Phát huy hiệu quả công trình cấp nước do Nhà nước đầu tư và hệ thống giếng khơi, đến nay 100% hộ dân ở xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Phát huy hiệu quả công trình cấp nước do Nhà nước đầu tư và hệ thống giếng khơi, đến nay 100% hộ dân ở xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

(HBĐT) - Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, 100% hộ dân ở xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt và đời sống. Kết quả đó có ý nghĩa quan trọng để dân cư trên địa bàn cải thiện và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Chủng cho biết: “Để có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh bền vững, lâu dài, UBND xã đã vận động nhân dân thực hiện tốt việc trồng, quản lý, bảo vệ rừng để bảo vệ nguồn sinh thủy. Trong sinh hoạt thực hiện tốt phương châm sạch làng, tốt ruộng. Trong sản xuất thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý, sử dụng hóa chất, thuốc BVTV. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện vệ sinh cá nhân được đưa vào hương ước, quy ước của từng thôn bản và các trường học. Hội phụ nữ xã duy trì có hiệu quả những tuyến đường tự quản. Đoàn xã thường xuyên huy động lực lượng tổ chức dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng và đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho đoàn viên và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường sống. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần kiên trì, bền bỉ. Có chủ trương và cách làm hợp lòng dân. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đó là những yếu tố để giữ gìn vệ sinh môi trường làng bản ngày càng phong quang, sạch đẹp và mọi người, mọi nhà có nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ lâu dài cho sản xuất, đời sống.

Với trên 50% hộ gia đình ăn ở, sinh hoạt trong những nếp nhà sàn truyền thống, nhưng từ lâu tập tục nuôi nhốt gia súc, gia cầm trong gầm nhà ở Yên Nghiệp đã được xóa bỏ. Nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi đều được xây dựng đúng quy chuẩn và được bố trí xa nguồn nước. Thông qua các lớp tập huấn, mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, những năm gần đây phương thức canh tác của người dân  đã có chuyển biến rõ nét. Cùng với cây lúa, cây ngô, toàn xã có 190 ha mía, 10 ha đậu cô ve cùng nhiều loại rau, màu khác. Nhưng việc sử dụng hóa chất, thuốc BVTV luôn được người dân thực hiện đảm bảo đúng quy trình, liều lượng, thời điểm. Chai lọ, bao bì đều được thu gom tiêu hủy triệt để, nghiêm túc. Đặc biệt, đậu cô ve ở Yên Nghiệp có bao nhiêu tiêu thụ  được bấy nhiêu với giá tại vườn 12.000 đồng/kg, vì đây là sản phẩm sạch. Nhờ phát triển kinh tế rừng, khai thác đúng chu kỳ và kịp thời trồng rừng thay thế đúng thời vụ nên nhiều năm qua Yên Nghiệp không còn đất trống, đồi trọc.

Bảo vệ và giữ gìn được nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nên mặc dù đã được nhà nước quan tâm đầu tư, nhưng đến nay cũng mới chỉ có trên 20% hộ dân ở Yên Nghiệp sử dụng nước phục vụ sinh hoạt và đời sống từ công trình cấp nước tập trung. Còn lại vẫn sử dụng nước từ những giếng khơi trong lành, ổn định cả bốn mùa. Đó cũng là yếu tố để dân cư trên địa bàn yên tâm, phấn khởi tập trung phát triển kinh tế, xóa đói- giảm nghèo, xây dựng đời sống mới. Nhiều năm qua trên địa bàn không xảy ra các loại dịch bệnh. Đến nay, thu nhập bình quân ở Yên Nghiệp đạt 19 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,18%.

 

                                                                                 Đức Phượng

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục