Tuyến đường giao thông từ phố Bằng đi xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) được thực hiện đúng tiến độ, không gặp trở ngại trong GPMB. ảnh: ông Bùi Văn Lăm, xóm Bằng (người đứng giữa) đã hiến đất của gia đình làm đường GTNT.

Tuyến đường giao thông từ phố Bằng đi xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) được thực hiện đúng tiến độ, không gặp trở ngại trong GPMB. ảnh: ông Bùi Văn Lăm, xóm Bằng (người đứng giữa) đã hiến đất của gia đình làm đường GTNT.

(HBĐT) - Từ hiểu đúng chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, xã Tây Phong đã và đang là một điểm sáng của huyện Cao Phong trong công tác giải phóng mặt bằng xây dựng NTM. Đến nay, diện mạo NTM của xã đã cơ bản được hình thành từ sự thay đổi trong nhận thức của mỗi người dân. Để có được sự thay đổi ấy không thể không nhắc tới sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên đi đầu hiến đất làm đường GTNT.

 

Đồng chí Bùi Xuân Tươi, Chủ tịch UBND xã Tây Phong chia sẻ: Chương trình xây dựng NTM chủ yếu huy động sức dân. Ban đầu, nhân dân chưa thật sự thấu hiểu chủ trương mới của Đảng, Nhà nước bởi trước đây, làm công trình công cộng liên quan đến tài sản của người dân cũng được Nhà nước hỗ trợ đền bù. Tuy nhiên, với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thì người dân tự nguyện hiến đất, tài sản gắn liền trên đất, Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp dân ở thôn, xóm với mục đích tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện. Chúng tôi xác định, công tác tuyên truyền cần được thực hiện có chiều sâu, không được nóng vội. Có những gia đình phải tuyên truyền, vận động nhiều lần mới đồng ý. Đến nay, đa số người dân trên địa bàn xã đã hiểu việc hiến đất làm đường GTNT là làm cho chính mình, cho tương lai con cháu mình. Để khuyến khích nhân dân hiến đất làm đường GTNT, chúng tôi đã thành lập tổ công tác làm nhiệm vụ kiểm kê diện tích hiến đất, tài sản gắn liền trên đất. Tất cả nội dung này được lập thành biên bản, công khai trong toàn xã, cuối năm làm căn cứ để UBND xã ra quyết định tặng giấy khen và đề nghị cơ quan cấp trên khen thưởng kịp thời, tạo sự động viên, phấn khởi trong nhân dân.

 

Tuyến đường giao thông từ phố Bằng đi xóm Bằng dài 650m được UBND huyện động thổ đầu tháng 5 vừa qua, tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng. Xác định đây là tuyến giao thông trọng yếu trong phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, có ý nghĩa quan trọng rút ngắn khoảng cách vùng, miền nên ngay từ khi có chủ trương xây dựng tuyến đường, UBND xã đã có nhiều cuộc họp dân để triển khai chủ trương xây dựng tuyến đường với nhiều cách làm sáng tạo. Mặt đường hiện tại là 3,5 m và sau khi mở rộng, nâng cấp, tuyến đường rộng gấp đôi; diện tích đất, tường bao, hoa màu nằm trong diện giải phóng mặt bằng không hề nhỏ. Tuy nhiên, sau khi có chủ trương, đã có 25/28 hộ dân đồng ý hiến đất. Để tạo sự đồng thuận cao, cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND xã đã tiên phong hiến đất và tài sản gắn liền trên đất để xây dựng công trình với tổng giá trị tài sản lên tới 45,3 triệu đồng. Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn xóm Bằng và phố Bằng hiến gần 840 m2 đất, trong đó chủ yếu là đất thổ cư với gần 700 m2, tổng giá trị đất, tài sản gắn liền trên đất gần 394 triệu đồng.

 

Hộ gia đình ông Bùi Văn Lăm, xóm Bằng đã hiến trên 100 m2 đất thổ cư để xây dựng tuyến đường. ông Lăm tâm sự: Sau khi UBND xã có chủ trương hiến đất xây dựng tuyến đường, gia đình tôi  vui vẻ hưởng ứng. Có được con đường rộng, đẹp, việc đi lại của bà con thuận lợi hơn; buôn bán hàng hóa cũng vì thế mà phát triển, đời sống sẽ được nâng cao.

 

Đến nay, xã Tây Phong đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM. 6 tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông, xã đang nỗ lực hoàn thành trong năm nay và phấn đấu về đích vào đầu năm 2018. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng việc nêu cao vai trò tiền phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, Tây Phong là điểm sáng cần được nhân rộng trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng NTM.

 

 

                                                               Minh Tuấn

                                                           (Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục