Các lực lượng PCLB xã Hạ Bì được huy động nạo vét mương bai, sửa chữa công trình sau ảnh hưởng của mưa bão.

Các lực lượng PCLB xã Hạ Bì được huy động nạo vét mương bai, sửa chữa công trình sau ảnh hưởng của mưa bão.

(HBĐT) - Trong khoảng thời gian đầu mùa mưa bão năm nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi chịu ảnh hưởng của 2 đợt gió lốc, mưa lớn gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và tài sản của nhân dân các xã ước hàng tỷ đồng. Nhờ chủ động phòng - chống, kịp thời khắc phục hậu quả, đời sống của hộ dân mau chóng ổn định, mức độ thiên tai được giảm nhẹ.

 

Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn dự báo, mùa mưa lũ tại tỉnh, trong đó có địa bàn huyện Kim Bôi rất phức tạp, đề phòng xảy ra mưa to, gió mạnh, lốc và mưa đá sau những đợt nắng nóng gay gắt. Để phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở các vùng, huyện đã xây dựng phương án phòng - chống cụ thể ứng phó. Thực trạng chất lượng các công trình được kiểm tra, đánh giá sát và có phương án khắc phục trước khi mưa bão xảy ra. Theo thống kê, toàn huyện có 213 công trình thủy lợi. Một số công trình do qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trong như hệ thống hồ xã Mỵ Hòa, hồ xã Sào Báy, Hợp Đồng, Vĩnh Đồng, Đông Bắc... Một số công trình khác xuống cấp chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp có nguy cơ bị vỡ, hỏng trong mùa mưa bão. Về công trình giao thông, một số tuyến đường Mỵ Hòa, Hùng Tiến do ảnh hưởng của các trận bão trước đã đầu tư sửa chữa tạm thời nhưng chưa khắc phục triệt để cộng với nguy cơ sạt lở các tuyến đường nằm dưới chân núi, chân đồi. Bên cạnh đó, một số công trình điện, thông tin liên lạc, nhà ở, trụ sở, trường học cũng đang triển khai kế hoạch khắc phục. Hiện nay, kho vật tư thiết yếu của huyện luôn được duy trì đảm bảo cho các tình huống xảy ra gồm 600 rọ thép, 100 phao cứu sinh, 50 áo phao, 1 nhà bạt với diện tích 100 m2.

 

Sau khi củng cố, kiện toàn, Ban chỉ huy PCLB &TKCN huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tổ chức thường trực 24/24h, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, phát hiện, kịp thời thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, chỉ thị, mệnh lệnh về công tác phòng - chống lụt bão của cấp trên, đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến đến từng gia đình kiến thức, kinh nghiệm, khả năng ứng phó, phục hồi trước trong và sau mưa lũ... Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó trưởng phòng NN&PTNT, cơ quan thường trực PCLB & TKCN của huyện cho biết: Mọi cấp, ngành, cơ sở rút kinh nghiệm trong mùa lũ bão các năm trước đã quán triệt phương châm phòng là chính, chống - khắc phục là quan trọng, thực hiện 4 tại chỗ. Huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, yêu cầu các xã, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ, công việc.

 

Sẵn sàng ứng phó với mưa bão, các xã, thị trấn đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục như huy động nhân dân đóng góp vật tư, vật liệu tại chỗ để sửa chữa các công trình thủy lợi, giao thông, dân sinh, trường học, bệnh xá, hành lang dây điện. Đặc biệt, KDC, hộ gia đình có nhà tạm, nhà xuống cấp có các biện pháp cụ thể như chằng, chống, dọi nhà, ép mái để bảo vệ nhà và tài sản của gia đình mình. Tại các nơi chuẩn bị sẵn vật liệu để kịp thời sửa chữa các công trình bị hư hỏng do lũ, bão gây ra, nhất là những vùng đê, đập, hồ chứa nước luôn chuẩn bị sẵn vật tư thiết yếu như đất, đá, cọc tre, sọt, bao tải... phòng khi hiện tượng vỡ đê, đập, bai là khắc phục được ngay. Đồng thời củng cố hệ thống thông tin liên lạc truyền thông từ huyện đến cơ sở, tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ người, tài sản và khắc phục các sự cố ùn tắc giao thông.

 

Với vai trò là cơ quan thường trực PCLB&TKCN, phòng NN & PTNT huyện đã và đang chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng, triển khai phương án và chuẩn bị dự phòng giống, vật tư, phân bón, thuốc thú y, thuốc BVTV kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân vùng thiên tai, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án kè chống sạt lở Tre Thị - xã Trung Bì, các dự án an toàn hồ chứa hệ thống hồ Bình Sơn, có phương án đảm bảo an toàn cho các hạng mục đang thi công, thực hiện trực ban 24/24h, phân công theo dõi trực trong thời kỳ mưa bão.

 

 

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục