Công nhân Công ty CP Sơn Thủy (xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn) không mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân  (găng tay, bịt mặt) theo quy định.

Công nhân Công ty CP Sơn Thủy (xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn) không mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân (găng tay, bịt mặt) theo quy định.

(HBĐT) - Là doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất, chế biến gỗ, đóng trên địa bàn xã Dân Hòa (Kỳ Sơn), Công ty CP Sơn Thủy hiện có 104 lao động. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Hữu Hòa, tổ trưởng tổ điện phụ trách công tác ATLĐ của Công ty cho biết: Công ty đã chú trọng xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động; thành lập mạng lưới an toàn viên gồm 8 thành viên, 2 cán bộ bán chuyên trách làm công tác ATLĐ, 1 cán bộ phụ trách công tác y tế. Hàng năm, Công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Huấn luyện công tác ATLĐ và trang bị các máy, thiết bị, dụng cụ cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

 

Tuy vậy, việc thực hiện pháp luật về công tác ATVSLĐ- PCCN của Công ty vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: Công ty chưa lập danh sách người lao động làm công việc, ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, việc khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, đo kiểm tra môi trường lao động để có cơ sở bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động theo quy định. Tuy Công ty đã tổ chức huấn luyện ATLĐ, an toàn hóa chất nhưng chưa hết số lao động. Khi đi thực tế tại nơi sản xuất, chúng tôi còn thấy hóa chất chưa được bảo quản, cất vào kho theo quy định. Tại các kho, phân xưởng chưa niêm yết nội quy ATLĐ, chưa niêm yết quy trình vận hành  máy móc, thiết bị. Đặc biệt, tại nơi sản xuất, một số công nhân không mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định như: đeo khẩu trang, găng tay hay mũ bảo hộ. 

Là cơ quan thường trực công tác ATVSLĐ - PCCN của huyện Kỳ Sơn, đồng chí Đinh Hải Nam, Phó trưởng phòng LĐ -TB&XH cho biết: Hiện nay, toàn huyện có trên 50 doanh nghiệp đang hoạt động với 1.500 lao động. Trong những năm qua, công tác ATVSLĐ - PCCN đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, BCĐ ATVSLĐ - PCCN huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Năm nay, BCĐ huyện tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 18 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ” thu hút sự tham gia của trên 100 CB, CNVC, người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn huyện. Sau tuần lễ, huyện đã thành lập tổ kiểm tra công tác ATVSLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao.  

Đánh giá về ý thức của người lao động và người sử dụng  lao động về  ATVSLĐ - PCCN trên địa huyện, theo đồng chí Đinh Hải Nam, công tác này chưa được quan tâm đúng mức. Thứ nhất, đối với người sử dụng lao động, vì kinh phí dành cho công tác này khá cao nên họ chưa quan tâm thực hiện. Trên địa bàn huyện chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên việc cân đối kinh phí thực hiện còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, các quy định pháp luật về công tác ATVSLĐ đã có nhiều thay đổi nên các đơn vị chưa cập nhật kịp thời dẫn tới thực hiện chưa đầy đủ. Thứ hai, về phía người lao động, việc thực hiện công tác ATVSLĐ còn kém, chưa nhận thức được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.   

Theo đồng chí Đinh Hải Nam, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ - PCCN, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra tại các doanh nghiệp để người lao động và người sử dụng lao động hiểu được các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN, đồng thời chấn chỉnh kịp thời những hành vi vi phạm, không tuân thủ quy định, quy trình, quy phạm, yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Tuy vậy, quan trọng nhất là bản thân người lao động và người sử dụng lao động phải nhận thức được tầm quan trọng và thực hiện tốt công tác ATVSLĐ vì lợi ích thiết thực của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

 

                                                                Linh Trang 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục