Cán bộ kiểm lâm phối hợp với BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia thường xuyên bám sát địa bàn để củng cố hiệu quả quản lý và bảo vệ rừng.

Cán bộ kiểm lâm phối hợp với BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia thường xuyên bám sát địa bàn để củng cố hiệu quả quản lý và bảo vệ rừng.

(HBĐT) - Hòa Bình là một trong các tỉnh miền núi có diễn biến thời tiết phức tạp và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hai yếu tố thời tiết nắng nóng là gió Tây Nam và Elnino. Đặc biệt những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu khiến thời tiết ngày càng khắc nghiệt, nhất là mùa khô với những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài bất thường đã gây nhiều khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Thực tế này đã tạo nhiều áp lực cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

 

Thống kê trong khoảng 10 năm gần đây (từ năm 2006 đến nay), toàn tỉnh đã xảy ra 48 vụ cháy rừng, gây thiệt hại khoảng 168,89 ha rừng bao gồm 39,34 ha rừng tự nhiên và 129,55 ha rừng trồng. Cao điểm nhất là năm 2010, trong năm này đã xảy ra 20 vụ cháy rừng gây thiệt hại khoảng 103,15 ha rừng, gồm 29,5 ha rừng tự nhiên và 73,65 ha rừng trồng. Nguyên nhân cháy rừng chủ yếu là do người dân xử lý thực bì để trồng rừng và sử dụng lửa gần rừng không đúng quy định. Hầu hết các vụ cháy rừng thường xảy ra vào buổi trưa nắng nóng. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng kiểm lâm phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các lực lượng tại chỗ đã tích cực chữa cháy theo phương án PCCCR đã xây dựng với phương châm 4 tại chỗ. Nhờ đó, đa số các vụ cháy đều được khống chế nhanh, giảm thiểu diện tích thiệt hại.

 

Được biết, hiện nay hầu hết các xã, thị trấn đều đã có cán bộ hợp đồng phụ trách công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Cán bộ này có trách nhiệm nắm các thông tin liên quan đến công tác PCCCR tại cơ sở, đảm bảo phát hiện và thông tin kịp thời về các đám cháy rừng. Trong các phương án  PCCCR các cấp cũng đã quy định rõ khi có cháy rừng xảy ra các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông tin nhanh cho ai, cho cấp nào. Tùy thuộc vào quy mô đám cháy mà BCĐ Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từng cấp huy động lực lượng để chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Thêm vào đó, các đơn vị cũng được trang bị các loại vật tư phục vụ công tác chữa cháy rừng. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR vận hành, bảo dưỡng máy móc, phương tiện và các dụng cụ chữa cháy đảm bảo các trang thiết bị luôn trong tình trạng tốt nhất để sẵn sàng tham gia ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.  

 

Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả PCCCR, công tác phòng cháy rừng được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ngay từ đầu mùa khô hàng năm, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định, chỉ thị, kế hoạch về tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Chi cục cũng đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, các khu bảo tồn thiên nhiên tăng cường các biện pháp PCCCR; đồng thời tham mưu UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiện toàn BCĐ Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, hoàn thiện các phương án PCCCR của địa phương, củng cố và duy trì các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR. Song song với việc triển khai công tác tham mưu và chỉ đạo, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng thông qua các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, lồng ghép đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền, đôn đốc các chủ rừng thực hiện tốt trách nhiệm về bảo vệ rừng và PCCCR. Kết quả, đến nay toàn tỉnh đã thành lập và củng cố được 1.830 tổ bảo vệ rừng và PCCCR, kiện toàn 204 phương án phòng cháy rừng cấp xã và 11 phương án PCCCR cấp huyện, thành phố, 5 phương án BQL rừng đặc dụng, phòng hộ, 01 phương án cấp tỉnh. Cùng với đó, vào đầu mùa khô, các đơn vị đã tích cực vận động lao động công ích để duy tu, làm mới đường băng cản lửa để đề phòng cháy lan. Đến nay, toàn tỉnh đã có 37,5 km đường băng trắng và đường băng xanh tại các vùng có nguy cơ cháy lan lớn.

 

Nhìn lại 10 năm thực hiện công tác PCCCR, Sở NN&PTNT cho biết: Trong 10 năm qua, công tác PCCCR đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Đặc biệt, các quy định tại Nghị định số 09/2006/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành Quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng và công tác PCCCR) đóng vai trò là cơ sở pháp lý quan trọng giúp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền về công tác PCCCR, từ đó góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 242.800 ha rừng, gồm 148.000 ha rừng tự nhiên và trên 60.800 ha rừng trồng, ngoài ra còn có khoảng 95.811 ha đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, đến nay 100% diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng đã được giao khoán bảo vệ, giá trị của rừng từng bước được nâng cao, đặc biệt, tỉnh đã duy trì được độ che phủ rừng tăng đều qua các năm, hiện nay đang đạt khoảng 49%, thuộc nhóm cao so với bình quân chung của cả nước.

 

 

 

                                                                                Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục