính quyền xã Liên Vũ và thị trấn Vụ Bản tổ chức rà soát, kiểm kê bổ sung đất, tài sản trên đất của các hộ dân bị ảnh hưởng, niêm yết công khai, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng chủ trương, chính sách của Nhà nước, tạo đồng thuận triển khai dự án. Tại xã Liên Vũ, dù Hội đồng BTHT&TĐC huyện chưa kiểm kê đất đai, tài sản nhưng xã đã vận động nhân dân cho ứng mặt bằng và thi công được một số ví trí.  

Nhà thầu dự án là Công ty Phong Mỹ cũng đang tập trung huy động nhân lực máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công dứt điểm những vị trí đã có mặt bằng. Hiện một số đoạn đã giải bây và thảm nhựa, tại địa phận Lạc Sơn thi công được 13/25 km và xây dựng được 2/3 cầu là cầu Xưa và cầu Khặng trên địa bàn các xã Yên Nghiệp, ân Nghĩa, Tân Mỹ, Thượng Cốc, Xuất Hóa. Hội đồng BTHT&TĐC huyện Lạc Sơn cam kết tiếp tục làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân ở thị trấn Vụ Bản, Yên Phú, Liên Vũ, Vũ Lâm cho nợ tiền bồi thường hỗ trợ ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các khu vực đã có mặt bằng, phấn cơ bản thông tuyến trong năm 2014. 

 

                                                                            Lê Chung

 

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục