Do bị đình, hoãn, dự án đường Bảo Hiệu - Hữu Lợi trong tình trang thi công dở dang, đã xuống cấp nghiêm trọng.
(HBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn 3 xã Bảo Hiệu, Hữu Lợi, Đoàn Kết (Yên Thủy), tháng 9/2011, công trình đường Bảo Hiệu - Hữu Lợi được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 32,2 tỷ đồng từ nguồn vốn XDCB tập trung của tỉnh.
Công trình có chiều dài 10,37 km gồm 1 tuyến chính và 1 tuyến nhánh, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường GTNT loại A, bề rộng nền đường 5 m, bề rộng mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Khi khởi công xây dựng công trình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã Bảo Hiệu, Hữu Lợi rất phấn khởi, các hộ dân có diện tích đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến giao mặt bằng cho đơn vị thi công nên Nhà nước đã tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng đền bù GPMB...
Sau 19 tháng thi công, tuyến chính dài 9,143 km đã thi công xong phần nền và hệ thống thoát nước ngang với chiều dài 6,18 km. Trong đó, 3,5 km mặt đường bê tông và lề đường đã thi công xong. Tuyến nhánh dài 1,22 km cũng đã thi công xong phần nền đường và công trình thoát nước ngang. Theo đó, giá trị nghiệm thu hơn 11,6 tỷ đồng gồm 9,76 tỷ đồng chi phí xây lắp, 1,89 tỷ đồng chi phí tư vấn và chi phí khác. Đến cuối tháng 12/2013, số vốn của công trình được bố trí 9,92 tỷ đồng và đã thanh toán cho khối lượng xây lắp 8,1 tỷ đồng, tư vấn và chi khác trên 8,1 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu để thanh toán cho khối lượng đã thực hiện hơn 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 4/2013, công trình được Sở KH&ĐT đưa vào diện đình, hoãn thi công tại điểm dừng kỹ thuật đoạn từ trạm y tế xã Hữu Lợi đến xã Đoàn Kết, chiều dài 2,96 km cùng các hạng mục trồng cỏ mái taluy và hệ thống rãnh dọc.
Ông Bùi Văn Điện ở xóm Dại, một xã vùng 3 của xã Hữu Lợi bức xúc: Từ khi công trình bị đình hoãn, sản xuất và đời sống của người dân trên tuyến gặp nhiều khó khăn. Công trình thi công dở dang nên các hạng mục đã hoàn thành giờ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Sau gần 14 tháng bị đình hoãn, tuyến đường dài 6,18 km đã thi công xong phần nền và cống thoát nước ngang giờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Do chưa có hệ thống rãnh dọc nên vào mùa mưa mặt đường bị ứ đọng nước dẫn đến sụt, lún thành những “ổ trâu, ổ voi” khiến người và phương tiện đi lại rất khó khăn. Do chưa có rãnh rọc nên 3,5 km đã hoàn thành việc đổ bê tông mặt đường cũng tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, xuống cấp rất cao.
Trước đó, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác, ngày 18/5/2011, dự án đường Đoàn Kết - Ngọc Lương được khởi công xây dựng có tổng mức đầu tư trên 13,4 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài 3,637 km, gồm 1 tuyến chính dài 2,66 km và 1 tuyến nhánh dài 0,976 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường GTNT loại A, kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Cũng như dự án đường Bảo Hiệu - Hữu Lợi, các hộ dân có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng khi triển khai dự án đường Đoàn Kết - Ngọc Lương đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công, Nhà nước đã tiết kiệm được trên 500 triệu đồng kinh phí đền bù GPMB. Sau 6 tháng thi công, nhà thầu xây lắp (Công ty TNHH Hoàng Thịnh) đã hoàn thành xong phần nền đường và hệ thống thoát nước ngang, giá trị nghiệm thu hơn 3,9 tỷ đồng và đã được thanh toán trên 3,7 tỷ đồng, còn thiếu trên 50 triệu đồng khối lượng đã thực hiện. Tháng 4/2013, Sở KH&ĐT đưa công trình vào diện dừng thi công. Lãnh đạo hai xã Đoàn kết, Ngọc Lương đều có chung kiến nghị: Công trình đã bị dừng thi công hơn 2 năm, nằm trong vùng phân lũ sông Lạng, hàng năm, mùa mưa nước trong khu vực dồn về gây ngập úng trên diện rộng trong thời gian dài. Do dự án thi công dở dang nên nền đường đã bị hư hỏng nặng, mùa mưa nhiều đoạn bị ngập từ 50 - 70 cm. Thực trạng đó không chỉ gây lãng phí kinh phí của Nhà nước mà còn gây tâm lý bức xúc cho người dân vì việc đi lại, mua bán hàng hóa, tiêu thụ nông - lâm sản gặp rất nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, cả hai công trình đều chưa được bố trí vốn để tiếp tục thi công.
Thực tế cho thấy, việc đình, hoãn tiếp tục kéo dài thì trên 13 tỷ đồng đã giải ngân trước đó cũng không phát huy hiệu quả do thiên tai và sự tàn phá của xe quá khổ, quá tải. Tiếp tục đầu tư để hoàn tất công trình là giải pháp tối ưu để giải quyết những tồn tại, vướng mắc sau khi các công trình bị đình hoãn để lại.
Đ.P
Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.