Tán cây sanh toả rộng phủ kín một vùng. Cây có tổng chu vi gốc lớn nhất Việt Nam tới nay.

Tán cây sanh toả rộng phủ kín một vùng. Cây có tổng chu vi gốc lớn nhất Việt Nam tới nay.

(HBĐT) - Được nghe giới thiệu nhiều lần về cây sanh 800 năm tuổi ở xã Hợp Hòa (Lương Sơn), chúng tôi quyết định về Hợp Hòa để “mục sở thị” cây cổ thụ đã đi vào truyền thuyết, được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

 

Từ trung tâm thị trấn Lương Sơn theo con đường liên xã qua Tân Vinh, chúng tôi hỏi thăm đường vào thôn Suối Cốc, xã Hợp Hòa, người dân nhiệt tình chỉ đường không quên kèm theo câu hỏi: Vào làng có cây sanh đại thụ à? Quả là cây nổi tiếng, người trong, ngoài vùng ai cũng biết. Gần đến thôn, từ xa chúng tôi đã nhìn thấy tán cây sanh tỏa rộng, che phủ cả một vùng xanh mướt trông như một khu rừng nhỏ. Càng đến gần các thành viên trong đoàn đều tỏ sự ngỡ ngàng, trầm trồ thán phục sự kỳ vĩ của cây đại thụ hàng trăm năm tuổi. ở giữa cánh đồng thôn Suối Cốc, sừng sững ngay đầu làng là cây sanh huyền thoại. ông Đinh Thanh Bình, Trưởng thôn Suối Cốc cho biết: Để đi vào làng chỉ có một con đường đó là qua cây sanh. Rất tự nhiên, rễ và thân cây kết lại làm thành chiếc cổng vào làng hết sức độc đáo.

 

Chẳng biết tự bao giờ người dân trong làng đã thấy có cây sanh sừng sững ở đó. Cây như một chứng nhân cho sự phát triển, sinh sôi của làng. Sự ngạc nhiên càng tăng lên khi chúng tôi đi qua chiếc cổng làng có một không hai, đứng dưới bóng cây sanh mà cảm giác như đang đứng giữa rừng xanh rậm rạp. Đó là bởi cây có rất nhiều thân rễ cắm thẳng xuống lòng đất, thoạt nhìn rất khó để nhận biết đâu là thân chính của cây, mỗi thân cây một dáng vẻ tạo nên những hình ảnh hết sức thú vị, tha hồ cho mọi người liên tưởng. Theo ông Bình, trước đây cây có đến 100 nhánh, tán lá um tùm che kín hai bên đường, sà xuống ruộng, chỉ hở đúng một khe nhỏ để đi vào làng. Cô bạn tôi người ngoài thị trấn kể, ngày bé được theo bố vào chơi trong làng, trong trí nhớ của cô, để đi qua cây sanh vào làng phải len lỏi qua những nhánh cây một đoạn dài, đường rất tối do tán cây phủ kín ánh sáng không lọt được qua. Nhưng rồi trong quá trình vỡ ruộng bà con phá dần, một phần do trước đây chưa hiểu hết giá trị của cây nên việc quản lý cũng không chặt chẽ, cây bị chặt nhiều nhánh đến nay còn khoảng 60 nhánh.

 

Anh Bạch Công Sáu, người dân thôn Suối Cốc góp chuyện: Năm 1972, đất nước ta đang trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Khi đó tôi còn nhỏ nhưng vẫn nhớ đêm máy bay Mỹ rơi ở đồi Bù. Nghe tiếng máy bay rơi, tất cả mọi người già trẻ lớn bé trong làng đều chạy xuống gốc sanh trú ngụ, ở đó đúng 12 ngày đêm để tránh máy bay. Cây sanh như một mái nhà lớn vững chãi chở che cho dân làng, nắng mưa cũng không sợ vì tán lá dày ánh nắng không chiếu đến, mưa cũng chẳng thể lọt qua. Anh Hoàng Văn Tân thêm lời: Nghe các cụ kể lại rằng, thời kỳ giặc Pháp xâm lược, chúng càn quét làng mạc, đốt nhà, đốt cây ở khu vực ngoài nhưng đến đầu làng có cây sanh thì lại quay trở ra. Cây như vị thần hộ mệnh đánh đuổi giặc giữ, bảo vệ sự bình yên cho làng.

 

Những câu chuyện nghe kể lại dẫu chẳng thể kiểm chứng đúng, sai nhưng có một điều chắc chắn với mỗi người dân thôn Suối Cốc, cây sanh cổng làng như một người bạn, một phần không thể thiếu của làng. Ngày ngày cây vẫn tỏa bóng mát để trẻ thơ nô đùa, để các cụ già ngồi trò chuyện, để các mẹ, các chị nghỉ chân khi đi làm đồng. Những ngày nắng nóng, mọi người trong làng cùng nhau tề tựu dưới bóng mát cây sanh râm ran chuyện trò, tình đoàn kết xóm giềng thêm gắn bó, bền chặt. ông Đinh Thanh Bình cho biết thêm: Bây giờ thì việc bảo vệ cây sanh được thực hiện rất tốt, từ các cháu nhỏ khi thấy người có biểu hiện xâm phạm cây đều đến báo ngay với Trưởng thôn. Nhất là sau khi cây được Hội Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam vào ngày 25/5/2012 thì bà con ngày càng có ý thức cao bảo vệ cây không để bị xâm phạm. Đây là niềm tự hào của nhân dân vì cây sanh của làng được Nhà nước tôn vinh. Theo kết quả khảo nghiệm, phân tích của Viện Khoa học Bảo vệ môi trường Thiên nhiên Việt Nam, cây sanh hiện có 54 nhánh với tuổi thọ vào khoảng 800 năm. Đây là cây có chu vi gốc lớn nhất Việt Nam kể từ trước tới nay. Địa điểm cây sanh còn được nhiều đạo diễn chọn làm bối cảnh quay phim về làng quê Việt Nam như “Ma làng”, “Đàn trời”, “Ma làng 10 năm sau”...

 

                                                                   Vũ Hà

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục