Điểm Bưu điện văn hoá xã Liên Sơn (Lương Sơn) đảm bảo các dịch vụ bưu chính viễn thông phổ cập, 100% thôn có đường truyền internet. ảnh: Người dân trong xã đến đọc báo tại điểm Bưu điện văn hoá xã.

Điểm Bưu điện văn hoá xã Liên Sơn (Lương Sơn) đảm bảo các dịch vụ bưu chính viễn thông phổ cập, 100% thôn có đường truyền internet. ảnh: Người dân trong xã đến đọc báo tại điểm Bưu điện văn hoá xã.

(HBĐT) - Những năm qua, thực hiện tiêu chí số 8 về bưu điện, Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng điểm phục vụ bưu chính viễn thông và số xã có internet trên địa bàn tỉnh theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.

 

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông, internet tại các xã vùng sâu, vùng xa, phát triển dịch vụ đảm bảo đúng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh. Bưu điện tỉnh tiếp tục đổi mới sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh và quản lý chất lượng nghiệp vụ của các điểm bưu điện văn hoá xã đảm bảo chất lượng khâu phát, thời gian toàn trình và phục vụ các dịch vụ viễn thông truyền thống theo đúng quy chuẩn quy định. Tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm Bưu điện văn hoá xã thuộc các xã tham gia chương trình xây dựng NTM.  

Với kinh phí 6,4 tỷ đồng lồng ghép các chương trình, dự án đưa nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đến nay toàn tỉnh đã xây mới và bàn  giao 21 trạm truyền thanh không dây xã tại 5 huyện Lương Sơn, Lạc Thuỷ, Lạc Sơn, Kim Bôi và Tân Lạc phục vụ tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo điều hành xây dựng NTM. Tổ chức 4 lớp đào tạo cho 245 lượt cán bộ làm công tác thông tin, truyền thông cơ sở về kỹ năng sử dụng đài truyền thanh. Hỗ trợ phát sóng tại Đài TT-TH cấp huyện 110 chương trình phát thanh, 145 chương trình truyền hình về xây dựng NTM; sản xuất và phát hành 7.490 ấn phẩm truyền thông và 12.000 tờ rơi hướng dẫn về trồng trọt, chăn nuôi tới các xã trong chương trình xây dựng NTM.  

Qua đánh giá đến hết năm 2015, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục phát triển thuận lợi đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân do các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn đầu tư hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực viễn thông và nhờ chính sách hỗ trợ tích cực của địa phương. Cơ bản 63,9% xã trên địa bàn đã đủ hạ tầng đạt tiêu chí NTM về bưu điện, 191/191 xã có điểm bưu chính - viễn thông; 122/191 xã có Internet đến thôn; tỷ lệ người dân đăng ký thuê bao điện thoại đạt trên 80%. Internet tốc độ cao đã đến được hầu hết các điểm bưu điện văn hóa xã, khoảng 100% xã vùng phủ sóng 3G. Hầu hết người dân khu vực nông thôn được sử dụng các dịch vụ bưu chính, viễn thông phổ cập. Đã có 122/191 xã đạt tiêu chí số 8 về bưu điện, tăng 34 xã so với năm 2011.

 Mặc dù hạ tầng bưu chính viễn thông phát triển nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị và trung tâm xã, nơi tập trung đông dân cư dẫn đến chất lượng phủ sóng và dịch vụ internet tại các khu vực nông thôn chưa cao, chưa phủ sóng đến các thôn xóm trong xã. Mặt khác, kết cấu hạ tầng các điểm bưu điện văn hoá xã chưa có sự chuyển biến, hầu hết đã xuống cấp. Nhu cầu sử dụng dịch vụ của nhân dân đối với các dịch vụ truyền thống của các điểm bưu điện văn hoá xã giảm, doanh thu đạt thấp gây nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động, giảm mạnh số lượng điểm bưu điện văn hoá xã có internet.

 

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm bưu điện văn hoá xã cần có các chương trình hỗ trợ luân chuyển tủ sách pháp luật; tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm bưu điện văn hoá xã . Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính, viễn thông tại khu vực vùng sâu, vùng xa phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP.

 

                                                                         Hải Linh

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục