Xã Do Nhân (Tân Lạc) huy động lực lượng tại chỗ tu sửa đường liên xóm Trăng bị ảnh hưởng trong mùa mưa bão.

Xã Do Nhân (Tân Lạc) huy động lực lượng tại chỗ tu sửa đường liên xóm Trăng bị ảnh hưởng trong mùa mưa bão.

(HBĐT) - Vào mùa mưa bão năm nay, huyện Tân Lạc tiếp tục chịu ảnh hưởng diễn biến thiên tai gây thiệt hại cho sản xuất (SX) và đời sống người dân. Trên địa bàn xuất hiện điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao, một số công trình thủy lợi xảy ra sự cố..., Ban chỉ huy PCLB&TKCN cấp huyện, xã ngay sau kiện toàn đã xây dựng phương án, tập trung huy động lực lượng và quán triệt phương châm “4 tại chỗ” nhanh chóng khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiên tai.

 

Theo đồng chí Vũ Quang Anh Hùng, Phó phòng NN&PTNT, cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCLB& TKCN huyện, vào thời điểm tháng 5, một trận mưa kèm lốc xoáy với cường độ mạnh đã gây thiệt hại trực tiếp cho SX và đời sống của nhân dân nhiều xã, thiệt hại nặng nhất với 3 xã Quy Mỹ, Mãn Đức, Tuân Lộ. Với ước tính giá trị thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng, trong mưa lốc đã có 1 người bị thương, làm tốc mái, hư hỏng 219 nhà dân và gãy, đổ hơn 11 ha cây hoa màu. Khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục như tổ chức thăm hỏi trường hợp bị thương, huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa nhà hư hỏng ngay sau thiên tai, vận động các hộ gieo trồng lại cây màu... tình hình SX và đời sống của hộ dân đã sớm ổn định trở lại.  

Cùng thời gian này, tại vị trí cống tiêu A của hồ Đầm A, xã Mãn Đức xảy ra sự cố. Cụ thể sau kiểm tra, phát hiện vết nứt do  hiện tượng sụt lún gây rò rỉ trên thành cống. Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện đã phối  hợp với UBND xã Mãn Đức, huy động nhân lực và vật liệu tại chỗ tiến hành sửa chữa bằng biện pháp dùng bao tải đất chèn chặt vị trí bị nứt. Đến nay, sự cố tại vị trí này đã được khắc phục tạm thời. Hiện tại, hồ Đầm A tiếp tục phát huy tác dụng đảm bảo nước tưới cho khoảng 25 ha lúa với dung tích chứa 70.000 m3.  

Thực hiện công tác kiểm tra, khảo sát đối với khu vực dân cư có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão, đã phát hiện có 10 hộ dân ở địa điểm xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa trong vùng nguy hiểm dễ lún sụt, sạt lở do nằm ở địa thế đồi dốc, nước từ trên cao chảy xuống mạnh. Từ nguồn kinh phí của tỉnh, UBND huyện đã xây dựng phương án di chuyển 10 hộ dân đến vị trí khác đảm bảo an toàn theo hướng di dân xen kẽ. Theo đó, ngoài 700 triệu đồng kinh phí hỗ trợ cho 10 hộ bao gồm 20 triệu đồng hỗ trợ trực tiếp/hộ và 50 triệu đồng cải tạo mặt bằng đối với mỗi hộ, huyện còn tích cực, chủ động lồng ghép các nguồn hỗ trợ khác nhằm sớm ổn định đời sống hộ di chuyển.  

Cũng theo đồng chí Vũ Quang Anh Hùng, một trong những biện pháp đang được Ban chỉ huy PCLB&TKCN của huyện tăng cường nhằm chủ động phòng tránh thiên tai là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng-chống của nhân dân. Đặc biệt lưu ý bà con không được chủ quan trong việc chằng, chống để tránh tình trạng nhà cửa bị tốc mái khi gió lốc. Các đơn vị chủ động và rút kinh nghiệm ở các mùa mưa bão trước về trực PCLB, nhất thiết phải có người canh gác, cảnh báo tại các ngầm tràn qua suối. Đối với các công trình thủy lợi đang thi công cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, không để  trôi vật liệu làm ảnh hưởng đến diện tích hoa màu của nhân dân. Một số tuyến đường giao thông đi xã Ngổ Luông, Bắc Sơn, Ngòi Hoa có nguy cơ mất an toàn cần đề phòng đá lăn, sạt lở taluy.

 

                                                                         Bùi Minh    

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục